Vụ nữ Đại úy tử vong khi sinh: Mũi tiêm 1,5 triệu đồng là thuốc gì?

12/07/2019 - 12:08
“Sản phụ được tiêm thuốc Ropivacain kết hợp với thuốc Fentanyl. Tuy nhiên, BV chẩn đoán sản phụ ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân, nghĩ nhiều đến nguyên nhân tắc mạch ối. Do hiện nay cơ quan chức năng đã tiến hành mổ tử thi nên phải chờ kết quả giám định pháp y”, bác sĩ Nguyễn Thị Bích Thanh cho biết.

Liên quan đến trường hợp nữ Đại úy công an tử vong bất thường, con nguy kịch khi sinh, làm việc với PV Báo PNVN, bà Nguyễn Thị Bích Thanh, Phó Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Ninh, cho biết, hơn 20 năm trong nghề, bà chưa từng gặp ca tai biến nào tử vong nhanh đến thế.

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ Nguyễn Thị H. (33 tuổi) vào Khoa Sản của BV lúc 21h45 ngày 8/7 để chờ sinh, thai 39 tuần. Sản phụ được bác sĩ khám và làm các xét nghiệm cần thiết trước khi đẻ, xác định tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi hoàn toàn bình thường, chỉ định đẻ thường.

Đến 1h ngày 9/7, sản phụ mở tử cung được khoảng 3cm. Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau, sản phụ có cơn đau, kêu đau nhiều, co tử cung tần số 2, tim thai 140 lần/phút, tử cung mở được 3cm, ối còn, thai quay đầu. Lúc này, nhân viên y tế tư vấn cho sản phụ và gia đình tiêm thuốc giảm đau gây tê màng cứng và được gia đình đồng ý và ký vào giấy cam kết.

 

bs.jpg
Nguyễn Thị Bích Thanh, Phó Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Ninh trao đổi với PV Báo PNVN

  

Khoảng 1h30, sản phụ có diễn biến bất thường. Kíp trực gồm hàng chục y bác sĩ tập trung cấp cứu cho sản phụ ngay tại phòng đẻ và tiến hành mổ lấy em bé (mổ lấy thai song song với quá trình cấp cứu). Ngay sau đó, bé được chuyển lên khoa Sơ sinh cấp cứu, còn kíp trực tiếp tục cấp cho sản phụ.

“Kíp trực cấp cứu ngừng tuần hoàn, mổ lấy thai, các biện pháp hỗ trợ hồi sức tích cực cho mẹ và con. Với các biện pháp cấp cứu thì sản phụ đã có dấu hiệu tuần hoàn trở lại, huyết áp trở lại. Đến khoảng 3h, sản phụ được chuyển lên BV Bạch Mai, Hà Nội. Trên đường vận chuyển, sản phụ ngừng tim và tử vong”, bác sĩ Thanh thông tin.

Đối với em bé, sau 1 ngày, gia đình và BV đã chuyển lên BV Nhi TƯ tiếp tục cấp cứu. Đến ngày 11/7, sức khỏe của bệnh nhi ổn định, không có dấu hiệu bất thường.

Về nguyên nhân tử vong của sản phụ H., bác sĩ Thanh cho biết sau khi nghiên cứu hồ sơ bệnh án, BV chẩn đoán sản phụ ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân, nghĩ nhiều đến nguyên nhân tắc mạch ối. Tuy nhiên, do hiện nay cơ quan chức năng đã tiến hành mổ tử thi nên phải chờ kết quả giám định pháp y.

“BV đang chờ Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế, kết quả xác minh của cơ quan điều tra và kết luận cuối cùng của pháp y thì mới có thể biết được nguyên nhân chính xác dẫn đến sản phụ tử vong”, bác sĩ Thanh nói.

 

cb.jpg
Con của sản phụ H. đang được chăm sóc tại BV Nhi TƯ

  

Trả lời câu hỏi về việc sản phụ không có chỉ định sinh mổ nhưng BV lại mổ và không có chữ ký của gia đình, bác sĩ Thanh cho biết sau khi làm thủ thuật giảm đau khoảng 30 phút thì sản phụ có diễn biến bất thường, ngừng tuần hoàn đột ngột. Do đó, kíp trực đã tập trung toàn lực lượng vào cấp cứu, nên chưa kịp giải thích cho gia đình. Sau ca cấp cứu thì bác sĩ có ra thông báo và giải thích tình trạng cho gia đình.

Về thắc mắc của gia đình về loại thuốc gây tê tiêm giảm đau cho sản phụ, bác sĩ khoa gây mê tham gia kíp trực cho biết, đó là thuốc Ropivacain kết hợp với thuốc Fentanyl. Đây là loại thuốc gây tê tốt nhất thời điểm này. Hơn nữa, thủ thuật giảm đau trong đẻ mà BV thực hiện đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt.

“Làm giảm đau cho các sản phụ chỉ được thực hiện khi có chỉ định chuyên môn. Với những bệnh nhân có chỉ định thì bác sĩ sẽ tư vấn cho sản phụ và gia đình sản phụ, nếu đồng ý thì mới thực hiện làm giảm đau. Thuốc ít ảnh hưởng đến tim mạch, ít gây ức chế vận động nên trong quá trình tiêm thuốc tê để đẻ thì sản phụ vẫn còn thể co duỗi chân tay. Một số tác dụng không mong muốn của giảm đau trong đẻ là: giãn mạch, tụt huyết áp thoáng qua, bệnh nhân hơi run, buồn nôn nhẹ, đau đầu, đau tại vết tiêm”, vị bác sĩ này nói.

"Sau khi sự việc xảy ra, phía BV đã báo cáo lên Sở Y tế Bắc Ninh, thành lập Hội đồng chuyên môn và hội đồng đã họp theo chỉ đạo của Sở Y tế. Chúng tôi cũng đã cử cán bộ tới BV Bạch Mai chia sẻ, động viên gia đình sản phụ, phối hợp cùng cơ quan công an trong quá trình mổ tử thi xác định nguyên nhân tử vong của sản phụ. Toàn bộ kíp đỡ đẻ cho sản phụ H. cũng đã bị đình chỉ công tác để phục vụ việc xác minh làm rõ.

Đây là sự việc đau lòng với gia đình sản phụ H. Phía BV xin chia sẻ với nỗi mất mát và mong muốn đồng hành với gia đình bệnh nhân vượt qua nỗi đau này. Bệnh viện đã cử cán bộ đến thăm cháu bé con của sản phụ H.”, bác sĩ Thanh chia sẻ.

 

45ddeb6a09f1ecafb5e0.jpg
BV Sản Nhi Bắc Ninh

 

Như PNVN đã thông tin, ngày 8/7, khi mang thai ở tuần 39, sản phụ Nguyễn Thị H. có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến BV Sản Nhi Bắc Ninh chờ sinh. Đây là lần sinh thứ 2 của sản phụ.

Tại BV, sau khi được thăm khám, các bác sĩ xác định sức khỏe của sản phụ và thai nhi tốt nên được chỉ định đẻ thường. Trong quá trình chờ sinh, nhân viên y tế của bệnh viện tư vấn cho sản phụ tiêm thuốc giảm đau dịch vụ với giá 1.500.000 đồng. Ban đầu gia đình không đồng ý, tuy nhiên, trong lúc sản phụ đau đẻ, người nhà sản phụ đã đồng ý cho tiêm thuốc giảm đau nhưng không biết tên loại thuốc.

Sau khi tiêm thuốc giảm đau một lúc, gia đình thấy y bác sĩ của khoa hối hả chạy ra chạy vào phòng đẻ chỗ chị H. đang trong phòng. Một lúc sau, điều dưỡng gọi người nhà vào bảo đưa lên BV Bạch Mai cấp cứu và thông báo đã mổ đẻ cứu sống em bé (nặng gần 3kg). Tuy nhiên, khi lên đến BV Bạch Mai, bác sĩ xác định sản phụ đã tử vong.

Gia đình đặt một loạt câu hỏi, đề nghị BV làm rõ nguyên nhân sản phụ tử vong. Ngoài ra, loại thuốc của BV tiêm cho sản phụ là gì? việc mổ sinh bắt con được tiến hành khi nào, tại sao mổ sinh mà BV không thông báo với gia đình?…

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm