Vợ sợ “yêu” vì viêm nhiễm vùng kín

12/01/2018 - 20:20
“Vùng kín” thường xuyên ẩm ướt, thậm chí còn ngứa ngáy khó chịu nên dù có muốn nhưng đôi khi chị Huỳnh Trúc Hà (Long An) vẫn rất ngại “ái ân”.
Khi mang thai, chị Hà cảm thấy âm đạo luôn ẩm ướt nên đi khám. Bác sĩ kết luận chị bị viêm nhiễm phụ khoa và hướng dẫn sử dụng thuốc đặt, rửa âm đạo để trị bệnh.
2-nguoi-39.jpg
“Vùng kín” thường xuyên ẩm ướt, thậm chí còn ngứa ngáy khó chịu nên dù có muốn nhưng đôi khi chị Hà vẫn rất ngại “ái ân”. Ảnh minh họa: Internet

Giải thích cho chị Hà, bác sĩ bảo viêm nhiễm phụ khoa là bệnh thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đã quan hệ tình dục, mang thai. Nguyên nhân bởi khi mang thai, “vùng kín” của chị em thường ẩm ướt, môi trường âm đạo thay đổi, sức đề kháng giảm, nếu không giữ vệ sinh âm đạo sạch sẽ thì dễ nhiễm nấm và viêm nhiễm phụ khoa.

Dù được điều trị nhưng tình trạng trên vẫn tái đi tái lại. Do chị Hà đang mang thai nên anh chị khá hạn chế trong “chuyện ấy”. Sau khi sinh em bé một thời gian, anh chị “khởi động” lại chuyện ái ân. Do mải chăm con, bé lại hay quấy khóc nên nếu có quan hệ tình dục thì chị cũng thường “tranh thủ” và có lần lại quên vệ sinh sạch sẽ “vùng kín” trước và sau khi “yêu”.

Đặc biệt là chồng chị, “ân ái” xong, anh thường lăn ra ngủ hoặc đi làm ngay mà không vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ. Hậu quả là chẳng bao lâu sau, chị Hà thấy bứt rứt vùng “tam giác” và có cảm giác sợ “gần gũi” chồng.
yeu34.jpg
Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, viêm nhiễm đường sinh sản dai dẳng đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là trong “chuyện ấy”. Ảnh minh họa: Internet

Tuy khó chịu nhưng do con còn nhỏ và bận bịu nên chị chưa đi khám phụ khoa. Mãi đến lúc khí hư ra nhiều, có mùi khó chịu, chị Hà mới đến bệnh viện. Sau khi siêu âm và soi tươi dịch đạo, bác sĩ kết luận chị bị viêm âm đạo do nấm mức độ nặng, cần phải điều trị dứt điểm. Không riêng chị Hà mà cả chồng chị cũng cần dùng thuốc để trị nấm, vì nếu không thì anh sẽ lây bệnh cho vợ, dù chị có dùng thuốc và khỏi bệnh.

Bác sĩ còn dặn, trong thời gian dùng thuốc, vợ chồng không được quan hệ tình dục. Sau khi điều trị, chị Hà cảm thấy “vùng kín” sạch sẽ, không còn râm ran nhưng vẫn có cảm giác sợ “ái ân”, vì lo bệnh tái phát.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, chuyên gia về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, viêm nhiễm đường sinh sản dai dẳng đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là trong “chuyện ấy”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm âm đạo do nấm như: Phụ nữ mắc các bệnh mạn tính dẫn đến thay đổi môi trường âm đạo; đang mang thai do sức đề kháng giảm, môi trường pH âm đạo thay đổi là điều kiện thuận lợi cho các loại nấm phát triển.

Ngoài ra, thời tiết ấm ướt, quần áo lót không được phơi khô, khi chị em mặc vào dễ lây nhiễm các bào tử nấm từ môi trường ngoài; vệ sinh không đúng cách và không thường xuyên. Mặc quần quá chật, ngồi nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến “cô bé”, tạo điều kiện cho nấm, tác nhân gây bệnh phát triển và gây viêm nhiễm.

Khi bị viêm âm đạo, đặc biệt là do nấm, chị em thường có những biểu hiện như ngứa âm hộ, âm đạo, thậm chí ra nhiều khí hư dạng bột như bã đậu. Hầu hết chị em thiếu tự tin, từ đó né tránh, e ngại rồi dần dần không muốn tiếp xúc với “nửa kia”. 

Lý do là khi “quan hệ” sẽ có biểu hiện đau rát. Lâu dần dẫn đến tình trạng giảm khoái cảm và giảm nhu cầu tình dục. Ngoài ra, viêm âm đạo có thể lây lan tới các cơ quan khác, gây viêm nhiễm trên diện rộng, bao gồm viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ… Thậm chí viêm tắc vòi trứng, giảm khả năng thụ thai.

Vì thế, theo bác sĩ Hưng, khi có biểu hiện của viêm âm đạo do nấm, chị em cần đi khám chuyên khoa sản, không tự ý mua thuốc về đặt. Bởi nếu chưa xác định được nguyên nhân gây viêm âm đạo thì chị em tự ý đặt thuốc không đúng và đủ thời gian sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh kháng thuốc.

Lúc này, việc điều trị sẽ rất khó khăn và dễ bị tái đi tái lại nhiều lần
. Để phòng tránh và điều trị kịp thời viêm âm đạo, chị em nên khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần. Nếu xuất hiện huyết trắng có mùi thì cần đi khám ngay; tránh mặc đồ lót quá bí hoặc ẩm ướt.

Mặt khác, cần giữ gìn vệ sinh “vùng tam giác" cẩn thận, không thụt rửa khi tắm. Thực hành tình dục an toàn. Nếu chị em được chẩn đoán viêm nhiễm âm đạo do tạp khuẩn, nấm thì “nửa kia” cũng cần điều trị đồng thời, để tránh lây bệnh cho nhau khi quan hệ tình dục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm