Vụ trao nhầm con: Bệnh viện hỗ trợ mỗi gia đình 150 triệu đồng và chi phí khác

19/07/2018 - 10:26
Bệnh viện đa khoa Ba Vì (Hà Nội) hỗ trợ mỗi gia đình 150 triệu đồng tổn hại tinh thần và toàn bộ chi phí xét nghiệm ADN, đi lại, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục lý lịch tư pháp cho các bé.
Đó là thông tin tại cuộc họp 3 bên gồm Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, gia đình chị Vũ Thị Hương và Gia đình anh Phùng Giang Sơn để thống nhất phương án bồi thường và trao trả con được tiến hành sáng nay, 19/7.
 
Buổi họp bắt đầu lúc 8h30 nhưng đến 9h, chị Hương mới có mặt. Tại buổi họp, chị Hương khóc rất nhiều. Chị Hương cho biết hai gia đình đã thống nhất trao trả con. Tuy nhiên, chị Hương hỏi ý kiến bé Đoàn Nhật Minh (chị Hương đang nuôi) có muốn về nhà bố mẹ đẻ không. Nếu bé muốn chị sẽ đồng ý trao ngay, ngược lại, chị sẽ tạm thời chăm sóc cháu.
 
Chị Hương cũng cho biết, từ trước đến nay chị chưa từng đòi hỏi BV bồi thường bao nhiêu. Việc bồi thường như thế nào là do BV tự nguyện.
 
Còn anh Phùng Giang Sơn đề nghị BV và cơ quan chức năng hỗ trợ ổn định tâm lý cho các bé. Bởi thời gian qua do lỗi lầm của BV đã làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý của bé.
 
37338476_2004691869541148_4180653279673319424_n.jpg
Chị Vũ Thị Hương, thứ 2 từ phải sang, tại cuộc họp

Đại diện BV Đa khoa Ba Vì cho biết, việc hỗ trợ thiệt hại trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên. Sau khi bàn bạc, các bên thống nhất BV hỗ trợ toàn bộ chi phí liên quan đến xét nghiệm ADN là hơn 41 triệu đồng. Ngoài ra BV sẽ hỗ trợ mỗi gia đình 150 triệu đồng tổn thất tinh thần.

 

Về việc hoàn thiện pháp lý, BV sẽ đề nghị các cơ quan liên quan hoàn thiện lý lịch tư pháp cho các bé.
 
Như PNVN đã thông tin, năm 2012, anh Phùng Giang Sơn (thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) đưa vợ đến BV Đa khoa Ba Vì để sinh.
 
Khi nhân viên y tế bàn giao con cho anh Sơn, anh thấy tã lót khác màu nên có hỏi lại. Tuy nhiên, nhân viên y tế khẳng định bị nhầm tã lót chứ không nhầm cháu.
 
Càng lớn, gia đình thấy con chẳng có nét giống vợ chồng anh nên đưa con đi xét nghiệm ADN. Kết quả cho thấy, bé không cùng huyết thống, không phải là con của vợ chồng anh.

Sau khi phản ánh, BV Đa khoa Ba Vì đã xác định được con anh Sơn được trao nhầm cho gia đình chị Vũ Thị Hương (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội). Kết quả xét nghiệm ADN tại Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an cho thấy, có việc trao nhầm con giữa hai gia đình.

 

Cả 2 gia đình rất mong muốn BV khẩn trương giải quyết sự việc để 2 cháu nhanh chóng được đoàn tụ với gia đình. Tuy nhiên, BV lần lữa không thực hiện. Vì vậy, gia đình đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.
 
Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý vụ việc trên. Được biết, vợ chồng chị Vũ Thị Hương đã ly hôn vì cho rằng bé Đoàn Nhật Minh. không giống bố, cũng chẳng giống mẹ.
 
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chủ trì làm việc với BV Đa khoa huyện Ba Vì, đại diện các gia đình để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong quá trình trao nhận con. Đồng thời, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm. Sở Y tế phải kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 20/7/2018.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm