Vụ nữ Đại úy tử vong khi sinh: Ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân

15/07/2019 - 13:43
Sau khi họp, Hội đồng chuyên môn kết luận, sản phụ ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân, nghĩ nhiều đến tắc mạch ối trong quá trình chuyển dạ.

Liên quan đến vụ việc sản phụ là Đại úy Nguyễn Thị H. (33 tuổi, quê Thanh Hóa) tử vong bất thường, con nguy kịch khi sinh tại BV Sản Nhi Bắc Ninh, ngày 15/7, Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, Hội đồng chuyên môn đã xác định: Sản phụ ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân, nghĩ nhiều đến tắc mạch ối trong quá trình chuyển dạ.

Theo Sở Y tế Bắc Ninh, sau khi nhận được thông tin từ BV, Sở đã cũng thành lập Hội đồng chuyên môn để phân tích, đánh giá quá trình khám, chẩn đoán, chỉ định điều trị, cấp cứu và theo dõi đối với sản phụ. ​Sau khi họp, Hội đồng chuyên môn kết luận:

Chẩn đoán và xử trí khi vào viện cũng như Quy trình tiếp đón, khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng được tiến hành đầy đủ. Quy trình theo dõi trong chuyển dạ cũng như Chỉ định làm giảm đau trong đẻ đúng chuyên môn: Sản phụ đau, CTC mở 3cm, tiên lượng đẻ đường dưới được và có yêu cầu được làm giảm đau.

Về xử trí khi có diễn biến nặng: Kíp trực đã tổ chức cấp cứu kịp thời: phát hiện sớm, cấp cứu ngay, đúng phương pháp (thở oxy, bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, dùng các thuốc trợ tim, đặt nội khí quản ...). Bệnh viện Sản Nhi đã xin hỗ trợ kíp hồi sức của bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh và mổ lấy thai kịp thời.

66651240_2283535825061814_1324576654344847360_n.jpg
Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, nơi xảy ra sự việc

 Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn cũng cho rằng, trong quá trình điều trị, theo dõi, cấp cứu bệnh nhân là khi sản phụ có diễn biến nặng nhân viên kíp trực chưa giải thích ngay cho gia đình.

Theo đó, qua phân tích trên hồ sơ bệnh án, Hội đồng chuyên môn nhận định sản phụ ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân. Nghĩ nhiều đến tắc mạch ối trong quá trình chuyển dạ.

Như PNVN đã thông tin, ngày 8/7, khi mang thai ở tuần 39, sản phụ Nguyễn Thị H. có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến BV Sản Nhi Bắc Ninh chờ sinh. Đây là lần sinh thứ 2 của sản phụ.

Tại BV, sau khi được thăm khám, các bác sĩ xác định sức khỏe của sản phụ và thai nhi tốt nên được chỉ định đẻ thường. Trong quá trình chờ sinh, nhân viên y tế của BV tư vấn cho sản phụ tiêm thuốc giảm đau dịch vụ với giá 1.500.000 đồng. Ban đầu, gia đình không đồng ý, tuy nhiên, trong lúc sản phụ đau đẻ, người nhà sản phụ đã đồng ý cho tiêm thuốc giảm đau nhưng không biết tên loại thuốc.

Sau khi tiêm thuốc giảm đau, gia đình thấy y bác sĩ của khoa hối hả chạy ra chạy vào phòng đẻ chỗ chị H. đang nằm trong đó. Một lúc sau, điều dưỡng gọi người nhà vào bảo đưa sản phụ lên BV Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu và thông báo đã mổ đẻ cứu sống em bé (nặng gần 3kg). Tuy nhiên, khi lên đến BV Bạch Mai, bác sĩ xác định sản phụ đã tử vong.

Gia đình đặt một loạt câu hỏi, đề nghị BV làm rõ nguyên nhân sản phụ tử vong. Ngoài ra, loại thuốc của BV tiêm cho sản phụ là gì? việc mổ sinh bắt con được tiến hành khi nào, tại sao mổ sinh mà BV không thông báo với gia đình?

Phía BV Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, sản phụ có diễn biến quá nhanh không ngờ được. BV cho rằng chưa rõ nguyên nhân sản phụ tử vong, nhưng nghĩ nhiều đến nguyên nhân tắc mạch ối. Tuy nhiên, do hiện nay cơ quan chức năng đã tiến hành mổ tử thi nên phải chờ kết quả giám định pháp y.

Ngoài ra, loại thuốc gây tê tiêm giảm đau cho sản phụ là Ropivacain kết hợp với thuốc Fentanyl. Đây là loại thuốc gây tê tốt nhất thời điểm này. Hơn nữa, thủ thuật giảm đau trong đẻ mà BV thực hiện đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Y tế cũng đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Bắc Ninh xác minh, làm rõ nguyên nhân nhân sản phụ tử vong. Xử lý, kỷ luật tập thể và cá nhân nếu phát hiện ra sai phạm. Sở Y tế Bắc Ninh cũng  chỉ đạo BV BV Sản Nhi cử cán bộ đến động viên thăm hỏi gia đình sản phụ và theo dõi sức khỏe trẻ sơ sinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm