Vụ tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật: Cục An toàn thực phẩm nói gì?

08/04/2019 - 15:50
Acid benzoic là phụ gia thực phẩm được phép sử dụng tại Việt Nam với hàm lượng nhất định. Việc cấm hay dùng phụ gia này trong thực phẩm là tùy theo quy định của từng nước với điều kiện đưa ra đầy đủ bằng chứng khoa học.

Liên quan đến thông tin hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản do chứa acid benzoic, ngày 8/4, bà Trần Việt Nga, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đây là phụ gia được phép sử dụng ở Việt Nam trong một số thực phẩm nhất định.

Theo bà Nga, các quy định về phụ gia thực phẩm mà Bộ Y tế ban hành hoàn toàn phù hợp với quy định của Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm của Liên Hợp Quốc (Codex) mà Việt Nam và Nhật Bản là thành viên. Để các phụ gia thực phẩm có trong danh mục của Ủy ban Codex, phải thông qua ủy ban về thực phẩm. Ngoài ra, việc đánh giá phải trải qua rất nhiều bước với quy trình nghiêm ngặt, thông thường qua 8 bước, kéo dài 5-7 năm.

c40fdfae35efdcb185fe.jpg
Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế

Với acid benzoic, theo quy định của Việt Nam và quốc tế thì được dùng tối đa là 1g/1kg. Việc sử dụng phụ gia này phải theo nguyên tắc là dùng đúng hàm lượng, đúng đối tượng. Nếu không đúng sẽ có ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Lý giải về việc tại sao Nhật Bản lại không cho dùng phụ gia này trong tương ớt, trong khi nó được phép sử dụng theo quy định của Ủy ban Codex, bà Nga cho rằng tùy theo từng nước, họ có thể đưa ra các quy định khác so với quy định của Codex với điều kiện đưa ra đầy đủ bằng chứng khoa học. Nguyên tắc để đưa ra các quy chuẩn khoa học về phụ gia thực phẩm có thể dựa vào thói quen sử dụng của người dân. Tuy nhiên, hiện nay quy định mới nhất của Nhật Bản, acid benzoic cũng được cho phép là phụ gia thực phẩm trong một số nhóm như nước tương, các loại đồ uống không cồn, siro...

Trước thông tin như hiện nay, bà Nga khuyến cáo người dân cần bình tĩnh lắng nghe các ý kiến của cơ quan nhà nước. Bởi khi các cơ quan chức năng đã ban hành quy định thì hoàn toàn phù hợp với quốc tế, trong đó có acid benzoic.

Như PNVN đã phản ánh, trên trang thông tin của thành phố Osaka (www.city.osaka.lg.jp) ngày 2/4 có đăng tải thông tin thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt của Công ty Masan do chứa phụ gia thực phẩm acid benzoic. Điều này đã vi phạm điều 11 khoản 2 Luật vệ sinh thực phẩm của Nhật Bản nên chính quyền thành phố Osaka đã thu hồi toàn bộ sản phẩm ớt Chin-su nhập khẩu ngày 7/12/2018 từ Việt Nam, với tổng 18.168 chai.

Tuy nhiên, ngay sau đó phía Công ty Masan đã có thông tin báo chí và khẳng định, chưa từng hợp tác với bất kỳ đơn vị nào để xuất khẩu tương ớt sang Nhật Bản. Masan cũng nhận định, khả năng tương ớt bị thu hồi là dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm