Xuân Bắc: ‘Tôi là bậc thầy của Xuân Hinh!’

22/09/2016 - 08:40
Đó là lời tuyên bố chắc nịch của nam diễn viên kiêm MC nổi tiếng Xuân Bắc trước khi chương trình “Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã” diễn ra. Điều gì đã khiến Xuân Bắc mạnh mồm như vậy?
xuan-bac-xh.jpg
Nghệ sĩ Xuân Bắc và Xuân Hinh 

Thực ra, từ “bậc thầy” mà nghệ sĩ Xuân Bắc nói tới không phải là chuyện nghề, chuyện sân khấu mà là trong lĩnh vực… Facebook. Trong cuộc gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã tại Hà Nội vào chiều 21/9, nghệ sĩ Xuân Bắc đã nói với nghệ sĩ Xuân Hinh: “Anh công nhận đi nhé, anh là bậc thầy sân khấu của em, nhưng em là bậc thầy của anh trong việc đưa anh vào... chương trình Phét búc!”.

Nghệ sĩ Xuân Bắc kể: Một hôm, đang giữa buổi trưa, Xuân Hinh gọi điện cho anh: “Này Bắc ơi, anh nghe nói mày hiểu nhiều về Internet lắm phải không?”. “Thì sao anh?”. “Mày hướng dẫn anh chơi cái, chứ bây giờ nghe chúng nó nói nhiều quá. Chúng nó ảo quá, cái gì mà phải Phét búc ấy nhỉ?”.

Phét búc chưa đủ, Xuân Hinh còn rủ rê Xuân Bắc… chụp ảnh tự sướng: Cũng giơ máy ảnh lên, mắt chớp chớp, miệng chúm chím rồi nói: “Anh với mày làm vài kiểu Theo phì nhé!”. Kể đến đây, Xuân Bắc kéo dài giọng: “Lại còn Theo phì, thế có chết tôi không cơ chứ!”.

Nhưng đó là chuyện “thuở ban đầu bỡ ngỡ” của Xuân Hinh trong “chuyên ngành” Facebook, selfie thôi; Chứ giờ đây, lão Hinh đã quá “sành sỏi” chuyện này. Xuân Hinh chụp ảnh selfie thành thần, post Facebook nhoay nhoáy. Mà không chỉ mở 1 trang, Xuân Hinh quản lý hẳn 2-3 trang cá nhân liền và trang nào cũng rất chăm chỉ đều đặn đưa bài mới. “Cứ trang bên này vừa đưa bài mới lên là trang bên kia “thả thính”: “Ơ, hình như bên kia đang pót cái gì” - "Câu view, câu like thôi rồi!”, Xuân Bắc tố cáo.

Xuân Bắc cũng “khoe” rằng, ít người nào có những buổi nói chuyện, cà phê hay những cuộc nói chuyện điện thoại lâu hơn anh và Xuân Hinh, dù Xuân Hinh bên chèo, còn anh bên kịch nói. Anh bảo, giữa hai người có những cái rất riêng, gắn kết nhau từ nhiều năm nay và anh rất phục Xuân Hinh.

Chính Xuân Hinh là một trong những nghệ sĩ đầu tiên khiến Xuân Bắc biết đến chèo. Khi anh còn là một đứa trẻ ở Phú Thọ, anh đã biết Xuân Hinh với các vai hề chèo nghe qua băng cát xét, đài phát thanh. “Tôi thích chèo; Và nhờ anh Xuân Hinh mà tôi yêu chèo”, Xuân Bắc nói. Thời còn học Đại học Sân khấu Điện ảnh, ước mơ của chàng sinh viên Xuân Bắc là được diễn chung cùng những nghệ sĩ như Chí Trung, Minh Vượng… và đặc biệt là nghệ sĩ Xuân Hinh.

3.JPG
Nghệ sĩ Xuân Hinh

Sau này khi có duyên thân thiết với nhau, Xuân Bắc nói với Xuân Hinh: “Anh mà làm chương trình, chỉ cần được gợi ý là em lao vào chứ không cần anh mời”. Và khi Xuân Hinh hỏi “Thế mày sẽ làm diễn viên hay MC trong chương trình của tao?” thì Xuân Bắc khẳng định: “Anh bảo em làm gì thì em làm cái đấy!”.

Vì sao một nghệ sĩ có tiếng là đắt sô, giá cát xê cao ngất ngưởng và cá tính như Xuân Bắc lại đồng ý “Anh đặt đâu em ngồi đấy” như vậy?

“Người đầu tiên đưa tôi đi diễn sân khấu hài kiếm tiền chính là Xuân Hinh chứ không phải ai khác. Hồi đó tôi rong ruổi cùng anh đi sô từ Lạng Sơn đến Hà Giang, Cao Bằng, Thái Bình… Chính nghệ sĩ Xuân Hinh đã dạy cho tôi rất nhiều thứ, như sự cẩn thận, cầu toàn, sống có tình người” – Xuân Bắc cho biết.

Thuở mới đi diễn ấy, Xuân Bắc tận mắt chứng kiến Xuân Hinh nhận tiền cát xê từ bầu sô. “Toàn bộ tiền thu của chương trình biểu diễn là 10, thì cát xê của anh Xuân Hinh là 8! Ôi trời ơi, tôi tên đệm cũng là Xuân mà phải thốt lên rằng: Người ta như gió như diều/Mình như con ốc sớm chiều bò đi!”. Nhưng điều đáng nói, cũng chính Xuân Bắc đã nhìn thấy Xuân Hinh đưa lại cho bầu sô một nửa tiền cát xê và nói: “Mày cầm lấy, hôm nay trời mưa gió. Anh nhìn thì anh biết”.

Bởi vậy, Xuân Bắc chia sẻ, anh rất vui khi được làm MC của Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã. “Hồi bé đã ngưỡng mộ Xuân Hinh, tôi không nghĩ là có ngày được dẫn một trong những chương trình quan trọng nhất của cuộc đời anh”. Xuân Bắc cũng nói rằng: Anh không hề cảm thấy… chạnh lòng khi xuất hiện trong chương trình của nghệ sĩ đàn anh chẳng phải với tư cách diễn viên như các đồng nghiệp khác. “Tôi làm MC thì quá oách. Vân Dung ra giỏi lắm 1 màn, tôi từ đầu đến cuối. Tôi mở đầu Xuân Hinh mới ra diễn được, mà khi hạ màn rồi tôi nói khán giả mới ra về. Tôi… dở hơi nhưng không có tôi là… hơi dở” – Xuân Bắc hóm hỉnh nói.

2.JPG
 Nghệ sĩ Xuân Hinh cùng các nghệ sĩ Xuân Bắc, Bằng Kiều, Tùng Dương, Hoài Oanh

Xuân Bắc cũng hài hước nói rằng, nếu năm nay khán giả không đi xem Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã thì tốt nhất là… không nên xem chương trình nào khác. “Đố mọi người tìm cho tôi ê kíp thực hiện tốt hơn, chưa nói về nghệ sĩ nhé, tôi chỉ nói về đạo diễn. Hãy tìm cho tôi gương mặt tốt hơn. Giỏi lắm là tìm được bằng”, Xuân Bắc nói. Và đáp lại lời Xuân Bắc, Xuân Hinh cũng tếu táo theo kiểu rất hề chèo khi thì thầm: “Chả có!”.

Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã kỷ niệm 40 năm diễn chèo của nghệ sĩ Xuân Hinh được kỳ vọng là liveshow hề chèo đầu tiên và lớn nhất trong lịch sử sân khấu nước nhà. Chương trình được dàn dựng bởi 3 đạo diễn hàng đầu Việt Nam là đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Lê Hùng, Đỗ Thanh Hải cùng sự tham gia diễn xuất của hơn 30 nghệ sĩ đình đám trong làng nghệ thuật hiện nay.

Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội vào tối 5/10. Chương trình được dàn dựng trong không gian mô phỏng sân khấu chèo truyền thống nhưng mang đậm hơi thở đương đại.

Những tiết mục nghệ thuật để đời của nghệ sĩ Xuân Hinh cùng các bạn diễn ăn ý nhất trong sự nghiệp như Thanh Thanh Hiền, Hồng Vân, Vân Dung, Thu Huyền… sẽ được giới thiệu tới khán giả. Đặc biệt, cũng trên sân khấu này, lần đầu tiên, khán giả sẽ được chứng kiến một Tùng Dương, Bằng Kiều mới lạ trong các tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc kết hợp với nhân vật chính Xuân Hinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm