Vụ án chạy thận Hòa Bình: Đề nghị xử lý luật sư cung cấp chứng cứ 'đầu độc, giết người'

21/01/2019 - 10:56
Chứng cứ của luật sư Hưng không có gì mới mà chỉ dựa trên suy luận cho rằng nguyên nhân gây chết người là do nguyên nhân khác. Đại diện Viện Kiểm sát kiến nghị xử lý đối với luật sư này.

Sáng nay, HĐXX tiếp tục ngày làm việc thứ 7, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vô ý làm chết người” xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình ngày 29/5/2017.

Bắt đầu buổi làm việc HĐXX thông tin về chứng cứ “đầu độc, giết người” do luật sư Bùi Quang Hưng, người bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn, cung cấp vào chiều ngày 19/1.

HĐXX cho biết sau khi tiếp nhận, HĐXXX đã thảo luận cùng với đại diện Viện Kiểm sát và thấy rằng, luật sư Hưng không có chứng cứ mới mà chỉ đưa bản đề nghị xem xét dựa trên suy luận cho rằng nguyên nhân gây chết người là do nguyên nhân khác. HĐXX thấy rằng các tài liệu chứng cứ để luật sư cung cấp đều đã có trong hồ sơ vụ án.

Bị cáo Hoàng Công Lương

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bản đề nghị xem xét lại hướng điều tra vụ án của luật sư là quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, việc này đã gây ảnh hưởng đến phiên tòa, dẫn đến cơ quan báo chí và dư luận hiểu sai về vụ án. Do đó, VKS đề nghị HĐXX xử lý đối với luật sư Phạm Quang Hưng.

Tuy nhiên, luật sư Hưng khẳng định vẫn là chứng cứ mới. Luật sư này cũng công bố thêm cáo trạng nói rằng nước vẫn tồn dư hóa chất, nhưng kết luận giám định không nêu rằng trong hệ thống RO có axit HF. Do vậy, luật sư Hưng cho rằng nguyên nhân gây chết người không phải do HF.

Chủ tọa khẳng định, việc luật sư Hưng đã làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử và dư luận. Do đó, yêu cầu các luật sư khi phát ngôn phải rõ ràng, tránh hiểu lầm trong dư luận nhân dân, làm dư luận nhân dân có thể hiểu không đúng về vụ án. HĐXX bác yêu cầu trả hồ sơ vụ án của luật sư Hưng.

Sau khi giải thích, HĐXX tiếp tục phiên tòa với phần các luật sư đặt câu hỏi với các bị cáo.

Như PNVN đã thông tin, ngày 29/5/2017, tại BV Đa khoa Hòa Bình đã xảy ra sự cố chạy thận nghiêm trọng làm 9 người chết. Cơ quan CSĐT điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vô ý làm chết người.  

Ngày 15/5/2018, Tòa án Nhân dân TP. Hòa Bình đã phiên tòa xét xử sơ thẩm. Các bị cáo gồm bác sĩ Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị xử về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Bùi Mạnh Quốc bị xử về về tội “Vô ý làm chết người”.

Sau 12 ngày xét xử, HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT đã khởi tố thêm Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu về tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đến ngày 24/8, Cơ quan CSĐT đã thay đổi tội danh bị can đối với Hoàng Công Lương từ tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thành tội “Vô ý làm chết người”.

Ngày 13/9, CSĐT đã ra kết luận điều tra bổ sung lần 2 và đề nghị khởi tố ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đến ngày 25/11, Cơ quan CSĐT ra kết luận điều tra bổ sung lần 3, trong đó đề nghị khởi tố ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Sơn về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, cáo trạng lần 2 lại thay đổi tội danh với bị can Hoàng Công Lương, từ “Tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thành Tội "Vô ý làm chết người”.

Ngày 8/1, phiên tòa sơ thẩm lần 2 đã bị hoàn do Hoàng Công Lương vắng mặt. Đến ngày 14/1, phiên tòa sở thẩm lần 2 đã được mở với 7 bị cáo bị đưa ra xét xử.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm