pnvnonline@phunuvietnam.vn
Xây dựng thương hiệu cá nhân - Nghệ thuật tỏa sáng bản thân
Tại sao cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn nổi bật và có giá trị hơn. Hãy nghĩ nó đơn giản như việc các doanh nghiệp có thương hiệu thường bán được nhiều sản phẩm hơn, tạo được ra nhiều giá trị và lợi nhuận hơn. Một CEO có thương hiệu cá nhân chứng tỏ CEO đã đạt được những thành công và được một tập thể công nhận.
Việc sở hữu thương hiệu cá nhân rất quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn trở nên khác biệt giữa đám đông và sở hữu cho mình những cộng đồng riêng- những người yêu thích hình ảnh của bạn. Điều này sẽ vô cùng có lợi nếu bạn muốn phát triển những sản phẩm phục vụ nhóm đối tượng đó bởi bạn đã có sẵn một lượng khách hàng trung thành của mình, khi họ đã yêu thích bạn thì các sản phẩm của bạn cũng sẽ dễ dàng được đón nhận hơn.
Việc xây dựng thương hiệu cá nhân giúp chúng ta định vị lại hình ảnh của mình trong nền kinh tế nhiều biến động, vượt qua những cản trở để chúng ta giành lấy cơ hội.
Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công như thế nào?
Bước 1: Xây dựng kế hoạch cho thương hiệu
Xây dựng thương hiệu cá nhân, cần định hướng rõ ràng. Các mục tiêu cần được xác định tập trung, trọng điểm, cụ thể và sát thực.
Bạn cần làm rõ công việc và các mốc thời gian cho công việc thể hiện qua 4 yếu tố sau: Mục tiêu - Cách thức - Thời gian - Tiêu chí (đánh gía kết quả bằng cách nào)
Để xác định được một thương hiệu phù hợp và thành công cần phải hiểu rõ về bản thân mình. Việc này là hết sức quan trọng, nó giúp bạn biết mình nên làm gì và cần cải thiện gì để tốt hơn.
Bước 2: Xác định khán giả cho bản thân
Nếu không có người theo dõi thì việc nỗ lực xây dựng thương hiệu sẽ là vô ích. Bạn cần xác định một cách chính xác và vẽ chân dung khán giả của mình là ai, họ muốn gì như vậy bạn mới có thể cung cấp giải pháp và trao đi giá trị đúng.
Quá trình vẽ chân dung khách hàng cần được thực hiện liên tục và xuyên suốt trong quá trình phát triển, bạn đánh giá về tệp khách hàng của mình từ đó bạn sẽ đưa ra những thay đổi phù hợp với khách hàng, giúp việc xây dựng nhân hiệu tốt hơn.
Bước 3: Sử dụng các công cụ trong xây dựng thương hiệu cá nhân
Công cụ xây dựng thương hiệu cá nhân là cái bạn sẽ sử dụng để lan toả giá trị đến cộng đồng của bạn.
Mạng xã hội (facebook, tiktok, web, youtube…) nơi cho phép bạn chia sẻ và kết nối cộng đồng nhanh chóng. Mỗi nền tảng, một công cụ sẽ có ưu nhược điểm và yêu cầu riêng. Bạn cần chọn những nền tảng phù hợp với bản thân và kiên định với lựa chọn của mình.
Bước 4: Duy trì sự nhất quán trong tính cách thương hiệu
Những điều bạn thể hiện ra cần đồng nhất với nhau như phong cách, giá trị mà bạn mang tới, cũng như dấu ấn của bạn để khi nhắc cộng đồng sẽ có một cảm nhận nhất định.
Lời nói phải đi đôi với việc làm, những gì bạn thể hiện ra trên mạng xã hội cũng cần thống nhất với bản thân bạn ở ngoài đời, đối xử với các mối quan hệ giống nhau,...
Bước 5: Thiết kế thương hiệu cá nhân của riêng bạn
Có 4 yếu tố về thiết kế thương hiệu cá nhân bao gồm: Logo, Slogan, màu sắc, và câu chuyện thương hiệu.
Bước 6: Mở rộng mối quan hệ trong xây dựng thương hiệu cá nhân
Bạn hãy tìm mọi cách để cộng tác và mở rộng các mối quan hệ của bản thân bằng việc kết nối với những người đi trước. Đồng thời hãy tìm cách hiện diện nhiều hơn bằng cách tham gia các hội thảo, chương trình, hẹn gặp, tham gia cộng đồng…
Bước 7: Tương tác với khán giả
Khi bạn có khán giả, lúc này bạn cần thực hiện việc tương tác thường xuyên với fan của mình.
Bạn có thể thực hiện livestream, trả lời bình luận off fan, tổ chức các buổi gặp mặt thường xuyên hơn, sản xuất các nội dung thu được những nội dung chia sẻ tự nhiên... Có như vậy bạn mới có thể gắn kết và lan toả nhiều hơn các giá trị tới với khán giả của mình.
Bước 8: Kiên trì không bỏ cuộc
Thương hiệu cá nhân cần được bạn trau dồi, xây dựng trong một quá trình dài. Thậm chí có trường hợp mọi người sẽ rất khó bỏ đi định kiến sẵn trước đây để nhìn nhận con người mới của bạn nên bản thân bạn cần phải cực kì kiên trì với việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.
Xây dựng một thương hiệu cá nhân là điều bạn cần làm, nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển bản thân mỗi người. Thương hiệu cá nhân là tất cả dấu hiệu nhận biết của bạn và được cộng đồng thừa nhận.