Ý tưởng sáng tạo giúp nông dân Quảng Bình tăng năng suất muối

04/10/2017 - 15:27
Nghiên cứu đưa thêm vật liệu quen thuộc như than củi, than trấu… vào cải tiến bề mặt sân xi măng phơi muối truyền thống, tác giả: Lê Thị Hảo và Trương Thị Thu Hồng đã giúp bà con nông dân Quảng Bình tăng năng suất muối, tăng thu nhập, cải thiện kinh tế.
Xã Quảng Phú (tỉnh Quảng Bình) là xã bãi ngang ven biển, kinh tế còn rất khó khăn, thu nhập của bà con nông dân chủ yếu dựa vào sản xuất muối. Với vị trí địa lí thuận lợi là nằm cạnh biển và được bao quanh bởi con sông Ròon nên việc lấy nước từ biển vào để sản xuất muối rất dễ dàng và có diện tích làm muối khá rộng khoảng 500 ha, trung bình mỗi hộ gia đình làm muối có khoảng 300m3. Mỗi mùa, bà con trong xã sản xuất được hàng chục nghìn tấn muối sạch cho thị trường, thu về từ 20 đến 30 triệu cho mỗi hộ gia đình làm muối.
 
Tuy nhiên so với điều kiện tự nhiên hiện có và năng suất muối trên bề mặt sân bê tông truyền thống còn thấp, với mong muốn góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân sản xuất muối nhóm tác giả Lê Thị Hảo và Trương Thị Thu Hồng (Thôn Phú Lộc 4, Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình) đã nghiên cứu đã triển khai dự án Phương pháp cải tiến bề mặt sân bê tông nhằm làm tăng năng suất sản xuất muối của bà con nông dân xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
p_20171001_153621.jpg
Tác giả Trương THị Thu Hồng (bên trái) đang thử nghiệm ý tưởng

Trao đổi với PNVN, chị Lê Thị Hảo, đại diện nhóm tác giả cho biết, ý tưởng sáng tạo được xuất phát từ thực tế: Trong quá trình sản xuất muối ăn, lượng muối ăn thu được phụ thuộc vào tốc độ bay hơi nước và quá trình kết tinh của NaCl. Nếu có thể làm tăng tốc độ bay hơi nước của nước muối (dung dịch NaCl) và quá trình kết tinh NaCl, thì lượng muối ăn thu được sẽ nhiều hơn, làm tăng năng suất cho sản xuất muối ăn của bà con nông dân.
 
Sau một thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm, hai tác giả đã tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề. Đầu tiên là tạo ra bề mặt sân bê tông màu đen bằng cách làm sạch sân bê tông thường để ráo nước, sau đó trộn xi măng với bột than trấu theo tỉ lệ 3:1, hòa hỗn hợp này với một lượng nước vừa đủ, sau đó dùng chổi mềm nhúng vào và quét lên mặt sân bê tông, để cho bề mặt sân khô. Tiếp theo đó, hai tác giả tạo ra hệ thống lọc tạp chất thô để đảm bảo nước muối trước khi đổ vào sân bê tông không còn tạp chất thô. Hệ thống lọc tạp chất thô gồm lớp đá ong có kích cỡ bằng hạt ngô xếp cuối cùng, lớp thứ 2 là cát, lớp thứ ba là than củi, lớp thứ tư là cát, lớp thứ năm là đá ong.
anh_n.jpgTác giả ý tưởng Lê Thị Hảo 

Ý tưởng sáng tạo này đã giúp tìm ra tác nhân làm cho tốc độ bay hơi nước nhanh hơn và quá trình kết tinh diễn ra nhanh hơn và làm tăng năng suất và chất lượng của muối ăn, bởi khi nhiệt độ càng cao thì lượng muối thu được trên bề mặt của sân bê tông đen càng nhiều hơn so với sân bê  tông truyền thống, cải thiện thu nhập đáng kể  cho bà con nông dân sản xuất muối. Cách làm này đơn giản, không đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, chi phí thấp, có thể ứng dụng rộng rãi trên các cánh đồng làm mối trên bề mặt sân bê tông.
 
Phương pháp cải tiến về mặt sân bê tông phơi muối này không chỉ giúp dân xã Quảng Phú, mà còn giúp bà con nông dân cách tỉnh ven biển miền Trung tăng năng suất sản xuất muối. Tác giả Trương Thị Thu Hồng chia sẻ về ý nghĩa của ý tưởng sáng tạo này: Để duy trì nguồn muối sạch, bà con cần có nguồn nước biển sạch để sản xuất muối, từ đó bà con sẽ nâng cao ý thức giữ gìn nguồn nước biển sạch, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển, môi trường sống, góp phần vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu.


 
logo.jpg

Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017 do Hội LHPN tổ chức gắn với chủ đề “Phụ nữ tham gia giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần và khả năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với Biến đổi khí hậu và Luật phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế xã hội và giảm nghèo bền vững.

Ngày hội sẽ tôn vinh những ý tưởng sáng tạo, sáng kiến của phụ nữ trong lĩnh vực giảm nhẹ RRTT và thích ứng với BĐKH. Ngày Phụ nữ Sáng tạo năm 2017 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp 20/10. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm