Vụ phẫu thuật hỏng mũi: Sở và phòng Y tế "đá bóng" trách nhiệm?

30/01/2018 - 15:51
Trung tâm Đào tạo thẩm mỹ Phương Anh đã thực hiện nhiều dịch vụ chăm sóc sắc đẹp trong đó có cả kỹ thuật xâm lấn. Sở Y tế Bắc Giang cho rằng việc quản lý thuộc phòng Y tế huyện Việt Yên còn phòng Y tế Việt Yên lại nói trách nhiệm thuộc Sở Y tế.
Liên quan đến trường hợp chị T.K tố bị “bác sĩ” 17 tuổi Phạm Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo thẩm mỹ Phương Anh (xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, Bắc Giang) thực hiện phẫu thuật nâng mũi gây biến chứng, lòi xương ra ngoài, ông Ong Thế Viên, Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang cho biết, phòng Y tế Việt Yên là đơn vị chịu trách nhiệm chính.

Theo ông Viên, phòng Y tế là nơi sẽ cấp phép hoạt động cho các đơn vị thực hiện chăm sóc sắc đẹp không xâm lấn trên địa bàn nên việc kiểm tra, giám sát là trách nhiệm của phòng Y tế.

Còn theo ông Nguyễn Công Huân, Trưởng phòng Y tế huyện Việt Yên (Bắc Giang), trung tâm này thực hiện nhiều dịch vụ như vừa tắm trắng, chăm sóc da, chăm sóc tóc, cắt tóc, gội đầu, phun xăm thẩm mỹ, thậm chí cả phẫu thuật nâng mũi (như khách hàng phản ánh) nên trách nhiệm chính thuộc Sở Y tế. Phòng Y tế và UBND cấp xã chỉ phối hợp kiểm tra khi có yêu cầu.

“Mới đây, phòng Y tế đã phối hợp cùng với UBND xã Tăng Tiến phối hợp kiểm tra hoạt động của Trung tâm Đào tạo thẩm mỹ Phương Anh và thấy họ chưa có giấy phép kinh doanh nên đã tiến hành tháo biển quảng cáo, yêu cầu ngừng hoạt động”, ông Huân nói.

Việc Sở Y tế Bắc Giang và phòng Y tế Việt Yên đổ lỗi cho nhau khiến dư luận băn khoăn, bởi không rõ đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

26991717_1844513458915735_4010813338353756844_n.jpg
Nạn nhân bị hỏng mũi sau phẫu thuật nâng mũi

Theo quy định, spa là cơ sở chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc da, thẩm mỹ không dùng phương pháp phẫu thuật, không gây chảy máu và tuyệt đối không được triển khai các kỹ thuật xâm lấn, sử dụng dao kéo gây chảy máu như: Xăm môi, xăm mắt, tẩy nốt ruồi, tiêm thuốc, phẫu thuật... Do đó, việc cấp phép hoạt động cho các spa thuộc thẩm quyền của UBND các quận/huyện. Vì vậy, cơ quan này cũng phải kiểm tra, giám sát việc tuân thủ theo quy định của các spa khi hoạt động. Còn những cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có triển khai những kỹ thuật y tế đều phải được Sở Y tế cấp phép thì mới được hoạt động. 

Đối chiếu với những quy định trên có thể thấy việc cấp phép, quản lý thuộc cả các đơn vị trên. Bởi lẽ, hoạt động phẫu thuật nâng mũi mà Trung tâm Đào tạo thẩm mỹ Phương Anh đã thực hiện thì việc cấp phép, quản lý thuộc Sở Y tế. Còn các dịch vụ khác như chăm sóc tóc, da mặt… thì thuộc phạm vi quản lý của phòng Y tế.

Thế nhưng, cả hai đơn này đều chối bỏ trách nhiệm của mình. Thậm chí Trung tâm này hoạt động cả tháng, quảng cáo rầm rộ mà cơ quan chức năng không biết khiến dư luận đặt câu hỏi về việc buông lỏng trong công tác quản lý của cả hai đơn vị trên khiến người dân lãnh chịu hậu quả.  

Như PNVN đã thông tin trước đó, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản T.K tố Trung tâm Đào tạo thẩm mỹ Phương Anh đã làm hỏng mũi, lòi xương sau khi nâng mũi.

Cụ thể, sau khi nâng mũi, mặt mũi nạn nhân tím bầm, nạn nhân vội xuống trung tâm để kiểm tra. Giám đốc trung tâm, bà Phạm Phương Anh đã tháo luôn sụn ra rồi bảo chờ theo dõi. Sau đó, nạn nhân được thực hiện phẫu thuật lần 2.

26992455_1844513455582402_727291407457075947_n.jpg
"Bác sĩ" 17 tuổi Phạm Phương Anh chưa tốt nghiệp cấp 3 mà đã thực hiện phẫu thuật nâng mũi

Khi thực hiện phẫu thuật lần 2, mũi nạn nhân đã hỏng, hở cả sụn ra ngoài. Sau đó, bà Phương Anh đưa nạn nhân đến một nơi khác để khâu lại.

Sau khi tháo chỉ, nạn nhân yêu cầu trung tâm phải có trách nhiệm nếu mũi hỏng. Tuy nhiên, bà Phương Anh cho biết nạn nhân tự chịu trách nhiệm, còn trung tâm không quan tâm.

Nạn nhân sau đó tìm hiểu được biết, Giám đốc trung tâm Phạm Phương Anh sinh năm 2001, tức mới 17 tuổi.

Quá bức xúc, nạn nhân đã chia sẻ trên mạng xã hội.

Trao đổi với PNVN, bà Phạm Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo thẩm mỹ Phương Anh xác nhận có sự việc trên.

Bà Phương Anh cũng cho biết, đã giải quyết xong mọi việc với khách hàng T.K.

Ngày 28/1, Phòng Y tế huyện Việt Yên và UBND xã Tăng Tiến đã tiến hành kiểm tra Trung tâm. Kết quả kiểm tra cho thấy, Trung tâm Đào tạo thẩm mỹ Phương Anh do bà Phạm Phương Anh mới hoạt động được hơn 1 tháng. Trung tâm thực hiện nhiều dịch vụ như vừa tắm trắng, chăm sóc da, chăm sóc tóc, cắt tóc, gội đầu, phun xăm thẩm mỹ. Trung tâm này chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động. Giám đốc Phạm Phương Anh mới 17 tuổi, đang học dở cấp 3 thì bỏ học đi học. Tại thời điểm kiểm tra, bà Phương Anh chỉ có Chứng chỉ đào tạo nghề về chăm sóc da toàn diện, chứ không có giấy tờ về phun xăm thẩm mỹ. 

Điều kiện để được cấp Giấy phép hoạt động đối với phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ được quy định trong Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14 tháng 11 năm 2011 của Bộ Y tế hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Cụ thể như sau:

Điều kiện về cơ sở vật chất:

- Địa điểm cố định, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình;

- Xây dựng chắc chắn, đủ ánh sáng, có trần chống bụi, tường và nền nhà phải sử dụng các chất liệu dễ tẩy rửa làm vệ sinh;

- Phòng khám chuyên khoa phải có buồng khám bệnh, chữa bệnh có diện tích ít nhất là 10m2 và nơi đón tiếp người bệnh. Riêng đối với phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ phải có thêm buồng lưu người bệnh có diện tích ít nhất 12 m2;

- Có buồng thủ thuật với diện tích ít nhất là 10 m2 nếu có thực hiện thủ thuật;

- Bảo đảm xử lý rác thải y tế theo quy định của pháp luật; bảo đảm vô trùng đối với buồng thực hiện thủ thuật;

- Bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện khác để phục vụ chăm sóc người bệnh.

Điều kiện về thiết bị y tế:

- Có đủ thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn mà cơ sở đăng ký.

- Có hộp thuốc chống choáng và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa.

Điều kiện về nhân sự:

- Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phù hợp với chuyên khoa mà phòng khám đăng ký và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng tại chuyên khoa đó;

- Người được phân công thực hiện khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám chuyên khoa phẩu thuật thẩm mỹ phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn.

 Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ chỉ thực hiện các thủ thuật:

- Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ;

- Tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai.

- Không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể.

- Các kỹ thuật chuyên môn khác do Giám đốc Sở Y tế tỉnh phê duyệt trên cơ sở năng lực thực tế của người hành nghề và điều kiện thiết bị y tế, cơ sở vật chất của phòng khám.

- Việc phẫu thuật thẩm mỹ làm thay đổi đặc điểm nhận dạng đã được xác định trong chứng minh nhân dân chỉ được thực hiện sau khi người có yêu cầu phẫu thuật thẩm mỹ đã có đơn gửi cơ quan Công an nơi cấp chứng minh nhân dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm