Xác minh, xử lý vụ việc ‘bỏ mặc bé gái’ tại bệnh viện

17/04/2018 - 15:32
Ngày 17/4, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế TP.HCM xác minh, xử lý vụ việc "bỏ mặc bệnh nhi vì thiếu tiền viện phí".
Văn bản của Cục Quản lý Khám chữa bệnh nêu rõ, ngày 16/4, trên các phương tiện truyền thông có đưa tin “Gia đình tố bệnh viện bỏ mặc bệnh nhi vì thiếu viện phí”, nội dung phản ánh về trường hợp bé gái được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn (TP.HCM). Tuy nhiên nhân viên y tế của bệnh viện lại chậm trễ trong quá trình điều trị và có thái độ thiếu trách nhiệm.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế TP.HCM khẩn trương xác minh thông tin. Xác định và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định nếu có sai phạm.

Sở Y tế TP.HCM phải công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý. Báo cáo kết quả cho Cục Quản lý Khám chữa bệnh trước ngày 23/4.

Liên quan đến vụ việc này, thông tin ban đầu từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, qua xác minh cho thấy, vào lúc 11 giờ ngày 14/4, khoa Cấp cứu tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn có tiếp nhận bệnh nhi N.N.B.H. (4 tuổi, ngụ Q.12) được người nhà đưa đến cấp cứu do ngã cầu thang.

Khi vào khoa Cấp cứu, bệnh nhi được các bác sĩ khám và đánh giá tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có một vết thương ở vùng cằm kích thước 2x1cm, mẻ răng số 4 hàm dưới phải. Bệnh nhi được chỉ định nhập viện vào khoa Liên Chuyên khoa (Mắt-Tai Mũi họng) để xử lý vết thương và chờ chụp phim X-quang. Tại đây, người nhà bệnh nhi yêu cầu được khâu thẩm mỹ và chụp X-quang.

images.jpg
Hình ảnh được cắt từ clip


Lúc này, bác sĩ trực khoa có giải thích với người nhà bệnh nhi là bệnh viện không có khoa thẩm mỹ, nếu người bệnh có yêu cầu khâu thẩm mỹ thì phải thực hiện ở bệnh viện khác có chuyên khoa thẩm mỹ.

Sau khi giải thích, người nhà đồng ý sẽ đưa bệnh nhi đến bệnh viện khác để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ đã không làm giấy chuyển tuyến cho bệnh nhi mà hướng dẫn người nhà tự đưa bệnh nhi lên bệnh viện tuyến trên.

Bức xúc trước thái độ của nhân viên y tế tại bệnh viện, gia đình bệnh nhi đã phản ánh lên đường dây nóng của Sở Y tế TP.HCM và ghi hình, tung lên mạng xã hội.

Sở Y tế TP.HCM cho rằng, trong vụ việc này có 3 lý do làm thân nhân người bệnh bức xúc. Thứ nhất, bác sĩ có chỉ định chụp X-quang nhưng không chụp ngay được vì hệ thống chụp phim X-quang của bệnh viên đang được bảo trì. Thứ hai, người nhà bệnh nhân yêu cầu được khâu thẩm mỹ nhưng bệnh viện không có bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ. Theo Sở Y tế, thật ra với vết rách da 2cm, các bác sĩ hoàn toàn khâu tốt mà không phải cần đến bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ. Thứ ba, người nhà xin chuyển viện nhưng bác sĩ không làm giấy chuyển tuyến cho người bệnh mà yêu cầu người nhà tự đưa bệnh nhân đi. Điều này là sai, đúng ra bác sĩ phải làm giấy chuyển tuyến và ghi rõ theo yêu cầu của gia đình.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết, trong ngày 16/4, Giám đốc bệnh viện và Trưởng khoa Liên Chuyên Khoa Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn đã đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (nơi bệnh nhân điều trị) để xin lỗi gia đình người bệnh. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm