Xác định 2 ổ dịch tả lợn châu Phi tại Thái Bình và Hưng Yên

19/02/2019 - 22:10
Việt Nam đã xác định được 2 ổ dịch tả lợn châu Phi ở tỉnh Hưng Yên và Thái Bình tại 6 hộ chăn nuôi. Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn của các hộ trên, đồng thời tiến hành các biện pháp ngăn dịch.

Thông tin trên được Cục Thú Y (Bộ NN&PTNT) cung cấp ngày 19/2.

Theo đó, tại Hưng Yên, cơ quan chức năng đã phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại gia đình ông Dương Văn Vũ (xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên). Theo thống kê, gia đình ông Vũ nuôi 33 con lợn.

Cũng tại Hưng Yên, cơ quan chức năng phát hiện ổ dịch tại hộ ông Lê Xuân Tình (xã Yên Hoà, huyện Yên Mỹ). Thời điểm kiểm tra, gia đình ông Tình nuôi 101 con lợn.

Ngay sau đó, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy toàn bộ số lợn của 2 hộ trên; thực hiện tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao. Ngành NN&PTNT Hưng Yên đã khẩn cấp thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch; tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương khác, đồng thời tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm các hộ chăn nuôi lợn xung quanh hộ có dịch.

 

heo-rot-gia.jpg
Ảnh minh họa

 

Tại Thái Bình, cơ quan chức năng đã phát hiện 6 hộ chăn nuôi thuộc xã Đông Đô (huyện Hưng Hà) có bệnh tả lợn châu Phi. Tỉnh Thái Bình đã tiến hành tiêu hủy 123 con lợn của các hộ chăn nuôi, đồng thời thực hiện tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng; thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch,…

Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, cho rằng, nguyên nhân gây bệnh tả lợn châu Phi là do chim di cư mang theo nguồn bệnh từ các quốc gia đang có dịch. Trong khi đó, người dân vì lợi nhuận nên vẫn buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn chết, lợn bệnh, lợn không rõ nguồn gốc. Hơn nữa, tại Việt Nam chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ nên ít hoặc không thực hiện đầy đủ, thường xuyên các biện pháp vệ sinh phòng bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm