Xe tải đâm xe khách, sinh viên trường Kiến Trúc đứt rời cánh tay

17/05/2017 - 20:55
Khi đến địa phận thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), xe khách va chạm với xe tải đi ngược chiều. Cú va chạm khiến sinh viên trường kiến trúc chuẩn bị bảo vệ đồ án tốt nghiệp bị kẹt vào cửa xe, cánh tay phải bị đứt rời từ đoạn.
Ngày 17/5, TS Nguyễn Việt Nam, Chủ nhiệm khoa Chấn thương chi trên và Vi phẫu thuật (BV TƯ Quân đội 108) cho biết, BV vừa nối thành công cánh tay bị đứt rời cho bệnh nhân Trần Công Hoàn (ở Đồng Hới, Quảng Bình).

Hiện tại, cánh tay được nối đã hồi phục, dự kiến trong tuần tới, BV sẽ tiếp phẫu thuật điều trị xương đùi bị gẫy cho bệnh nhân.

Hoàn đang là sinh viên năm cuối trường ĐH Kiến Trúc (Hà Nội). Khuya ngày 12/5, Hoàn đi xe khách về quê. Khoảng hơn 2h ngày 13/5, khi đến địa phận thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) thì xe khách va chạm với xe tải đi ngược chiều.

Cú va chạm khiến Hoàn bị kẹt vào cửa xe, cánh tay phải bị đứt rời từ đoạn trên khuỷu tay, rồi hôn mê không biết gì nữa.

Bà Nguyễn Thị Hà, mẹ bệnh nhân cho biết, khoảng 4h sáng, gia đình nhận được điện thoại từ số của con. Nghĩ con gọi ra đón, gia đình vui lắm.

Tuy nhiên, giọng nói lại là từ một người khác. Người này giới thiệu là bác sĩ ở BV Hoàng Mai. Người này nói: “Gia đình lập tức ra BV TƯ Quân đội 108 ngay. Cháu Hoàn bị tai nạn giao thông nguy kịch, một tay đứt rời, chân bị gãy. Hiện tại, chúng tôi đang chuyển cháu ra Hà Nội cấp cứu”. Nghe đến đây, cả gia đình tôi rụng rời, vợ chồng thu xếp nhanh chóng Hà Nội ngay.

Khi đến BV TƯ Quân đội 108 là hơn 7h. Lúc này, các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật.
20170517_110018.jpg
TS Nguyễn Việt Nam kiểm tra cánh tay phải vừa được ghép của bệnh nhân Hoàn
Theo bác sĩ Nam, bệnh nhân được chuyển đến BV lúc 5h20 ngày 13/5 trong tình trạng cánh tay phải đứt rời qua khuỷu, phần cánh tay đứt rời đã được bảo quản trong thùng đá.

Ngoài ra, bệnh nhân còn đa chấn thương thương nặng, gãy xương đùi, mất máu nặng, huyết áp giảm chỉ còn nửa so với bình thường… BV chỉ định phẫu thuật và làm các xét nghiệm máu.

Theo bác sĩ Nam, trường hợp của bệnh nhân Hoàn nếu chỉ hồi sức đơn thuần và truyền máu thì cẳng tay đứt rời quá 6 tiếng không cứu được do cơ hoại tử. Vì vậy, BV đã đưa ra phương án táo bạo là vừa truyền máu hồi sức vừa nối cánh tay. 

Theo đó, 2 kíp bác sĩ được tiến hành song song. Một kíp thực hiện nối cánh tay, một kíp vừa truyền máu và hồi sức. Sau 3,5 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công.

Tổng cộng, bệnh nhân đã được truyền 6,2 lít máu. Đến 10h ngày 13/5, bệnh nhân đã tỉnh tảo, huyết áp trở lại bình thường, cánh tay đã sống, máu đã lưu thông. Thêm 1- 2 phẫu thuật nữa thì cánh tay sẽ phục hồi chức năng.

Ngoài ra, trong tuần tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được phẫu thuật điều trị xương đùi bị gãy. “Cuối tháng sau bệnh nhân sẽ bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bệnh nhân hồi phục, tránh phải bảo lưu một năm học”, bác sĩ Nam chia sẻ.

Bác sĩ Nam cho biết, BV đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật như vậy. Cách đây ít lâu, một bệnh nhân đi xe máy tông vào ô tô khiến đứt rời cánh tay phải phần từ khớp vai. Nhờ được đưa vào BV cấp cứu kịp thời nên các bác sĩ BV đã nối thành công tay cho bệnh nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm