pnvnonline@phunuvietnam.vn
Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn đồ ăn uống bảo vệ sức khỏe
Trong đó nhóm 18-24 tuổi quan tâm đến tăng cường miễn dịch, sức khỏe tim mạch, sự tập trung tinh thần, xây dựng cơ bắp, tăng cường năng lượng tức thời và cải thiện giấc ngủ.
Nhóm 25-34 tuổi cũng có nhu cầu tương tự nhưng quan tâm thêm về giữ cân, nhóm 55 tuổi trở lên quan tâm đến thải độc, thanh lọc cơ thể, sức khỏe não bộ và lão hóa lành mạnh.
Những yếu tố này cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến lợi ích sức khỏe của thực phẩm, đồ uống.
Quan tâm thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe
Trong một hội thảo mới đây, bà Nguyễn Quỳnh Vân, Viện phó Viện Dinh dưỡng TH, cho biết, cứ 3 người tiêu dùng được hỏi thì có 1 người cho biết họ có thói quen xem các thành phần được quan tâm trên bao bì sản phẩm. Tại khu vực Đông Nam Á, người dùng quan tâm nhất đến thành phần nguyên liệu, đặc biệt là các nguyên liệu địa phương, tự nhiên, truyền thống.
Người tiêu dùng cũng rất chú trọng đến lợi ích sức khỏe của sản phẩm. TS Bùi Mai Hương, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật dinh dưỡng - thực phẩm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho rằng chế độ dinh dưỡng không hợp lý được xem là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến gia tăng các bệnh không lây nhiễm liên quan đến dinh dưỡng như tim mạch, đái tháo đường, ung thư, thừa cân - béo phì, gout, rối loạn mỡ máu.
Trong số các thói quen ăn uống chưa tốt cho sức khỏe của người Việt thì dùng nhiều đường (hiện lượng đường sử dụng bình quân/người tại Việt Nam gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới) đang ảnh hưởng đến nhiều bệnh lý như răng miệng, khiến lượng glucose trong não dư thừa, làm suy giảm trí nhớ và các chức năng nhận thức.
Chính vì vậy, lối sống giảm đường trong ăn uống hàng ngày đang ngày được nhiều gia đình hưởng ứng, và các doanh nghiệp cũng không nằm ngoài xu hướng này. Theo bà Quỳnh Vân, 4 chiến lược chính nhà sản xuất sử dụng để giảm lượng đường trong đồ uống, trong đó có việc giảm 50% lượng đường bổ sung.
Tại Việt Nam, Tập đoàn TH kiên định với chiến lược dinh dưỡng lành mạnh. Theo đó, từ nám 2013, TH lần đầu tiên đưa ra thị trường sản phẩm sữa tiệt trùng TH Truemilk ít đường, đến 2018 ra mắt bộ sữa hạt không sử dụng đường tinh luyện mà sử dụng vị ngọt từ trái chà là nhập khẩu.
Gần đây hơn là sản phẩm TH Truemilk HILO không bổ sung đường tinh luyện, tăng cường canxi, ít béo; sữa yến mạch TH True OAT không bổ sung đường tinh luyện, TH true FORRMULA sản phẩm dinh dưỡng công thức từ sữa tươi cho trẻ, không bổ sung đường tinh luyện…
Thị trường tăng trưởng kép, cơ hội của các doanh nghiệp có chiến lược
Theo nghiên cứu, quy mô thị trường thực phẩm và đồ uống ít đường toàn cầu ghi nhận tăng trưởng kép hàng năm là 8,9% từ 2022 đến 2030. Trong đó tại châu Á, nhóm sản phẩm thực phẩm và đồ uống có tuyên bố về sức khỏe đang là nhóm gia tăng nhanh nhất so với các khu vực khác, chiếm 2/3 tổng lượng sản phẩm. Trong đó, giảm đường là một trong số tuyên bố hàng đầu về sức khỏe.
Trong cuộc đua này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tập đoàn TH hiện đang là doanh nghiệp dẫn đầu xu hướng này. Theo bà Quỳnh Vân, bên cạnh việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới theo hướng giảm sử dụng đường hoặc không dùng đường tinh luyện, TH cũng nỗ lực giảm đường bổ sung trong quy trình cải tiến những sản phẩm hiện có. Tính riêng năm 2023 đã có tên 50% sản phẩm mới không bổ sung đường hoặc ít đường và sản phẩm được cải tiến giảm đường.