Vụ chạy thận 8 người chết: Chưa trường hợp nào được bồi thường

14/11/2017 - 13:21
Liên quan đến vụ tai biến khi chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình làm 8 người chết, luật sư Hoàng Trung (Đoàn Luật sư Hà Nội), đại diện bảo vệ lợi ích cho gia đình các nạn nhân cho biết, đến thời điểm này, phía bệnh viện chưa bồi thường trường hợp nào.
Theo luật sư Trung, lý do chính mà BV chưa bồi thường là các gia đình phải xuất trình hóa đơn tài chính việc ma chay. Đây là điều không thể, vì các gia đình nạn nhân đa phần là đồng bào dân tộc, ở tận trong bản. Hơn nữa, khi ma chay, chẳng ai đi lấy hóa đơn đỏ để nộp cho BV. Vì thế, hơn nửa năm qua, phía BV vẫn chưa bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Ông Lê Xuân Hoàng, Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình, cho biết, đúng là đến nay, BV và gia đình các nạn nhân chưa tìm được tiếng nói chung. Còn việc yêu cầu các gia đình phải đưa hóa đơn đỏ với nhiều loại chi phí tổ chức tang lễ, đó là sự hiểu nhầm.

Ban đầu, BV có nói gia đình nạn nhân cần có hóa đơn đỏ và các hóa đơn chứng từ hợp thức khác để làm đúng theo quy định tài chính. Tuy nhiên, sau đó BV thấy rằng dù có hóa đơn cũng không thanh toán được. Vì vậy, trong các buổi làm việc với gia đình nạn nhân, BV đề xuất bước đầu BV sẽ hỗ trợ một khoản kinh phí nhất định để gia đình lo an táng, giải quyết khó khăn trước mắt. Tuy nhiên các gia đình nạn nhân không đồng thuận. Sau nhiều cuộc thương thảo, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc bồi thường là vì thế.
20170608_110509-1.jpg
Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, nơi xảy ra sự cố


Trao đổi với PNVN sáng ngày 14/11, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, cho biết, đối với việc bồi thường cho gia đình các nạn nhân, Sở đã giao cho BV Đa khoa Hòa Bình tìm phương án hợp lý nhất. Hiện tại, các bên đã trải qua nhiều buổi họp, với sự tư vấn của luật sư đại diện cho các gia đình. “Sở Y tế đã giao và chỉ đạo cho BV thực hiện bồi thường cho các gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng tôi chưa thấy BV Đa khoa Hòa Bình báo cáo lại sự việc”, ông Khánh nói.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 29/5 trong khi chạy thận theo chu trình tại BV Đa khoa Hòa Bình, 18 bệnh nhân đã có biểu hiện sốc phản vệ. Dù đã được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng 8 bệnh nhân đã tử vong.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra. Đến ngày 22/6, cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam 3 người, trong đó có 2 nhân viên y tế của BV Đa khoa Hòa Bình. Đến chiều ngày 5/7, cơ quan điều tra đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại 1 người là bác sĩ Hoàng công Lương.

Hội đồng chuyên môn đã họp và cho rằng chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên. Tuy nhiên Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến có sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân.

Hội đồng kỷ luật của Sở Y tế Hòa Bình cũng đã họp và quyết định cách chức Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình đối với ông Trương Quý Dương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm