Vụ 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ: 'Khó có thể do dùng chung bơm kim tiêm'

13/08/2018 - 21:50
"Hiện nay, bơm kim tiêm rất rẻ, giá chỉ vài ngàn đồng/chiếc, lại rất dễ mua. Hơn nữa, chi phí do bệnh nhân chịu nên nhân viên y tế không cần phải dùng chung bơm kim tiêm. Điều dưỡng T. là người học và làm về ngành y phải hiểu rõ chuyện này nên việc dùng chung bơm kim tiêm khiến nhiều người nhiễm HIV khó có thể xảy ra".
Liên quan đến vụ việc 42 người dân tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) được phát hiện bị nhiễm HIV sau 1 lần xét nghiệm, PNVN đã trao đổi với ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, để làm rõ thông tin.
 
Được biết, thời gian qua, trung tâm đã lấy mẫu máu của nhiều người tại xã Kim Thượng để xét nghiệm. Lý do của việc này là gì?
 
Ông Nguyễn Quang Hưng: Chúng tôi đã triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về các bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng. Hơn 1 tháng trước, trung tâm bắt đầu triển khai tại nhiều xã trong huyện, trong đó có xã Kim Thượng.
20180813_152009.jpg
Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn

Tại Kim Thượng, đề tài chia ra 13 khu và trung tâm đã lấy được 6 khu. Thời gian lấy mẫu được thực hiện cách đây hơn 1 tháng. Tổng cộng đã có 490 mẫu máu của người dân Kim Thượng đã được lấy. Tuy nhiên, sau đó trung tâm phải lấy lại mẫu máu lần 2 của 41 người để xét nghiệm lại.

 
Sao lại phải lấy mẫu máu xét nghiệm lần 2 những người này?
Ông Nguyễn Quang Hưng: Đó là trong quá trình xét nghiệm, những mẫu máu này “có vấn đề” nên phải thực hiện lại.
 
Đã bao giờ trung tâm phải thực hiện lấy mẫu máu xét nghiệm lại chưa, thưa ông?
Ông Nguyễn Quang Hưng: Trước đây, chúng tôi không nghiên cứu sâu về bệnh truyền nhiễm. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện đề tài nghiên cứu sâu về vấn đề này?
20180813_183400.jpg
Một người dân xã Kim Thượng lo lắng trước thông tin 42 người trong xã nhiễm HIV

Vậy kết quả xét nghiệm thế nào?

Ông Nguyễn Quang Hưng: Theo quy định, chúng tôi không phải là đơn vị công bố kết quả xét nghiệm mà là do Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của tỉnh thực hiện.
 
Có thông tin việc nhiễm HIV là do nhân viên y tế tên H.T.T. ở xã Kim Thượng thực hiện, ông có nắm được không?
Ông Nguyễn Quang Hưng: Anh T. là điều dưỡng đang làm việc tại Trung tâm và đã được cấp phép hành nghề. Bản thân anh T. cũng sống ở địa bàn xã Kim Thượng nên có thể người quen đến nhờ tiêm, truyền.
 
Thông tin người dân bị nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm chỉ là đồn thổi. Tôi cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây nhiễm HIV như lây truyền qua đường máu, dùng chung bơm kim tiêm, quan hệ tình dục và từ truyền từ mẹ sang con. Bản thân điều dưỡng T. làm đã lâu năm nên có kinh nghiệm. Trong khi đó, hiện nay bơm kim tiêm rất rẻ, chỉ vài ngàn đồng/chiếc, lại rất dễ mua. Hơn nữa, chi phí mua bơm kim tiêm bệnh nhân chịu, chứ nhân viên y tế không mất gì. Anh ấy cũng là người học và làm về ngành y nên việc dùng chung bơm kim tiêm cho các bệnh nhân khó xảy ra.
Tôi cho rằng, vụ việc đã được chuyển sang cơ quan CSĐT nên đành chờ kết luận chứ không thể nói chung chung được.
 
Xin cảm ơn ông!
   
Như PNVN đã phản ánh, trên địa bàn xã Kim Thượng rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Người đầu tiên là 1 nữ bệnh nhân trung tuổi (khu Chiềng 3, xã Kim Thượng) được phát hiện bị nhiễm HIV. Người này cho biết chỉ sinh sống ở địa phương. Tuy nhiên, bà bị bệnh nên đến nhà bác sĩ T., hiện làm việc tại BV Đa khoa Tân Sơn, để tiêm thuốc.
 
Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân nghi ngờ có thể bác sĩ T. đã sử dụng chung bơm kim tiêm nên họ đã bị lây bệnh. Vì vậy, họ đã đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm. Tổng cộng đã có gần 30 trường hợp tự nguyện đi xét nghiệm. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng, Trung tâm chưa đưa kết quả xét nghiệm mà sau đó lại lấy máu lần 2 khiến nhiều người lo lắng. Một số người đặt giả thuyết có khả năng nhiều người đã bị nhiễm HIV nên Trung tâm Y tế huyện mới phải lấy máu lần 2 để làm xét nghiệm.
 
Bộ Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Phú Thọ làm rõ thông tin, đồng thời, xử lý cá nhân vi phạm (nếu có).
 
Chiều ngày 13/8, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức họp báo và cho biết, kết quả xét nghiệm, test nhanh 490 mẫu máu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh thực hiện và phát hiện 42 trường hợp mới nhiễm HIV.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm