Yêu nhau 2 năm, khi chung sống vẫn nhiều bất đồng

27/10/2017 - 07:09
Anh Kim Hee Yoon (42 tuổi) là một nông dân ở Munkyong, tỉnh Kyrong Sang Bukdo. Năm 2016, anh kết hôn với chị Phan Thị Phương Hà (24 tuổi) đến từ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Anh đã có những chia sẻ với PNVN về lý do lấy vợ Việt...
“Đàn ông độc thân ở làng tôi rất nhiều”

Anh Kim Hee Yoon sinh ra và lớn lên tại một vùng nông thôn ở Munkyong, cách trung tâm thành phố Deagu gần 300km. Căn nhà cấp bốn vợ chồng anh đang ở là của bố mẹ để lại. Nhà nằm gần chân núi, tương đối rộng rãi và có đủ sân, vườn…

Bố anh Kim mất sớm, các anh chị đều lập gia đình và đã rời nhà đến sống ở các thành phố lớn. Nhà chỉ còn anh Kim và mẹ.

chu-re-han.JPG
Vợ chồng Kim Hee Yoon và Phan Thị Phương Hà trước hiên nhà.

Khoảng 6 năm trước, khi mẹ qua đời, Kim sống một mình và đảm đương mọi công việc nhà nông như trồng lạc, trồng lúa, cây aronia, lái máy cày, bừa… 

Anh bảo: “Tôi cứ bận làm suốt rồi thời gian trôi đi, đến khi cảm thấy cần lấy vợ thì mình cũng có tuổi rồi. Đàn ông bằng tuổi tôi ở đây còn độc thân rất nhiều và ít có cơ hội để lấy vợ Hàn Quốc. Qua một người quen, bác ấy bảo có thể giúp tôi làm quen với 1 cô gái người Việt Nam.

Một lần tôi đến chơi với một gia đình ở Hà Nội thì gặp Hà. Cô từ quê ra ở nhờ nhà họ hàng để đi học. Hà cũng biết một chút tiếng Hàn nên chúng tôi có thể trò chuyện được với nhau và rất nhanh sau đó tôi thấy mình rất thích cô ấy”.

Họ đã tìm hiểu, yêu nhau gần 2 năm rồi làm đám cưới tại quê Hà. Lúc quyết định kết hôn, anh Kim có được sự ủng hộ của hầu hết các anh chị ruột nhưng họ vẫn có chút lo lắng và nhắc nhở anh phải tìm hiểu thật kỹ để tránh rủi ro.

Bởi luật của Hàn Quốc có quy định khi 1 người kết hôn với người nước ngoài, nếu có trục trặc như bỏ trốn, ly hôn… thì phải 5 năm sau họ mới được phép nộp đơn để tái hôn lần 2 với người nước ngoài…
bai-3-a.jpg
Họ đã tìm hiểu, yêu nhau gần 2 năm thì làm đám cưới

 

“Đừng gặp gỡ nhau chỉ 1-2 lần và cưới gấp”

Ngay sau đám cưới, anh Kim nhanh chóng hoàn tất các thủ tục và đưa Hà sang Hàn Quốc, đến nay là tròn 6 tháng. “Thời gian cô ấy sang đây chưa nhiều và cuộc sống vợ chồng gặp khá nhiều khó khăn”, anh Kim cho biết.

“Về mâu thuẫn của chúng tôi, nó thường đến từ sự khác biệt về văn hóa, cách sống. Chúng tôi đã phải cố gắng rất nhiều để học cách hòa hợp. Gần nhà tôi có 1 cô dâu Việt, chị ấy lớn tuổi và quê ở Cà Mau nên Hà cũng không qua lại nói chuyện nhiều.

Tôi dành nhiều thời gian đưa vợ đi gặp bạn bè, đến nhà các anh chị, đưa cô ấy đi sang hàng xóm, hay đến Trung tâm Gia đình đa văn hóa của địa phương để Hà học tiếng Hàn 2 ngày/tuần… Có những ngày, cô ấy ở nhà triền miên, có lúc cô ấy sợ mình bị trầm cảm.

Nhiều lúc, cô ấy cũng tủi thân và khóc suốt, tìm cách giải khuây bằng việc tự trồng nhiều loại rau ở Việt Nam như mùng tơi, rau muống… Chúng tôi cũng gặp những bất đồng do chênh lệch tuổi tác. Tôi lớn tuổi rồi, không có nhiều ước mơ về công việc, cuộc sống sau này nhưng Hà còn trẻ, cô ấy có nhiều mơ ước hơn.
bai-3-d.jpg

 

Về kinh tế, ngày trước tôi ở 1 mình thì tiền bạc dư dả hơn, giờ tôi nỗ lực nhiều hơn, làm việc nhiều hơn để lo cho gia đình nhỏ của mình và gia đình vợ. Hàng tháng, chúng tôi cũng cố gắng dành dụm chút ít gửi về quê nhà.

Về vai trò làm rể, mỗi lần sang Việt Nam, gặp gia đình vợ, tôi thấy khá bất tiện trong giao tiếp. Tôi không nói được gì với những người lớn trong nhà, kể cả có người phiên dịch. Khi về gặp gia đình vợ, có những chuyện, những việc mình muốn trao đổi mà không thể nói ra được, không thể hiện được ý mình.

Thêm nữa, khi ở Việt Nam, lúc ăn cơm với gia đình, tôi không quen. Mọi người cứ có tục chúc rượu (rượu nặng 40-50 độ) làm tôi thấy sợ và từng bị say”, Kim cho biết thêm.
bai-3-f.jpg
Hà đã tự trồng rất nhiều loại rau được lấy từ quê nhà sang để giải khuây
Khi được hỏi về dự định của vợ chồng anh trong tương lai gần, anh Kim chia sẻ, tháng 12 tới, Kim để Hà về Việt Nam chơi 1 tháng để cô ấy đỡ nhớ nhà. Sau đó, anh muốn cô ấy học tốt tiếng Hàn, thi được chứng chỉ để có thể xin được việc làm.

Họ dự định sẽ sinh 2 con và sẽ cho con sớm học tiếng Việt, văn hóa Việt để con biết được nguồn gốc của mình.

Về lời khuyên với các cặp đôi Việt - Hàn có ý định kết hôn, anh Kim Hee Yoon cho biết: “Tôi đã phải qua lại Việt Nam 5-6 lần. Chúng tôi có tình cảm dành cho nhau. Bản thân tôi biết về Hà và gia đình Hà khá nhiều và ngược lại.

Thế mà khi chung sống, chúng tôi vẫn còn đầy bất đồng, xung đột. Vì vậy, tôi nghĩ các cặp đôi không nên gặp gỡ nhau rồi quyết định cưới quá nhanh”.                                                                                                                                                                                                
                                                             (Bài sau: Hạnh phúc đến muộn của cặp đôi vợ Việt - chồng Hàn)

* Tên nhân vật nữ trong bài đã được thay đổi

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm