Vụ '50 cái tát ở Hà Nội': Hành hạ trẻ em cần bị xử lý thích đáng

06/12/2018 - 09:45
Theo luật sư Diệp Năng Bình, nếu việc cô giáo chỉ đạo cho học sinh trong lớp tát bạn 50 cái là đúng sự thật như báo chí nêu thì hành vi này có dấu hiệu của tội Hành hạ người khác.

Thời gian vừa qua, dư luận cả nước chưa hết bàng hoàng, phẫn nộ về việc một cô giáo ở Quảng Bình "chỉ đạo" học sinh tát 231 cái một học sinh khiến học sinh này phải nhập viện điều trị và ngay sau đó, cơ quan tố tụng tỉnh này cũng đã tiến hành khởi tố vụ án về tội “Hành hạ người khác”.

Sự việc chưa lắng xuống thì mới đây, một học sinh lớp 2, trường Tiểu học Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng bị cô giáo yêu cầu một bạn trong lớp tát em học sinh này 50 cái vì “nói bậy” trong giờ học.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật - Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: Qua nắm bắt thông tin trên báo chí, thì việc cô giáo “chỉ đạo” một học sinh phải tát bạn học 50 cái, đến cái thứ 20 thì học sinh này đau quá nên bật khóc, khi đó cô giáo mới cho dừng lại. Học sinh này sau đó cũng phải nghỉ học vì má bị sưng và không dám đến lớp học…

47680569_387719528635348_1348204351771901952_n.jpg
Luật sư Diệp Năng Bình

Nếu sự việc đúng như thông tin báo chí đã nêu thì trong vụ việc này, hành vi của cô giáo đã đủ yếu tố để khởi tố "Tội hành hạ người khác" theo Điều 140 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Trong trường hợp này, bị hại lại là người dưới 16 tuổi, như vậy theo Điểm a Khoản 2 Điều 140 Bộ Luật Hình sự hiện hành thì cô giáo đối mặt với khung hình phạt tù từ 01 năm đến 03 năm nếu bị truy tố, xét xử.

“Hành vi này của cô giáo có thể thấy là hành vi đối xử tàn ác đối với người lệ thuộc mình và người bị hại là người có quan hệ lệ thuộc đối với người phạm tội về quan hệ xã hội, công tác hoặc về tôn giáo. Cụ thể, đây là mối quan hệ lệ thuộc giữa thầy, cô giáo với học sinh. Một xã hội ngày càng văn minh, chúng ta cần càng phải sớm nói không với bạo lực, đặc biệt trong môi trường giáo dục, nhà trường phải đi đầu trong việc loại bỏ bạo lực", luật sư Bình bày tỏ.

Theo luật sư Bình, những sự việc liên tiếp xảy ra như thế này quả là rất đau lòng và không thể chấp nhận được. Phương pháp giáo dục sai cơ bản, chúng ta cần phải lên án mạnh mẽ. Nếu đó là hành vi mang tính hành hạ con trẻ thì phải bị xử lý thích đáng.

Điều 140. Tội hành hạ người khác

“1. Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 11% trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên.”

Trước đó, như PNVN đã đưa tin, vào ngày 3/12, một học sinh lớp 2A5, trường Tiểu học Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) chỉ vì “nói bậy” liền bị cô giáo phạt bằng cách yêu cầu các bạn cùng lớp tát học sinh này 50 cái. Tuy nhiên, đến cái tát thứ 20, do quá đau đớn, học sinh này òa khóc nên cô giáo yêu cầu dừng tay.

8ba08079bd135e4d07021.jpg
Trường Tiểu học Quang Trung, nơi xảy ra vụ việc

Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo kiểm tra xác minh sự việc, và báo cáo về Bộ vào ngày 6/12.

Liên quan đến vụ việc, được biết cuối giờ chiều ngày 5/12, Quận ủy Quận Đống Đa nghe báo cáo của UBND Quận và yêu cầu trường Tiểu học Quang Trung báo cáo toàn bộ sự việc, đồng thời giao nhà trường tạm đình chỉ giáo viên nói trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm