Xét nghiệm ADN mới biết cha mình là bác sĩ chữa hiếm muộn cho mẹ

10/06/2017 - 19:45
Sau khi giám định ADN và khám phá ra mình có tới 8 anh chị em, một phụ nữ đã điều tra và phát hiện cha mình chính là bác sĩ chữa hiếm muộn cho mẹ. Đó là bác sĩ Donald Cline (77 tuổi) ở Indianapolis, bang Indiana (Mỹ).
Kristy Killion, một người ra đời nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo rất tò mò về nguồn gốc của mình. Killion đã liên hệ thẳng với bác sĩ Cline và được ông này trả lời không còn lưu hồ sơ người hiến tinh trùng.
Không nghi ngờ gì, cô tiếp tục tìm kiếm trên trang cộng đồng dành cho các em bé nhân tạo và gặp Jacoba Ballard. Cả hai tìm thêm được nhiều anh chị em nữa nhờ thử ADN bằng nước bọt tại một công ty về gen di truyền cá nhân.
Từ đó, Jacoba Ballard và Kristy Killion biết được mẹ của họ đều là bệnh nhân của Cline và họ có quan hệ sinh học tới 70 người thân của ông bác sĩ. Họ bắt đầu nghi ngờ vì thông thường một người chỉ được hiến tối đa 3 ca thụ tinh nhân tạo thành công.
donald-cline-1a.jpg
Bác sĩ Donald Cline

Sau đó, họ phát hiện có quan hệ sinh học với Doug Cline, con trai bác sĩ Donald Cline. Doug cho biết cha mình từng hiến tinh trùng cho nhiều phòng thí nghiệm nhưng họ không hài lòng với câu trả lời đó.
Khi 2 người và 4 anh chị em cùng cha khác tới gặp trực tiếp ông Donald Cline thì bác sĩ này tự thú rằng từ những năm 1970, ông đã sử dụng chính tinh trùng của mình trong khoảng 50 ca thụ tinh nhân tạo. Tuy nhiên, ông ta lại thông báo cho bệnh nhân rằng họ được nhận tinh trùng từ những bác sĩ, nha sĩ hay sinh viên y khoa và không có tinh trùng hiến tặng nào được sử dụng quá 3 lần.

Ông Cline thường dùng dấu hoa thị đánh dấu hồ sơ bệnh nhân nhận tinh trùng “nội bộ” để nếu họ muốn có thêm con nữa thì ông ta sẽ tiếp tục dùng tinh trùng của mình để thụ tinh ra anh em cùng mẹ cùng cha.
donald-cline-3.jpg
Thụ tinh nhân tạo

Khi bị khởi kiện năm 2014, Cline bị tố cáo là cha đẻ của ít nhất 8 người, trong đó trẻ nhất ở độ tuổi khoảng 30. Cline bào chữa rằng bản thân ông biết đây là hành vi sai trái nhưng vẫn thực hiện vì muốn giúp đỡ các phụ nữ muốn có con. Ông cũng khai trong cáo trạng rằng bị áp lực công việc do không phải lúc nào cũng có nguồn tinh trùng mới.

Cũng theo hồ sơ, xét nghiệm huyết thống vào tháng trước cho thấy 99,9% khả năng ông Cline là cha của hai người phụ nữ khiếu kiện. Do luật tiểu bang yêu cầu bác sĩ lưu trữ hồ sơ bệnh nhân trong vòng 7 năm sau đợt chữa trị cuối cùng. Vì vậy, những hồ sơ này đều bị thiêu huỷ, bác sĩ Cline khai với văn phòng Tổng biện lý.
donald-cline-2a.jpg
Cô Kristy Killion cùng bác sĩ Donald Cline ra tòa

Khi tòa án cho bắt đầu điều tra khiếu nại thì ông Donald Cline không nhận tội và phủ đinh sạch trơn trước toà ngày 12/9/2016. Ông Cline chối bay việc dùng tinh trùng mình thụ tinh cho bệnh nhân. “Tôi có thể tuyên bố dứt khoát, chưa bao giờ sử dụng mẫu tinh trùng của mình để thụ tinh,” vị bác sĩ hưu trí từ năm 2009 ghi trong thư gởi lên Văn phòng Tổng biện lý Indiana.

Đại diện ông Cline, luật sư Tracy Betz thông báo rằng thân chủ của mình không bị cáo buộc che giấu hồ sơ, can thiệp vào nhân chứng hay không hợp tác với nhà điều tra. Ông Cline được trả tự do vô điều kiện sau khi bị bắt giữ. Ngoài ra, phát ngôn viên văn phòng Công tố quận Marion Peg McLeish cho hay không có cáo buộc nào khác chống lại ông Cline.
 
Hiện chưa rõ có quy định của tiểu bang hay quy định về nghiệp vụ y khoa áp dụng đối với bác sĩ dùng tinh trùng cá nhân thụ tinh cho bệnh nhân hay không. Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ không có hướng dẫn hay quy định như vậy, người phát ngôn nhân Tipton cho hay.

Ngoài trường hợp ông Donald Cline, các vụ bác sĩ chữa hiếm muộn bí mật dùng tinh trùng của mình thụ tinh cho bệnh nhân nổi tiếng ở Mỹ là bác sĩ Cecil Jacobson, người có thể là cha của 70 đứa trẻ ở quận Fairfax, tiểu bang Virginia. Ông bị tuyên án 5 năm vào năm 1992 với 52 tội danh như lường gạt tiền bạc, lừa đảo và khai man...
Năm 2009, bác sĩ Ben. D. Ramaley ở Greenwich, Connecticut cũng phải dàn xếp vụ dùng tinh trùng cá nhân bị khởi kiện năm 2005.
Mới đây, ngày 6/6/2017, Tòa án ở Rotterdam (Hà Lan) đã chấp thuận đề nghị xét nghiệm ADN của cố bác sĩ Jan Karbaat, người bị cáo buộc dùng tinh trùng của mình thụ tinh cho hàng chục bệnh nhân. Ông này được cho là người cha sinh của khoảng 60 đứa trẻ ra đời từ trung tâm của mình (xem bài viết tại đây).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm