Vụ gian lận thi cử: ‘Hòa Bình đề nghị Bộ Công an trực tiếp điều tra’

04/06/2019 - 14:46
Đó là khẳng định của ông Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an - sáng nay 4/6, khi được chất vấn về sự phân cấp thẩm quyền điều tra vụ án khác nhau giữa ba tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Hà Giang liên quan đến bê bối gian lận điểm thi.

Chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm vào sáng 4/6, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) cho rằng, việc điều tra gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 là việc phức tạp, người phạm tội có chức vụ, quyền hạn, nên việc tránh để lọt tội phạm rất quan trọng.

Tuy nhiên, theo đại biểu Cường, việc giao thẩm quyền điều tra các địa phương xảy ra sai phạm lại khác nhau, tại Hòa Bình là Bộ Công an trực tiếp điều tra, trong khi Hà Giang và Sơn La lại do lực lượng công an tỉnh phụ trách.

“Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an lý giải tại sao lại có sự khác nhau trong việc giao thẩm quyền điều tra tại các địa phương. Liệu có đảm bảo sự khách quan hay không và để đảm bảo công bằng, Bộ Công an có vào cuộc hay không, khi phát hiện có dấu hiệu không khách quan trong quá trình điều tra của cơ quan an ninh điều tra địa phương?” – đại biểu Cường chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an và 2 địa phương Hà Giang, Sơn La đang điều tra 3 vụ, khởi tố 16 bị can liên quan đến vụ gian lận nâng điểm thi.

sang-nay-bo-truong-cong-an-to-lam-tra-loi-chat-van.jpg
Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời về việc điều tra gian lận nâng điểm 

Theo ông Lâm, kết quả điều tra tới nay đủ căn cứ kết luận hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao thực hiện nâng điểm cho các thí sinh, làm rõ 214 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi, trong đó Hòa Bình 63 thí sinh, Hà Giang 107 thí sinh, Sơn La 44 thí sinh.

Ông Tô Lâm cũng chủ động thông tin thêm về vấn đề phụ huynh đưa tiền nhờ bị can nâng điểm. “Trước mắt, để đảm bảo điều tra đúng thời hạn cơ quan điều tra kết luận điều tra khởi tố về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để thực hiện việc can thiệp, sửa chữa, nâng điểm thi cho thí sinh, còn việc đưa nhận tiền nêu trên đang tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ và sẽ công bố sau khi có kết luận điều tra" – ông nói.

Trả lời trực tiếp câu hỏi của đại biểu Cường, ông Tô Lâm cho biết với hai tỉnh Sơn La và Hà Giang, khi vụ việc xảy ra, cơ quan công an và viện kiểm sát tỉnh này đã tiến hành thụ lý và Bộ Công an vẫn luôn luôn chỉ đạo giám sát đảm bảo đúng người đúng tội.

"Cho đến thời điểm này, chúng tôi nhận thấy chưa có dấu hiệu nào bao che, thiếu khách quan để lọt người, lọt tội. Bộ Công an vẫn đang phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát ở địa phương giám sát vấn đề này" – ông Tô Lâm nói.

Khi được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc nhở việc trả lời vì sao có sự phân cấp khác nhau thẩm quyền điều tra như đại biểu Cường chất vấn, ông Tô Lâm giải thích, việc điều tra của Bộ Công an xuất phát từ đề nghị của tỉnh Hòa Bình.

“Riêng đối với vụ án liên quan gian lận thi cử tại Hòa Bình, do tỉnh ủy Hòa Bình, Công an tỉnh này có yêu cầu và Bộ Công an nhận thấy đây cũng là loại tội phạm mới nên đã quyết định giao cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp nhận điều tra cùng với địa phương” – ông Tô Lâm giải thích.

Trưởng ngành Công an khẳng định, cơ bản những vụ án như vụ gian lận nâng điểm thi nói trên, thuộc thẩm quyền điều tra của công an địa phương. Việc điều tra của các tỉnh luôn trong tầm kiểm soát của Bộ Công an, và đến nay chưa phát hiện dấu hiệu bao che tội phạm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm