Xót lòng chuyện những thiên thần bị chối bỏ

29/09/2016 - 19:56
Vì nhiều lý do, những người mẹ trẻ đã chối bỏ đứa con mình đẻ ra, thậm chí còn mong con sẽ không thể thành người. Thế nhưng, các con đã may mắn sống sót như phép nhiệm màu của cuộc sống ban tặng.
thien-than2.jpg
 Đình Tùng, cậu bé may mắn thoát chết. Không ai ngờ đến nay cậu đã biết đi, biết nói, chỉ có điều Tùng chưa một lần gặp cha mẹ mình.

Những thiên thần và sự kỳ diệu của cuộc sống

Trong 16 bé ở Trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh tỉnh Hải Dương, cậu bé Đình Tùng là con của một nữ công nhân. Do một phút lỡ dại mà chị có thai. Vì lý do tế nhị, bố đứa bé không thừa nhận cốt nhục của mình, mẹ Đình Tùng vừa hoảng sợ, hoang mang, thêm sự uất hận, nên đã tìm đến một phòng khám tư nhân ở thành phố dùng phương pháp xông thai (kích thích ép để non) vì cái thai quá to.

Thông thường, 99% thai nhi khi bị dùng biện pháp xông thai sẽ chết, nhưng Đình Tùng là một trường hợp ngoại lệ. Lúc bị cưỡng bức đưa ra khỏi bụng mẹ, em vẫn thở thoi thóp. Quá hoảng loạn, mẹ Đình Tùng bỏ lại đứa con đỏ hỏn, trốn khỏi phòng khám. Phòng khám sản nhi đã thông tin tới Trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh của tỉnh Hải Dương để đón em về Trung tâm. Ngay cả mẹ của em cũng không thể ngờ Tùng hiện còn sống, giờ đã biết đi, biết nói.

Cô Cao Thị Thu Phương (34 tuổi) người gắn bó ở trung tâm 7 năm chia sẻ: “Lần đầu tiên nhìn thấy Đình Tùng, lúc đó tuổi thai con được 7 tháng, nặng 1,5kg, người tím tái, hơi thở thoi thóp. Chúng tôi cũng không dám chắc sẽ nuôi em được mấy ngày”. Cô Phương vội vã đưa hài nhi bé bỏng tới khoa nhi của bệnh viện Hải Dương cấp cứu. Tùng được các bác sỹ đưa vào lồng ấp, không hiểu trong cơ thể em có nguồn sinh lực gì mà con ham ăn, có da có thịt lên từng ngày. Sau 4 tháng, em được “ra khỏi lồng ấp”, về với mái ấm của Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Hải Dương.

Trường hợp của bé Phạm Văn Minh có lẽ là đáng thương nhất trong các bé ở trung tâm. Bởi không ai biết bố mẹ của Minh là ai?

Minh bị bỏ lại trong một cái giỏ nhựa đậy chăn kín mít ở phòng khám tư nhân. Con bị sứt môi, hở hàm ếch rất lớn, lại bị đẻ xông thai lúc khoảng 7 tháng tuổi. Lúc đẻ ra, mẹ em đã đậy chăn lên cái làn rồi bỏ đi. Có lẽ, mẹ em nghĩ Minh sẽ chết.

thien-than3.jpg
 Bà Tăng Thị Sậm, người chăm sóc 3 cháu nhỏ ở Trung tâm vẫn dành hết tình cảm của mình bù đắp cho các bé

Rất may em được cấp cứu kịp thời và sống sót. Sự thoát chết đến kỳ diệu của Phạm Văn Minh được ông bà Mars Den Alan, một cặp vợ chồng người Pháp vô cùng xúc động, họ quyết định nhận Minh làm con nuôi để đưa về Pháp chăm sóc và phẫu thuật những khiếm khuyết dị tật mà Minh mắc phải ngay từ khi mới lọt lòng.

Đầu tháng 9 vừa qua, Trung tâm nhận được thông tin tốt lành từ từ bố mẹ nuôi của Minh từ bên Pháp gửi về “Con đã được phẫu thuật lần 2 và tổng cộng sẽ phải phẫu thuật thẩm mỹ 6 lần thì vết sứt môi của con sẽ hoàn thiện”.

Cô Phương cho biết: “Hiện Trung tâm có 16 cháu, nhưng có đến 12 cháu là không rõ nguồn gốc, được Trung tâm đón và chăm sóc ngay từ khi lọt lòng mẹ, may mắn là các con vẫn lớn lên từng ngày”.

Cần thêm tấm lòng của cộng đồng

Anh Dũng - Phụ trách trung tâm nuôi dưỡng trẻ sơ sinh cho biết: “Hiện nay có 10 cháu được bao cấp 500 nghìn đồng/tháng. Trung tâm có tăng lên 16 cháu, chia san sẻ  mỗi cháu được 300 nghìn đồng cho cuộc sống hàng ngày. Vì thế tất cả những người trong Trung tâm đều phải đi vận động từ thiện, làm xã hội hóa tạm thời để các cháu không đói, không thiếu sữa, thiếu cháo bữa nào. Lâu dài cũng chưa biết Trung tâm có tiếp tục nuôi dưỡng nổi các cháu hay không?”.

thien-than1.jpg
 Thi thoảng, một vài nhà hảo tâm đến khám bệnh miễn phí cho các bé ở đây

Hiện tại, Trung tâm có 6 cán bộ, công nhân viên phải nợ bảo hiểm xã hội hơn 1 năm nay chưa có tiền đóng; vì phải dùng khoản tiền đó để mua sữa bỉm cho các con khi chưa tìm được nhà hảo tâm nào. Cũng liên quan đến nợ, Trung tâm có hợp đồng với 5 bà giúp việc, mỗi bà phụ trách 3 cháu 24/24h, với mức lương 3 triệu đồng/tháng, nhưng do khó khăn, nên đã 4 tháng nay, Trung tâm  chưa trả lương cho người làm.

Bà Tăng Thị Sậm (59 tuổi) đang phụ trách 3 cháu Thái Dương, Hà Khang và Hoàng Lan ở Trung tâm kể: “Một mình tôi chăm 3 cháu cả ngày lẫn đêm. Phải biết được cá tính các cháu mới chăm sóc được. Hà Khang hay quấy khóc; Thái Dương thì háu đói, bao giờ cũng phải ăn trước thì mới yên; Hoàng Lan thì ngoan, đói cũng không quấy khóc. Vất vả lắm, nhưng thương các con bơ vơ, không cha, không mẹ, tôi không đành lòng bỏ đi khỏi đây...”.

Đến thăm các em, nhìn những đôi mắt thơ ngây chưa hiểu gì về sự thiếu vắng tình mẫu tử, càng thương các con, càng cảm phục những trái tim nhân hậu đã tình cờ hội tụ ở nơi này để cứu giúp các bé mồ côi. Song những thiên thần này đang cần lắm sự sẻ chia của cộng đồng và xã hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm