Vợ chồng đánh nhau, công an huyện bảo đó là chuyện thường! (Bài 2)

07/10/2016 - 12:00
Suốt những năm chung sống, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hoa, giáo viên trường THPT Diễn Châu 5 nhiều lần bị chồng đánh. Thậm chí, sau khi đã có bản án ly hôn, cô Hoa vẫn tiếp tục bị chồng bạo hành. Tuy nhiên,cán bộ địa phương cho đây là chuyện“bình thường”.

Hãy cùng PNVN lật lại tâm sự của những người trong cuộc thông qua Chuyên đề "BẠO LỰC GIA ĐÌNH - VÌ SAO CHÚNG TA ĐANG THẤT BẠI?" để biết họ đơn độc như thế nào trong hành trình gian nan bảo vệ mình chính ở nơi hy vọng được bình yên nhất. 

Mới đây, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hoa (SN 1978) đã phải vượt gần 300km từ thị trấn Diễn Châu (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) ra Hà Nội, đến tòa soạn Báo PNVN để gửi “đơn kêu cứu”. Chị Hoa cho biết, suốt nhiều năm qua, chị đã phải liên tục chịu đựng những trận đòn roi của chồng và đã nhiều lần phải nhập viện. Cuối năm 2015, TAND huyện Diễn Châu đã thuận tình cho chị và chồng ly hôn nhưng mới đây, chị Hoa tiếp tục bị chồng đánh đập. Theo chị Hoa, nguyên nhân khiến chị liên tục bị chồng bạo hành là do chính quyền địa phương chưa có biện pháp giải quyết triệt để, giải quyết hời hợt, không có tính răn đe nên chồng chị vẫn chứng nào tật đó.

Theo trình bày của chị Hoa, chị và anh Nguyễn Thanh Thủy (SN 1976) nên duyên với nhau vào năm 2008. Vợ chồng chị chỉ thật sự hạnh phúc trong năm đầu tiên. Sau đó, những mâu thuẫn liên tiếp xảy ra.

 Chị Hoa đã nhiều lần bị anh Thủy đánh đập thậm tệ, cũng nhiều lần phải nhập viện điều trị. Ảnh là những vết thương của chị Hoa sau 1 trận đòn của chồng.

Tuy nhiên, thời gian đầu, chị Hoa vẫn giấu mọi người chuyện bị chồng đánh đập. Nhiều lần chị đến trường, thấy mặt mày thâm tím, đồng nghiệp có hỏi thì chị Hoa vẫn nói là “bị tai nạn”. Thời gian sau đó, vợ chồng chị Hoa liên tiếp mâu thuẫn và xô xát với nhau. Nhiều lần chính quyền đã phải tới can thiệp cũng như lập biên bản sự việc nhưng sau đấy, mọi việc vẫn đâu vào đó, vợ chồng chị Hoa vẫn đánh nhau như cơm bữa. Đến lúc này, chị Hoa không còn xấu hổ và nhẫn nhịn được nữa.

Chị Hoa nói rằng, chị nhẫn nhục chịu đựng trong một thời gian dài là vì muốn giữ thể diện cho gia đình và bản thân. Là giáo viên nên chị càng không muốn cho ai biết chuyện mình bị chồng bạo hành. Mặt khác, sau những lần được chính quyền địa phương tiến hành hòa giải, anh Thủy hứa sẽ thay đổi nên chị Hoa rất hy vọng vào điều đó. Tuy nhiên, cuối cùng, sự cố gắng của chị chẳng mang lại kết quả như mong muốn.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn là vào năm 2012, chồng chị Hoa đâm đơn ra tòa xin ly hôn. Sau khi được TAND huyện Diễn Châu hòa giải, anh Thủy đã rút đơn, vợ chồng quay về với nhau sống những ngày khá hạnh phúc. Nhờ những ngày đó, năm 2013, chị Hoa sinh thêm 1 bé gái (trước đó, vợ chồng chị đã có 1 con trai SN 2008). Thêm 1 đứa con nhưng tình cảm vừa mới được hàn gắn lại sớm sứt mẻ. Vợ chồng lại cãi vã, lại đánh nhau, chính quyền lại phải vào cuộc và đến ngày 30/12/2015, vợ chồng chị Hoa chính thức được tòa tuyên ly hôn.

Theo phán quyết của tòa, chị Hoa nuôi con gái nhỏ, còn anh Thủy nuôi con trai lớn. Tưởng như khi tình duyên đã đôi đường đôi ngả thì những mâu thuẫn cũng sẽ chẳng còn, song duyên hết, nợ thì chưa. Ngay sau khi có bản án sơ thẩm, chị Hoa đã làm đơn kháng cáo. Mới đây, trong khi chờ phiên tòa phúc thẩm, chị Hoa tiếp tục bị chồng đánh. Nguyên nhân được chị Hoa cho biết là vì liên quan đến tài sản chung. Dù đã ly hôn nhưng tài sản giữa 2 người vẫn chưa được giải quyết. Tranh chấp căng thẳng nhất đến từ ngôi nhà mà 2 vợ chồng từng chung sống tại khối 5, thị trấn Diễn Châu. Được biết, ngôi nhà đó được vợ chồng chị Hoa xây nên từ mảnh đất của bố mẹ anh Thủy cho. Thế nhưng, khi cho, bố mẹ anh Thủy cũng nói rõ là cho con trai. Do đó, lúc làm sổ đỏ, chỉ có mình anh Thủy đứng tên. Sau khi tòa tuyên án, chị Hoa vẫn về nhà cũ sinh sống và xảy ra mâu thuẫn, anh Thủy đã đánh chị Hoa. 

Phó công an thị trấn: “Vợ chồng đánh nhau là bình thường!”

Ông Nguyễn Thế Anh, Phó Công an thị trấn huyện Diễn Châu, cho biết: “Sự việc của gia đình cô Hoa xảy ra nhiều lần, kéo dài trong nhiều năm. Xích mích từ nhiều năm trước và lúc đó, chính quyền thôn đã nhiều lần phải tới nhà giải quyết. Thế nhưng, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng và dẫn đến việc anh Thủy đánh cô Hoa. Đánh đập là có nhưng phải có nguyên nhân, trong việc này, nguyên nhân đều bắt nguồn từ cô Hoa”.

Không chỉ nêu ra lý do anh Thủy đánh vợ “chính đáng”, ông Phó Công an thị trấn Diễn Châu còn cho rằng: “Chuyện vợ chồng đánh nhau là bình thường. Anh Thủy đánh cô Hoa có thương tích nhưng không đáng kể. Việc cô Hoa nằm viện sau những lần bị chồng đánh là quyền của cô ấy. Chúng tôi xác nhận, anh Thủy có đánh cô Hoa nhưng không gây thương tích nặng đến mức phải nằm viện”. Ông Thế Anh cũng cho biết, Công an thị trấn Diễn Châu từ trước đến nay đã rất nhiều lần tới xử lý việc anh Thủy đánh vợ. Lần nào cũng lập biên bản xử lý và cũng nhiều lần phạt hành chính về hành vi của anh Thủy với mức độ khác nhau. “Những lần xuống giải quyết, chúng tôi đều giao trách nhiệm cho từng người, riêng anh Thủy phải cam kết không được tái phạm hành vi đánh vợ. Anh Thủy đã hứa nhưng đâu lại vào đó”, ông Thế Anh khẳng định.

Ông Thế Anh cũng thừa nhận, giải quyết mâu thuẫn vợ chồng cô Hoa là “ca khó”. Bởi “mỗi lần bị đánh, cô Hoa chỉ bị gây tổn thương phần mềm, nghiêm trọng chưa có nên không thể xử lý hình sự anh Thủy”. Theo ông Thế Anh, Công an thị trấn Diễn Châu đã làm rất trách nhiệm, đúng quy trình không phải không đến nơi đến chốn như lời cô Hoa nói.

Còn ông Trưởng thôn Nguyễn Phước Nhung thẳng thắn nói rằng, “nguyên nhân anh Thủy đánh cô Hoa là vì cô Hoa sai”. Thậm chí, ông Nhung còn làm “Bản tường trình sự việc”, trong đó nêu rõ lý do về những hành xử không đúng mực của chị Hoa. Bên cạnh khen anh Thủy là người tốt, yêu thương vợ con, ông Nhung liệt kê rất nhiều “tội lỗi” của nữ giáo viên này. “Bản tường trình sự việc” được ông Nhung gửi đến nhiều cơ quan ở địa phương trong đó có trường học nơi chị Hoa công tác và Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An.

Trong những ngày tới thị trấn Diễn Châu tìm hiểu sự việc, chúng tôi cũng nhận được nhiều luồng dư luận không tốt về chị Hoa trong việc cư xử với chồng và gia đình chồng. Tuy nhiên, dù chị Hoa có sai trong cách ứng xử thì đó cũng không thể là lý do để “cổ vũ” hay "đồng thuận" cho anh Thủy đánh vợ. Việc anh đánh vợ, đương nhiên là vi phạm pháp luật và phải bị xử lý! Được biết, việc anh Thủy đánh vợ xảy ra cuối tháng 5/2016 đang được Công an thị trấn Diễn Châu điều tra làm rõ. Tuy nhiên, nếu kết quả vẫn là cảnh cáo, cam kết... như những lần trước thì chẳng ai dám khẳng định anh Thủy sẽ không tái phạm. Nếu anh Thủy vẫn đánh vợ thì chẳng ai lường trước được hậu quả sẽ thế nào? Một vụ việc nhỏ nhưng có lẽ đã đến lúc cần sự vào cuộc từ một cơ quan cao hơn.

Bài 3: Tiếng “kêu cứu” tuyệt vọng trước luật pháp?

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm