Vụ xe BMW gây tai nạn liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh: Giày cao gót hay men rượu bia?

25/10/2018 - 15:38
Nữ doanh nhân lái xe trong tình trạng say xỉn khai rằng vì vướng quai giày cao gót vào chân ga nên quýnh quáng gây tai nạn liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh, Q Bình Thạnh, TP HCM. Giày cao gót hay men rượu là “thủ phạm”, đều đáng trách như nhau!

Với bất cứ ai từng ngồi sau vô lăng, đều hiểu rằng, chỉ cần chút bia rượu cũng có thể xảy ra các tình trạng đáng tiếc mà không thể nào quay trở lại được. Thời điểm uống bia rượu có lẽ không xỉn, nhưng ở môi trường yên ắng và mát mẻ trong xe, các tài xế dễ rơi vào cơn buồn ngủ không cưỡng lại được.

tu-vu-nu-tai-xe-bmw-gay-tai-nan-uong-ruou-bia-roi-lai-xe-nguy-hiem-the-nao-nu-tai-xe-xe-bmw1-thumb43.jpg
Hiện trường vụ tai nạn tại ngã tư Hàng Xanh (TPHCM)

 

Tôi nhớ cách nay chục năm được tham gia vào 1 hội thảo chuyên về an toàn giao thông. Các bác tài đứng lên chia sẻ về những tai nạn mà họ từng được cảnh báo hoặc đã từng trải qua trong nghề cầm lái. Đáng lưu ý nhất là tình trạng “ngủ bụng”. Thời điểm đó, chúng tôi rất ngạc nhiên với khái niệm này nên giờ giải lao đã tìm các bác tài để hỏi. Câu trả lời cũng thật sự mới mẻ: Đôi lúc ngồi sau vô lăng mắt vẫn mở nhưng thực ra thì trong bụng đã ngủ mất rồi. Có chút men bia rượu thì tình trạng “ngủ bụng” còn dễ tới hơn nữa!

 

Rồi sau này, do có người nhà làm trong ngành y nên tôi mới hiểu thêm rằng, thời điểm 22h trở đi chính là “thời gian vàng” của tai nạn giao thông. Đây là lúc mà các bợm nhậu tàn tiệc và ra ngoài đường phóng xe bạt mạng gây tai nạn cho bản thân và người khác. Lại có nhiều tuyến đường, sau 22h thường để đèn vàng do nghĩ đã vắng người, việc này cũng khiến gia tăng thêm các vụ đụng xe khi người tham gia giao thông đã có men bia rượu trong người phóng xe không cần giảm tốc qua các ngã 3, ngã 4.

 

Quay trở lại với việc nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga, 46 tuổi, ngụ tại Q.12, TP HCM lái chiếc BMW trong tình trạng say xỉn và mang giày cao gót, không làm chủ được phương tiện dẫn tới tai nạn thảm khốc là bài học đau xót cho nhiều người, đặc biệt là nữ giới. Khi đã ngồi sau vô lăng, chỉ cần chút ít men rượu bia thôi, cũng đã đủ dẫn tới tình trạng “ngủ bụng” rồi.

 

Chưa kể tới đôi giày cao từ 9-12cm mà người này đang mang rất khó để điều khiển động tác nhanh lẹ từ chân ga chuyển qua chân phanh ở dòng xe tự động khi có các sự cố trên đường ập tới và khi dừng đèn đỏ. Với dòng xe số, thì còn khó khăn gấp nhiều lần bởi các động tác vào côn, nhả côn liên tục khi tham gia ở môi trường giao thông phức tạp như Sài Gòn.

 

Dư luận lên án bà Nga mạnh mẽ là chuyện đương nhiên và cực kỳ cần thiết. Việc nồng độ cồn đo được tại thời điểm nữ tài xế này gây tai nạn là 0,94 mg/1 lít khí thở cho thấy bà này đã uống quá nhiều và mất kiểm soát nặng. Hậu quả khiến 1 phụ nữ tử vong tại chỗ và 7 người khác bị thương, trong đó có 1 em nhỏ là quá khủng khiếp. Theo các bác sĩ tại bệnh viện Nhân Dân Gia Định, hiện có bệnh nhân tiên lượng nặng.

 

Chiếc giày cao gót hay men bia rượu là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn thảm khốc này, vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra. Dư luận có quyền nghi vấn về mọi sự chưa rõ ràng, tuy nhiên với những ai đã có kinh nghiệm ngồi sau vô lăng đều hiểu, chỉ cần 1 trong 2 yếu tố này cũng có thể dẫn tới tai nạn khi tài xế không đủ nhạy bén và tỉnh táo để xử lý tình huống. Sự cộng hưởng quả là không thể chấp nhận nổi.

 

Nhưng dù vậy, đừng bao giờ miệt thị phụ nữ ngồi sau vô lăng, bằng các cụm từ “đổ xăng cho phụ nữ là tội ác”. Bởi khi tham gia giao thông, tai nạn có thể xảy ra với bất cứ tài xế nào, kể cả nam giới và phụ nữ, nếu như chủ quan và cố tình vi phạm các điều khoản an toàn giao thông. Cơ quan chức năng đã cấp bằng lái cho phụ nữ, nghĩa là họ đã trải qua kỳ thi sát hạch thành công. Giống như nam giới. Một cách công bằng.

 

Và như vậy, ai có lỗi thì người đó phải chấp nhận hình phạt, cả dân sự và hình sự. Như nhau! Đó mới là cách đánh giá văn minh của một xã hội văn minh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm