Xét tuyển đại học, cao đẳng: 3 ngày lọc nguyện vọng ảo

06/08/2019 - 14:43
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ hôm nay (6/8), các trường đại học trong cả nước bắt đầu thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1. Phần mềm lọc ảo sẽ chạy từ nay đến 17h ngày 8/8, sau đó các trường sẽ nhập mức điểm trúng tuyển và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 lên hệ thống trước 17h ngày 9/8.

Căn cứ để các trường xác định điểm chuẩn

Quy trình lọc ảo có từ năm 2017, khi quy chế tuyển sinh cho phép thí sinh được đăng ký không hạn chế số lượng nguyện vọng. Việc này giúp thí sinh tăng cơ hội đỗ đại học nhưng tỉ lệ thí sinh ảo sẽ rất lớn. Để giải quyết điều đó, Bộ GD&ĐT hỗ trợ các trường thông qua phần mềm lọc hồ sơ ảo.

Để lọc ảo, các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và đã xác nhận nhập học vào trường theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 13 của Quy chế tuyển sinh hiện hành, nhằm loại bỏ danh sách những thí sinh này khỏi danh sách thí sinh xét tuyển trên hệ thống.

 

thi-sinh.jpg
Ảnh minh họa

Các dữ liệu về ngành/nhóm ngành, chỉ tiêu, tổ hợp môn xét tuyển, các tiêu chí phụ (nếu có) và điểm sàn cũng phải được cập nhật đầy đủ lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Nguyên tắc lọc ảo xét tuyển dựa trên việc các trường thực hiện xét tuyển theo danh sách nguyện vọng (NV) mà thí sinh đã đăng ký. Phần mềm xét tuyển của Bộ GD&ĐT sẽ cung cấp cho các trường và xác định mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 NV ưu tiên cao nhất.

Ví dụ, thí sinh đăng ký 10 nguyện vọng và đều đủ điểm đỗ tất cả những nguyện vọng này. Nhưng theo quy chế, thí sinh chỉ được trúng tuyển vào một NV được xếp cao nhất. Khi chạy phần mềm, những NV 2, 3, 4… sẽ bị xóa.

Sáng nay, 6/8, Bộ GD&ĐT tiến hành lọc ảo xong lần thứ nhất. Đến trưa, Bộ trả kết quả về cho các trường. Lần đầu tiên này giống như lần thử nghiệm, chạy trên đúng chỉ tiêu đăng ký.

Vào cuối buổi sáng và buổi chiều của các ngày, trường sẽ đẩy dữ liệu lên phần mềm chung, để Bộ GD&ĐT giúp các trường lọc ảo một cách chính xác nhất. Trong 3 ngày xét tuyển, Bộ sẽ tiến hành lọc ảo 6 lần, trước khi trả dữ liệu về để các trường có căn cứ xác định điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) năm 2019.

Vào 17h ngày 8/8, tất cả các trường phải chuyển dữ liệu xét tuyển lần cuối cùng lên phần mềm lọc ảo của Bộ. Sau khi chạy lọc ảo lần cuối, Bộ GD&ĐT sẽ trả kết quả về cho các trường, làm căn cứ xác định điểm chuẩn.

12 lần lọc ảo trong 3 ngày

Thông tin về việc lọc ảo, PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho biết năm 2019, trường tiếp tục là đơn vị chủ trì nhóm xét tuyển của 55 trường miền Bắc. Nhóm xét tuyển miền Bắc sẽ chạy phần mềm xét tuyển mỗi ngày 4 lần. Như vậy trong 3 ngày chạy phần mềm, sẽ phải lọc ảo 12 lần.

Nhóm xét tuyển miền Bắc có mặt nhiều cơ sở đào tạo ĐH lớn như ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Y Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân. Đặc biệt có sự tham gia của một trường ĐH ngoài công lập là ĐH Phenikaa.

 

images1372005_b1.jpg
Các đại biểu tham gia buổi chạy thử nghiệm phần mềm xét tuyển, lọc ảo diễn tại Đại học Đông Á (Đà Nẵng) do Bộ GD&ĐT tổ chức. Ảnh minh họa

 

“Ngày 5/8, nhóm xét tuyển miền Bắc đã nhập dữ liệu ngành/nhóm ngành, chỉ tiêu, tổ hợp môn xét tuyển, các tiêu chí phụ (nếu có) và điểm sàn để cập nhật vào phần mềm xét tuyển của các trường trong nhóm xét tuyển chung. Ban chỉ đạo nhóm miền Bắc có trách nhiệm kiểm tra, hiệu đính dữ liệu, chạy thử phần mềm xét tuyển, tiếp nhận dữ liệu đăng ký xét tuyển, dữ liệu điểm thi THPT của thí sinh” - ông Tớp thông tin.

Cũng theo ông Trần Văn Tớp, căn cứ vào dữ liệu, các trường cần có các phân tích sâu để sàng lọc ra những thí sinh có kết quả thi cao nhưng đã đăng ký vào các trường trong khối công an, quân đội. Mức điểm chuẩn dự kiến có thể dao động xung quanh mức điểm dự kiến ban đầu. Điểm chuẩn sẽ hội tụ ở một điểm trên chuỗi dao động này.

“Với phần mềm xét tuyển như thế này, tình trạng nguyện vọng ảo sẽ giảm nhiều so với trước đây. Các trường khi gọi thí sinh trúng tuyển vẫn cần tính toán đến các tình huống có thể thí sinh không nhập học. Vì thế nên gọi dôi ra so với chỉ tiêu nhưng không vượt quá quy định của Bộ GD&ĐT".

Nhờ có lọc ảo, tỷ lệ thí sinh ảo của trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2017 giảm hẳn so với năm 2016. Theo đó, năm 2016 trường tuyển 108% nhưng do lọc ảo chưa tốt nên thực tế chỉ tuyển được 91% so với chỉ tiêu dù đã tuyển bổ sung. Năm 2017-2018 trường tuyển 106%, thực tế nhập học đạt 103%.

Xử lý nghiêm trường tuyển vượt chỉ tiêu

Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay các trường tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành/nhóm ngành đào tạo của trường.

Nếu trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì nhà trường và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo Điều 25 của Quy chế tuyển sinh hiện hành. Những trường tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Bộ cũng lưu ý, các trường công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo việc công bố thang điểm xét tuyển và công bố thông tin tiêu chí phụ (nếu có). Đồng thời cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển, nhập học các đợt, phương thức xét tuyển, các hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu và đúng thời gian quy định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm