Vienna: 2 năm liền giữ danh hiệu Thành phố đáng sống nhất thế giới

04/09/2019 - 20:19
Không chỉ mạnh về kinh tế, kinh đô của âm nhạc, nghệ thuật, đa văn hóa và cả một đô thị xanh, thủ đô Vienna (Áo) đã giành được 99,1 điểm, tiếp tục giữ vững danh hiệu thành phố đáng sống nhất thế giới.
Mỗi năm, Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU) - một doanh nghiệp thuộc tập đoàn Economist của Anh sẽ chấm điểm đối với 140 thành phố trên khắp thế giới theo thang điểm 100 dựa trên các tiêu chí như tiêu chuẩn sống, tỷ lệ tội phạm, hạ tầng giao thông, khả năng tiếp cận giáo dục và y tế, cũng như sự ổn định kinh tế và chính trị. Được biết đến với dịch vụ giao thông công cộng thuận tiện, đời sống văn hóa, nghệ thuật phong phú, thủ đô của Áo đã giành được 99,1 điểm, tiếp tục giữ vững "ngôi vương" thành phố đáng sống nhất thế giới năm thứ hai liên tiếp.
 
vienna-4.jpg
Thành phố Vienna

  

Tọa lạc ở Đông Bắc nước Áo, dưới chân núi Alps, bên dòng sông Danube trong xanh êm đềm, Vienna được biết đến với tên “Thành phố của những giấc mơ”. Thủ đô Vienna có khoảng 1,8 triệu dân, trong đó vùng đô thị của Vienna chiếm tới 1/5 dân số của Áo. GDP bình quân đầu người tại Vienna khoảng 49.080 USD. Không chỉ mạnh về kinh tế, Vienna còn là kinh đô của âm nhạc, nghệ thuật, của sự đa văn hóa và cả một đô thị xanh với 51% diện tích cây xanh, những công viên rộng lớn.
 
Trải qua nhiều thế kỷ, Vienna là điểm đến lý tưởng của những nhà sáng tác nghệ thuật, là cái nôi tạo ra những tên tuổi lẫy lừng của âm nhạc cổ điển như Schubert, Mozart, Haydn hay Beethoven… Thành phố này có vẻ đẹp hòa quyện giữa văn hóa và trí tuệ, giữa cổ kính của lịch sử và sôi động của hiện đại. Vienna có nhiều công trình kiến trúc vào hàng đẹp nhất thế giới được xây dựng từ thời Trung cổ cho tới thời kỳ Baroque. Thành phố Vienna đã được UNESCO công nhận là khu vực di sản của thế giới. 
 
vienna-3.jpg
Đô thị xanh

  

Thành phố Vienna được đánh giá là một trong những thành phố an toàn nhất châu Âu. Lực lượng cảnh sát tại Thủ đô nước Áo được đánh giá ngang với cảnh sát tại hầu hết các thành phố của Mỹ. Áo cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp nhất ở châu Âu. Mật độ phương tiện giao thông công cộng tại Vienna cao với khoảng 4.500 nhà ga phục vụ việc đi lại hàng ngày của người dân. Đặc biệt, Vienna là thành phố toàn cầu duy nhất có các cơ sở sản xuất rượu vang ngay trong nội thành. Thời điểm đẹp nhất trong năm là từ tháng 9 đến tháng 11. Với khí hậu ôn đới mát mẻ, du khách có thể thoả sức chơi đùa, đạp xe đi dạo, ngắm hồ nước trong xanh và thưởng thức bầu không khí dễ chịu đặc trưng của trời Âu.
 
vienna-2.png
Vườn rượu vang Heurigen

  

Xếp thứ hai và thứ ba lần lượt là hai thành phố nổi tiếng của Australia là Melbourne và Sydney. Các vị trí còn lại trong tốp năm thuộc về thành phố Osaka của Nhật Bản và Calgary của Canada. EIU cho biết, các thành phố ở Tây Âu và Bắc Mỹ tiếp tục là những khu vực đáng sống nhất thế giới. Trong bản danh sách, châu Âu có 8 thành phố lọt tốp 20.
 
melbourne.jpg
Melbourne (Australia) là thành phố đáng sống thứ 2 thế giới

  

Lần đầu tiên, EIU đưa những tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống vào tiêu chí đánh giá, trong đó thủ đô New Delhi của Ấn Độ và Cairo của Ai Cập lần lượt tụt xuống vị trí thứ 118 và 125 do chất lượng không khí kém, nhiệt độ trung bình khắc nghiệt và nguồn nước thiếu thốn. Trong khi đó, thủ đô London của Anh và thành phố New York của Mỹ lần lượt xếp thứ 48 và 58 do nguy cơ tội phạm và khủng bố gia tăng trong khi hệ thống hạ tầng bị đè nặng. Các vị trí ở cuối bảng xếp hạng là các thành phố Karachi của Pakistan, Tripoli của Libya, Lagos của Nigeria và cuối cùng là Damascus của Syria.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm