Vụ trẻ nhiễm sán lợn: 17 trường hợp nhập viện, 7 trẻ mắc nhiều loại sán

27/03/2019 - 17:03
“Từ ngày 17/3 đến ngày 23/3, đã có 17 trẻ nhập viện trong đó 7 trường hợp mắc thêm các bệnh ký sinh trùng khác như sán dây chó, ấu trùng giun đũa chó”, TS.Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng -Côn trùng TƯ cho biết.

Liên quan đến vụ hơn 200 trẻ ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) dương tính với sán lợn, ngày 27/3, Bộ Y tế cho biết đã có hơn 4.000 trẻ đã được lấy máu xét nghiệm tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét – Kí sinh trùng – Côn trùng TƯ.

TS.Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ cho biết, từ ngày 15/3 đến ngày 21/3, đã có 1.902 trẻ ở huyện Thuận Thành đến khám và xét nghiệm. Kết quả xác định 176 mẫu dương tính với kháng thể ấu trùng sán dây lợn. Ngoài ra, từ ngày 17/3 đến ngày 23/3, đã có 17 trường hợp nhập viện, trong đó có 7 trường hợp mắc thêm các bệnh ký sinh trùng khác như sán dây chó, ấu trùng giun đũa chó.

Trẻ ở huyện Thuận Thành được lấy mẫu máu xét nghiệm

 

Còn tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, theo thống kê đã có 2.073 bệnh nhân nhi từ các huyện Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ, Từ Sơn (Bắc Ninh) đến khám và xét nghiệm. Trong 2.082 xét nghiệm đã được thực hiện, có 18,5% dương tính với ấu trùng sán lợn, 5% dương tính với sán lá gan lớn, 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó và có đến 37,2% dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo.

Trước tình hình này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đề nghị hai viện này phối hợp với Cục Y tế Dự phòng và các đơn vị liên quan thành lập nhóm nghiên cứu dịch tễ về sán dây lợn ở Bắc Ninh và trong cả nước.

Trước đó, hàng ngàn phụ huynh của huyện Thuận Thành đã ồ ạt đưa con xuống Hà Nội khám và xét nghiệm sán lợn khiến dư luận hoang mang. Các cơ quan của Bắc Ninh đã vào cuộc và miễn phí xét nghiệm cho người dân huyện Thuận Thành. Nguồn được cho là gây bệnh là thực phẩm của trường mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành) được xác định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo khẳng định của Bộ Y tế, việc người dân đi xét nghiệm là không cần thiết. Vì vậy, Bộ Y tế đã yêu cầu tỉnh Bắc Ninh ngừng xét nghiệm sán lợn cho người dân.

Hiện không còn tình trạng bệnh nhân ồ ạt xét nghiệm sán dây lợn như trước đó, chỉ còn vài trường hợp đến đều được bệnh viện khám và tư vấn miễn phí, không làm xét nghiệm cho bệnh nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm