Việc nghiên cứu vaccine sốt xuất huyết tại Việt Nam đã hoàn tất

30/07/2019 - 21:33
PGS.TS Trần Ngọc Hữu, nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - chủ nhiệm đề tài nghiên cứu vaccine sốt xuất huyết cho biết, toàn bộ trẻ tham gia nghiên cứu và thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết ở Việt Nam đều an toàn, không xảy tai biến.
Nhóm nghiên cứu vaccine sốt xuất huyết của Viện Pasteur TP.HCM vừa cho biết, việc nghiên cứu vaccine sốt xuất huyết tại Việt Nam đã hoàn tất, hiện chỉ còn bước Hội đồng đạo đức quốc gia nghiệm thu và cấp phép lưu hành tại Việt Nam.
 
Theo PGS.TS Trần Ngọc Hữu, nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - chủ nhiệm đề tài nghiên cứu vaccine sốt xuất huyết do Công ty Sanofi Pasteur tài trợ, vaccine sốt xuất huyết Dengvaxia của Sanofi Pasteur bắt đầu được nghiên cứu cách đây hơn 20 năm và đã trải qua nhiều giai đoạn nghiên cứu trên động vật và trên người, về dược lý, an toàn và hiệu quả.
 
Từ năm 2011 đến năm 2017, hai nghiên cứu lớn về tính an toàn và hiệu quả của vaccine được thực hiện và hoàn thành ở 10 quốc gia. Bao gồm 5 quốc gia Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan,  Việt Nam và 5 quốc gia châu Mỹ là Brazil, Colombia, Honduras, Mexico và Puerto Rico. Trong đó, tại Việt Nam, từ năm 2011, nhóm nghiên cứu của Viện Pasteur TP.HCM được giao thực hiện nghiên cứu trên 2.336 trẻ trong độ tuổi 2-14 tuổi tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang (1.402 trẻ) và thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (934 trẻ).
 
Kết quả phân tích tổng hợp của 2 nghiên cứu ở Đông Nam Á và châu Mỹ cho thấy, vaccine Dengvaxia cho hiệu quả cao trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết ở cá thể 9 đến 16 tuổi có xác định nhiễm sốt xuất huyết trước đó. Tại Việt Nam, toàn bộ trẻ tham gia nghiên cứu và thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết Dengvaxia đều an toàn, không xảy tai biến.
 
ngua-vaccine.jpg
Trẻ đang được tiêm chủng vaccine phòng ngừa bệnh.
 
Dựa trên kết quả nghiên cứu, công ty Sanofi Pasteur đã đăng ký lưu hành vaccine Dengvaxia ở nhiều nước trên thế giới. Vắc-xin này được chỉ định để phòng chống bệnh sốt xuất huyết do 4 type huyết thanh của virus sốt xuất huyết gây ra. Đến tháng 11/2018, vaccine Dengvaxia đã được cấp phép ở 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến ngày 12/12/2018, có thêm 31 quốc gia châu Âu như Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hy Lạp… cấp phép cho lưu hành vaccine Dengvaxia.
 
Vào ngày 1/5/2019, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (US FDA) cấp phép lưu hành vaccine Dengvaxia tại Hoa Kỳ. Như vậy, đến nay đã có 54 quốc gia trên thế giới cấp phép cho lưu hành vắc-xin Dengvaxia.
 
Riêng tại Việt Nam, hiện nhóm nghiên cứu đã trình kết quả nghiên cứu lên Hội đồng đạo đức (Bộ Y tế) chờ nghiệm thu và cấp phép. Theo đánh giá, việc Việt Nam tham gia nghiên cứu vaccine sốt xuất huyết giúp chúng ta có cơ sở khoa học để cân nhắc cơ hội tiếp cận sớm với một trong những giải pháp chính trong phòng chống sốt xuất huyết theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm