Vụ bệnh nhân bị thắt vòi trứng khi mổ ruột thừa không báo trước: Chưa đúng quy định của Bộ Y tế

21/03/2019 - 20:00
Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, việc bác sĩ thắt một bên vòi trứng của bệnh nhân về mặt chuyên môn là đúng. Tuy nhiên, việc không thông báo cho người nhà là chưa đúng với quy định của Bộ Y tế.
 
Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa họp cùng lãnh đạo của 2 Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan cùng một số bác sĩ đầu ngành về sản phụ khoa, gây mê hồi sức để làm rõ các nội dung liên quan đến bệnh nhân Trần Thị Hóa (31 tuổi, trú tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) phản ánh bị thắt vòi trứng khi mổ ruột thừa.
 
Cấp cứu mổ ruột thừa, tỉnh dậy chị Hóa mới biết mình bị thắt luôn vòi trứng
Căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng, các hình ảnh trong cuộc mổ, theo Sở Y tế Hà Tĩnh, việc bệnh nhân Hóa được chẩn đoán viêm ruột thừa và chửa ngoài tử cung là đúng. Đối với bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung thì việc thắt vòi trứng là theo phác đồ chuyên môn.
 
“Việc bác sĩ thắt một bên vòi trứng của bệnh nhân về mặt chuyên môn là đúng. Nhưng việc không thông báo cho người nhà là chưa đúng với quy định của Bộ Y tế”, kết luận của Sở Y tế Hà Tĩnh nêu.
 
Đối với việc bệnh nhân bị chảy máu sau phẫu thuật là sự cố không mong muốn, có thể xảy ra đối với bất cứ loại phẫu thuật nào, với bất cứ phẫu thuật viên nào.
 
Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo chấn chỉnh nghiêm túc việc thực hiện đúng, đủ quy trình phẫu thuật nói riêng và các quy trình kỹ thuật khác nói chung (bao gồm các thủ tục hành chính bắt buộc) đối với hai bệnh viện cũng như các các đơn vị trong ngành. Việc tư vấn, giải thích cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải hết sức rõ ràng, dễ hiểu.
 
Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh thăm hỏi, động viên tinh thần với bệnh nhân. Đồng thời, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục theo dõi sát sức khỏe bệnh nhân và miễn toàn bộ viện phí trong thời gian điều trị tại đây.
 
Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh
Được biết, hiện tại bệnh nhân Hóa đã ăn uống được, đi lại tốt và đang được các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục theo dõi và có thể xuất viện trong vài ngày tới.
 
Trước đó, vào sáng ngày 12/3, chị Hóa thấy đau bụng nên đến một phòng khám tư ở thị xã Hồng Lĩnh kiểm tra. Tại đây, bác sĩ siêu âm và chẩn đoán chị bị viêm ruột thừa, khuyên chị nên đến bệnh viện mổ.
 
Trưa cùng ngày, chị nhập viện Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, khoa cấp cứu. Sau khi làm các xét nghiệm và thực hiện thăm khám, các bác sĩ kết luận chị bị viêm ruột thừa, cần phải phẫu thuật ngay.
 
Khoảng 14h30 ngày 12/3, chị được các bác sĩ đưa vào phòng mổ để cắt ruột thừa. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, chị bắt đầu tỉnh táo; tuy nhiên, khoảng vài tiếng sau thì thấy bụng chướng, khó thở và dịch máu ở bụng chảy ra rất nhiều. Các bác sĩ đã vào thăm khám, sau đó chuyển chị trở lại phòng mổ để mổ lần 2. Sau khi hoàn tất ca mổ lần 2, bác sĩ đã thắt một bên vòi trứng của chị Hóa nhưng không thông báo và không xin ý kiến gia đình. Vì vậy, chị Hóa đã tố cáo Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh về việc chị bị các bác sĩ của bệnh viện này tự ý thắt một bên vòi trứng của chị mà không thông báo. 
 
Sau khi sự việc được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, Sở Y tế Hà Tĩnh đã vào cuộc làm rõ để có kết luận trả lời cụ thể cho bệnh nhân và gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm