Viện Kiểm sát đề nghị buộc báo Giáo dục Việt Nam gỡ bài, xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho FLC

30/09/2019 - 17:47
Chiều nay (30/9), sau phần xét hỏi, bước vào phần tranh luận, 6 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Tập đoàn FLC đều cho rằng, báo Giáo dục Việt Nam đã đăng thông tin sai tôn chỉ mục đích của tờ báo, sai sự thật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Tập đoàn này.

Vì vậy, FLC buộc phải khởi kiện ra tòa và đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của họ, buộc báo Giáo dục Việt Nam (GDVN) phải gỡ bài viết, đăng thông tin xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại 14.900.000 đồng.

Đối đáp lại các luận điểm của phía FLC, ông Đào Ngọc Tước, Phó tổng biên tập và là người đại diện báo GDVN, vẫn luôn khẳng định rằng, báo GDVN đã đăng thông tin hoàn toàn đúng sự thật và không hề sai so với tôn chỉ, mục đích của tờ báo.

 

Toàn cảnh phiên tòa ngày 30/9/2019

 

Phát biểu quan điểm của mình tại phiên tòa, đại diện Viện KSND quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng: Tại phiên tòa hôm nay, mặc dù đại diện báo GDVN luôn khẳng định báo có đầy đủ tài liệu xác minh tính xác thực của thông tin trong bài bài viết của mình nhưng không đồng ý giao nộp cho tòa án.

 

Đại diện Viện KSND quận Cầu Giấy (Hà Nội) phát biểu quan điểm tại phiên tòa

Qua nghiên cứu các tài liệu báo GDVN đã sử dụng để làm căn cứ viết bài báo, Viện Kiểm sát (VKS) thấy rằng các tài liệu để chứng minh xác nhận nợ giữa Tập đoàn FLC và Cty Hòa Bình gồm 13 công văn của Cty Hòa Bình gửi Tập đoàn FLC để yêu cầu thanh toán và các tài liệu khác, cũng như tại phiên tòa hôm nay, người làm chứng là Cty Hòa Bình đã xác nhận, số nợ gốc mà Cty Hòa Bình yêu cầu Tập đoàn FLC thanh toán đối với hợp đồng số 18 và 57 là 192 tỉ đồng (làm tròn số), không phải là 213 tỉ đồng như trong bài báo của báo GDVN…

Xem xét các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ cũng như quá trình tranh luận tại phiên tòa hôm nay, VKS thấy rằng, liên quan đến vấn đề công nợ giữa Cty Hòa Bình và Tập đoàn FLC trong 02 hợp đồng số 18 và 57, hiện hai công ty cũng đang trong quá trình thương lượng để đi đến thống nhất, chưa có biên bản đối chiếu công nợ chính xác. Do đó, việc báo GDVN đã căn cứ vào các tài liệu này để kết luận Tập đoàn FLC chây ì nợ đối với Cty Hòa Bình số tiền 213 tỉ đồng là không chính xác.

Ngoài ra, theo xác minh của tòa án, việc báo GDVN đã đăng tải bài viết “Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỉ đồng” là không phù hợp với tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động theo công văn trả lời số 699 ngày 30/5/2019 của Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Từ các phân tích trên, căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành (Luật Báo chí, Bộ luật Dân sự), đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Theo đó, buộc báo GDVN phải gỡ bỏ bài viết “Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỉ đồng” do đưa thông tin không chính xác, không đúng với tôn chỉ, mục đích hoạt động của báo. Báo GDVN phải bồi thường thiệt hại cho Tập đoàn FLC số tiền 14.900.000 đồng vì hành vi xâm phạm uy tín, danh dự của Tập đoàn này; buộc báo GDVN phải công khai xin lỗi FLC…

Sau khi nghe ý kiến của đại diện VKS, HĐXX bước vào phòng nghị án và theo thông báo của Chủ tọa phiên tòa, thời gian nghị án có thể kéo dài do có nhiều tình tiết cần phải đánh giá thận trọng.

PNVN sẽ thông tin về kết quả phiên tòa

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm