Vụ C2, rồng đỏ nhiễm chì: URC vẫn im lặng

24/06/2016 - 23:00
Theo luật, khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng 5 ngày liền. Tuy nhiên, đến nay URC vẫn im lặng.

Đã thu hồi nhưng chưa thông báo

Điều 22, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quy định: “Khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường; Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 5 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 5 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông”.

Nội dung thông báo phải mô tả: Lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra; Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa; Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa; Các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa.

Tuy nhiên, kể từ khi 2 lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì bị phát hiện, thu hồi và tiêu hủy đến nay, Công ty TNHH URC Hà Nội (Khu công nghiệp Thạch Thất– Hà Nội) chưa có thông báo nào trên các phương tiện thông tin đại chúng.

rong-do.jpg
URC vẫn chưa có thông báo chính thức về sản phẩm nhiễm chì trên phương tiện truyền thông (Ảnh TT)

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN, lo lắng: Vụ việc có thể bị “chìm xuồng”, thiệt hại lớn nhất vẫn là người tiêu dùng. “Quy định pháp luật đã rõ ràng nhưng phía đơn vị sản xuất không thực hiện thông báo là sai. Mặc dù, các phương tiện thông tin đại chúng đã thông tin rất nhiều về vụ, nhưng vẫn phải có thông tin chính thức từ phía đơn vị sản xuất để người tiêu dùng được biết”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, điều ông quan tâm và lo lắng nhất trong vụ việc này là quyền lợi của người tiêu dùng. “Mặc dù đã có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng quy định hiện nay vẫn rất chung chung. Người tiêu dùng muốn được đền bù thiệt hại thì phải chứng minh thiệt hại đến đâu. Ngoài ra, người tiêu dùng Việt mua sản phẩm chẳng mấy khi lấy hóa đơn chứng từ. Mỗi lần mua cũng chỉ mua số lượng ít, mua lẻ và hiện đã sử dụng hết, việc đánh giá ảnh hưởng với sức khỏe từng người là khó khăn. Tôi cho rằng việc bồi thường cho từng người là không khả thi”.

Trao đổi với PNVN về việc sao chưa có thông báo chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, bà Nguyễn Thiên Hương, phụ trách truyền thông của Công ty URC Việt Nam cho biết: Mọi việc vẫn được công ty thực hiện theo quy định của pháp luật: “Chúng tôi sẽ báo cáo với lãnh đạo công ty về vấn đề trên và sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất”.

Vẫn tiếp còn nhiều nghi vấn

Hai lô sản phẩm nước giải khát C2 và Rồng đỏ bị phát hiện có hàm lượng chì vượt ngưỡng là lô sản phẩm Trà xanh hương chanh C2 (NSX 04/02/2016; HSD 04/02/2017); Nước tăng lực hiệu hương dâu Rồng đỏ (NSX 10/11/2015; HSD 10/08/2016). Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu công ty TNHH URC Hà Nội thu hồi tối đa 2 lô sản phẩm vi phạm nói trên. Tuy nhiên, công ty chỉ thu hồi được 1.184 thùng, vẫn còn khoảng 1,2 triệu chai không thu hồi được.

Trong quá trình thanh tra, đoàn kiểm tra phát hiện doanh nghiệp có một số lỗi nghiêm trọng, nên đã xử phạt gần 5,9 tỷ đồng. Hơn 10 tấn sản phẩm  C2 và Rồng đỏ thuộc lô hàng không đạt chất lượng bị tiêu huỷ.

c2.jpg
Sản phẩm C2 và Rồng đỏ bị cơ quan chức năng thu hồi

Ngoài 5 lô nước giải khát C2 và Rồng đỏ của công ty TNHH URC Hà Nội đang bị tạm dừng lưu thông, trong đó 2 lô bị thu hồi thì có thêm một lô nữa nghi có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép. Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện phiếu kiểm nghiệm số 3034 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (NIFC) do Phó Viện trưởng Lê Thị Hồng Hảo ký ngày 5/4 cho thấy có hàm lượng lượng chì vượt ngưỡng cho phép. 

Theo thông tin trên phiếu kiểm nghiệm này, thì mẫu là Citric Acid (số lô 2AX1507026). Ngày sản xuất là 17/06/2015- hạn sử dụng 17/06/2017; nơi gửi mẫu là Công ty TNHH URC Hà Nội- Địa chỉ: Khu công nghiệp Thạch Thất, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Ngày nhận mẫu: 24/3/2016 và thử nghiệm trong thời gian từ 24/3 đến 4/4/2016. Kết quả phân tích chỉ tiêu hàm lượng chì trên mẫu trên là 0,84 mg/kg, trong khi hàm lượng chì cho phép là 0,05 mg/kg (gấp 16,8 lần cho phép).

Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, Trưởng Đoàn thanh tra cho biết, đã tiếp nhận được thông tin trên. Hiện tại, Thanh tra Bộ vẫn tiếp tục kiểm tra, lấy mẫu phân tích một số lô nước giải khát C2 và Rồng đỏ của Công ty TNHH URC Hà Nội. Khi có kết luận thanh tra cuối cùng, Bộ Y tế sẽ công bố để người dân được biết.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm