Vụ chôn thải ở trang trại: Formosa ‘kêu oan’

15/07/2016 - 18:45
Mặc dù Sở TNMT Hà Tĩnh khẳng định Formosa đã vi phạm pháp luật khi ký kết hợp đồng vận chuyển bùn thải với đơn vị không có chức năng xử lý nhưng Formosa lại “kêu oan”, khẳng định mình vô can trong vụ công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp chất thải.
Vào chiều qua, 14/7, Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên Môi trường, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan về vụ việc hàng trăm tấn chất thải của doanh nghiệp này được công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh chôn lấp trái phép trong trang trại ở phường Kỳ Trinh.

Trong văn bản này, Formosa đã chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc trên.

Cụ thể, Formosa cho rằng trong hợp đồng “Thu gom, vận chuyển, và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Formosa Hà Tĩnh (bên A) ký với công ty CP tư vấn xây dựng quản lý Môi trường đô thị Kỳ Anh (bên B), tại điều 9, ghi: Bùn bánh đã đưa ra khỏi nhà máy của Formosa, nếu phát hiện vi phạm ô nhiễm môi trường thì sẽ do bên B (công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh) chịu toàn bộ trách nhiệm.
cv.jpg
 Văn bản Formosa gửi các cơ quan chức năng Việt Nam sau vụ chôn lấp chất thải ở trang trại Giám đốc công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh. Theo văn bản này, Formosa vô can
Văn bản mà Formosa gửi đi tiếp tục viện dẫn, tại điểu 6 trong hợp đồng giữa bên A và bên B ghi rõ: Bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TNMT Hà Tĩnh cung cấp. Nghiêm cấm tự ý vứt bỏ hoặc xử lý không đúng trong hợp đồng. Bùn bánh khi ra khỏi xưởng thì sẽ do bên công ty môi trường chịu trách nhiệm. Nên để xảy ra điều gì sẽ do bên B chịu trách nhiệm.

Dựa vào những căn cứ này, Formosa đổ hết lỗi cho công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh và khẳng định để xẩy ra việc vi phạm thì không liên quan gì đến Formosa.

Formosa thừa nhận rằng vẫn biết bên B không có chức năng xử lý chất thải nên hợp đồng ghi rõ nên “bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TNMT Hà Tĩnh cung cấp”.
13694117_1656252714697955_472725599_o.jpg
 Nhiều người dân phường Kỳ Trinh tập trung tại hiện trường chôn lấp chất thải rắn trái phép để phản đối hành vi chôn trái phép chất thải của Formosa.
Trước đó, trong báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh với Bộ TNMT và UBND tỉnh nêu rõ: “Việc công ty Formosa ký hợp đồng vận chuyển bùn thải với đơn vị không có chức năng xử lý là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Mặt khác, theo hợp đồng đã ký giữa hai bên thì công ty Formosa phải kiểm tra, giám sát vị trí mà công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh xử lý bùn thải, tuy nhiên công ty Formosa đã không thực hiện”.

Trước khi sự việc chôn lấp chất thải bị phanh phui, ngày 14/6/2016, Sở TNMT Hà Tĩnh đã có văn bản số 1447/STNMT – CCMT gửi công ty Formosa nêu rõ công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và tiếp nhận, xử lý chất thải nguy hại.

Thế nhưng, không hiểu vì sao cả Formosa lẫn công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh do ông Lê Quang Hòa làm giám đốc vẫn bất chấp công văn của lãnh đạo Sở, âm thầm mang chất thải đi đổ vào trang trại của ông Hòa.

Theo ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TNMT, trước đó, Sở này đã yêu cầu Formosa thực hiện nghiêm túc các quy định về xử lý chất thải theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Formosa phải chấm dứt ngay hợp đồng đã ký kết với Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về việc vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp.

Theo báo cáo của Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, công ty này ký hợp đồng vận chuyển và xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp của Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Kiểm tra sổ sách chứng từ xuất kho của Công tu FHS cho thấy công ty này đã vận chuyển 267 tấn, trong đó có bùn thải sinh hoạt 77 tấn, bùn thải công nghiệp thông thường là 189 tấn.

Ngoài ra, công ty báo cáo thêm, đối với chất thải nguy hại, công ty này đã ký hợp đồng với công ty Phú Hà vận chuyển ra Phú Thọ xử lý từ tháng 8/2015 với số bùn thải nguy hại là 145,5 tấn.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về ý kiến của Bộ Tài nguyên-Môi trường và UBND tỉnh Hà Tĩnh trước văn bản khẳng định sự vô can của Công ty Formosa trong sự cố chôn hàng trăm tấn bùn thải vào trang trại ở Kỳ Trinh, Kỳ Anh, Hà tĩnh. 


 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm