Virus lạ gây viêm não ở Ấn Độ có nguy cơ thành đại dịch

30/05/2018 - 15:08
Virus lạ gây viêm não Nipah ở Ấn Độ đã khiến 13 người chết và 116 người nhập viện theo dõi. Điều đáng lo ngại là loại virus này có thể bùng phát thành đại dịch và lây lan ra toàn cầu.
virus-nipah-5.jpg
Loại virus Nipah lan truyền trong tự nhiên bởi loài dơi ăn quả

 

Nhiều người thích ăn một số loại nhưng những loại quả này được loài dơi, mang bệnh truyền nhiễm chứa virus chết người Nipah, ưa thích. 3 trường hợp tử vong đầu tiên được xác nhận là do virus Nipah gồm hai anh em khoảng 20 tuổi trong một gia đình cùng một người chú khoảng 50 tuổi, sống tại quận Kozikhode, bang Kerala (Ấn Độ). Người cha của hai anh em cũng đang trong tình trạng hôn mê. Ngoài ra, 8 trường hợp tử vong khác đang được điều tra khả năng liên quan đến virus nguy hiểm này. Một y tá hỗ trợ các bệnh nhân nhiễm virus Nipah ở Kerala đã qua đời do lây nhiễm. Cô được chính quyền địa phương ca ngợi là nữ anh hùng.
 
Truyền thông địa phương dẫn lời hàng xóm các nạn nhân cho rằng, hai trong số những người đã tử vong đã ăn trái cây được trồng trong khu đất mà họ đang khoanh vùng để xây nhà. Một con dơi đã được tìm thấy trong giếng nước ở khu đất này.
virus-nipah-1.jpg
Các nhân viên y tế phải bọc kín xác người tử vong trong túi nilong rồi đem đi chôn. 
 
Tính đến thời điểm này, loại virus bí hiểm Nipah đã gây ra cái chết của 13 người dân Ấn Độ. Các bác sĩ cho biết, trước đây chưa từng gặp trường hợp nhiễm virus Nipah hàng loạt như thế này. Ngày 28/5, một viên chức ngành y tế Ấn Độ cho biết nước này đang tiến hành những cuộc kiểm tra đầu tiên để tìm ra nguồn gốc của loại virus gây viêm não. Có khoảng 116 người bị nghi ngờ đang nhiễm virus Nipah và đã được đưa vào bệnh viện theo dõi, cách ly. Trong đó có 15 người được xác nhận nhiễm virus, 13 người trong số này đã qua đời.
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), loại virus Nipah thường được biết đến với khả năng lan truyền trong tự nhiên bởi loài dơi ăn quả (thuộc chi Pterospus). Tuy nhiên, nó cũng có thể lây nhiễm trên cơ thể lợn và các gia súc, vật nuôi, hay cả trên người (từ người sang người). Hậu quả nghiêm trọng của virus Nipah là gây ra chứng viêm não (hay còn gọi là encephalitis). Những biểu hiện nhiễm bệnh bao gồm sốt, đau đầu, đi kèm với chóng mặt hay mất khả năng xác định phương hướng. Thậm chí, những người dính virus còn có thể rơi vào trạng thái hôn mê trong vòng 48 tiếng kể từ khi xuất hiện các triệu chứng kể trên. Hơn nữa, WHO cảnh báo tỷ lệ tử vong ở người nhiễm Niphad là rất cao, trung bình 75%. Hiện chưa có vaccine phòng chống loại virus này và cũng chưa có hướng điều trị cụ thể.
virus-nipah-3.jpg
Người dân bang Kerala (Ấn Độ) tiêu diệt loài dơi gây bệnh
 
Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh ở Mỹ (CDC) đã ghi nhận virus Nipah là loại mầm bệnh mới được phát hiện lần đầu năm 1999 trong một đợt bùng phát dịch tại các trang trại nuôi lợn ở Malaysia và Singapore, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người tại 2 nước này. Tại Ấn Độ, virus Nipah đã gây ra hai đợt dịch, bùng phát vào các năm 2001 và năm 2007 khiến khoảng 50 người tử vong. Cùng thời điểm năm 2001, dịch bệnh tương tự cũng được ghi nhận tại Bangladesh với hơn 100 người tử vong. Nhiều người ở Bangladesh nhiễm Nipah do ăn nhựa cây chà là bị dính virus này do loài dơi truyền sang.
 
virus-nipah-2.jpg
Nhiều người dân theo dõi tiêu hủy xác những nạn nhân xấu số
 
Nếu căn bệnh truyền nhiễm này bùng phát thành dịch, đây sẽ là một thách thức lớn cho Ấn Độ và cũng là mối nguy hiểm đối với toàn nhân loại. Vì Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới (sau Trung Quốc), nhưng lại có hệ thống giám sát và kiểm soát nhiễm khuẩn yếu kém. Hai công ty dược phẩm Profectus BioSciences và Emergent BioSolutions đã nhận được 25 triệu USD để nghiên cứu chế tạo vaccine chống lại virus Nipah.
 
virus-nipah-4.jpg
Hậu quả nghiêm trọng của virus Nipah là gây ra chứng viêm não 
Ngày 29/5, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) thông báo sẽ cấm nhập khẩu rau và hoa quả tươi từ bang Kerala (Ấn Độ) do lo ngại đợt bùng phát virus Nipah. Tuyên bố chính thức của Bộ Môi trường và Biến đổi Khí hậu UAE cho biết Bộ trên đã thông báo tới các chính quyền địa phương và cơ quan liên quan về lệnh cấm, trong đó có Cơ quan kiểm soát thực phẩm Abu Dhabi, để kiểm soát chặt chẽ các chuyến rau quả tươi nhập khẩu vào nước này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm