pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nam giới "rủ nhau" đến làng lụa Vạn Phúc mua áo dài để mặc dịp Tết
Xu hướng trang phục truyền thống được nam giới ưa chuộng và mạnh tay chi tiền mua để mặc dịp Tết
Làng lụa Vạn Phúc Hà Đông là 1 trong số những làng nghề dệt lụa nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Với hơn 1.000 năm tồn tại, nơi đây đã được công nhận là kỷ lục "Làng nghề dệt lụa tơ tằm lâu đời nhất vẫn còn duy trì hoạt động đến ngày nay" do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã trao tặng.
Chị Hằng, chủ cửa hàng lụa tại chợ lụa Vạn Phúc, cho biết: Năm nay, sức mua có phần yếu hơn các năm trước, bởi kinh tế nhiều khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, điểm đặc biệt năm nay là trang phục truyền thống cho nam giới được thuê và mua nhỉnh hơn so với trước; qua đó cho thấy tâm lý tiêu dùng của nam giới đã có sự thay đổi.
Nhiều cửa hàng tìm cách kích cầu tiêu dùng, đẩy nhanh tiêu thụ các các mặt hàng lụa bằng cách giảm giá sâu, đồng giá 100 ngàn đồng/áo dài của cả bé trai và bé gái.
Ngày nay, làng lụa Vạn Phúc đã biến tấu trở nên vô cùng đa dạng với nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau: mây bay, long phượng, đũi hoa, vân thọ đỉnh, tứ quế...
Chị Hồng, chủ cửa hàng lụa, cho biết, nét mới năm nay, xu hướng nam giới mua áo dài truyền thống, áo the, áo dài cách tân có nhỉnh hơn. Thời gian gần đây, phần lớn phụ nữ đến làng lụa chỉ thuê áo dài để đi chụp ảnh, check-in; còn nam giới được các phụ huynh mạnh dạn chi tiền mua để chơi Tết. Mức giá cũng rất đa dạng, loại cao cấp có thể từ 1 triệu - 2 triệu đồng; loại bình dân cũng chỉ 300 - 400 ngàn đồng/chiếc.
Xu hướng nam giới chuộng diện đồ truyền thống đi chơi Tết, check - in
Hiện nay, lụa Vạn Phúc Hà Đông có gần 800 hộ gia đình làm nghề dệt lụa, chiếm gần 60% trên tổng số hộ sinh sống tại nơi đây. Mỗi năm, làng tơ lụa Vạn Phúc Hà Đông đã sản xuất khoảng 2,5 đến 3 triệu mét vuông vải, tương đương với 63% doanh thu của toàn bộ làng nghề; doanh thu ước đạt 115 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.