Yuriko Koike - Ngôi sao đang lên trên chính trường Nhật Bản

03/07/2017 - 18:54
Chính đảng mới của Thống đốc Tokyo Yuriko Koike và các đồng minh đã có được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố diễn ra ngày 2/7 sau khi giành được đa số ghế. Qua đó, vị thế của bà Koike đang lên nhanh chóng.
Theo kết quả được công bố sau cuộc bầu cử hội đồng thành phố diễn ra ngày 2/7, đảng Tomin First no Kai (Người Tokyo trước tiên) của bà Koike đã giành được 49 trong tổng số 127 ghế của Hội đồng thành phố Tokyo. Tính tổng cộng, chính đảng của Koike và các đồng minh đã có được thế đa số với 79 ghế. Trong khi đó, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe chỉ giành được 23 ghế, thấp hơn nhiều so với mức thấp kỷ lục 38 ghế hồi năm 2009. Đây là lần đầu tiên LDP chịu thất bại tồi tệ nhất tại khu vực bầu cử Tokyo. Ông Hakubun Shimomura, người đứng đầu LDP tại Tokyo, phải từ chức để nhận trách nhiệm về thất bại này.
yuriko-koike-2.jpg
Bà Yuriko Koike trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố Tokyo diễn ra ngày 2/7

Ra khỏi đảng cầm quyền từ tháng 6/2017, Thị trưởng Koike vận động ủng hộ trên nền tảng một chính phủ mở và cắt giảm chi tiêu lãng phí ở thành phố 13,7 triệu dân và chiếm 1/5 nền kinh tế quốc gia. Một chiến thắng lớn có thể giúp bà có động lực để truyền tải thông điệp dân túy hơn trên quy mô quốc gia.

Trước đó, ngày 31/7/2016, hơn 11 triệu cử tri Tokyo đi bỏ phiếu bầu thị trưởng mới, thay thế ông Yoichi Masuzoe, người vừa phải từ chức tháng trước do bê bối quỹ chính trị. Dân chúng bầu chọn nữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yuriko Koike làm thị trưởng. Ở cương vị mới, bà Koike cam kết sẽ tăng cường minh bạch ngân sách và tập trung vào các chính sách cải thiện an sinh, phúc lợi xã hội cũng như công tác chuẩn bị để thành phố này làm chủ nhà Thế vận hội mùa hè Olympic và Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paraolympic) vào năm 2020. Bà cũng cam kết giải quyết tình trạng thiếu cơ sở chăm sóc người già và trẻ nhỏ ở thủ đô.

yuriko-koike-5.jpg
Bà Yuriko Koike được người dân ủng hộ làm thị trưởng Tokyo ngày 31/7/2016

Bà Yuriko Koike sinh ngày 15/7/1952 trong một gia đình giàu có - bố là chủ của 4 hãng kinh doanh dầu mỏ ở Ashiya, khu vực ngoại ô giàu có nhất của vùng Osaka và Kobe. Bà từng theo học các trường như trường Nữ sinh Konan, Kwansei Gakuin ở Nhật Bản.
Ngay từ nhỏ, bà luôn đạt kết quả xuất sắc trong tất cả các môn học, cũng như rèn luyện thể chất. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành xã hội học tại Trường Đại học Cairo (Ai Cập) năm 1976, bà từng nhiều năm làm phiên dịch tiếng Arab, về sau chuyển đến công tác tại đài truyền hình Nhật Bản và đài truyền hình Tokyo.
Với gương mặt khả ái, bà được chọn làm người dẫn chương trình truyền hình cho đài NTV trong trương trình Các vấn đề hôm nay.
Từ năm 1988 đến 1992, bà là gương mặt quen thuộc ở Nhật Bản khi dẫn chương trình thông tin kinh tế World Business Satellite của TV Tokyo. Bà từng phỏng vấn nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới như Tổng thống Lybia Muamamar al Kadhafi, cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat…

Con đường chính trị của bà Koike trở nên rộng mở sau khi bà tham gia Đảng LDP. Năm 1993, bà được bầu vào Hạ viện Nhật Bản và khi đang là phó chủ tịch đảng Nước Nhật mới, bà đã giúp thành lập đảng Mặt trận mới (1994), sau đó là đảng Tự do (1998). Bà liên tiếp giành vị trí lãnh đạo cao trong các đảng nói trên cũng như tại Hạ viện. Vì những ảnh hưởng lớn lao của bản thân, bà đã được Diễn đang kinh tế thế giới trao tặng danh hiệu "Lãnh đạo toàn cầu vì tương lai".
yuriko-koike-6.jpgBà Yuriko Koike làm Bộ trưởng Môi trường dưới thời Thủ tướng Junichiro Koizumi

Dư luận biết tới danh tiếng của bà Yuriko Koike nhiều hơn sau khi bà được Thủ tướng Junichiro Koizumi bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường (2003-2006). Báo chí gọi bà là “bông hoa của chính phủ” Nhật Bản không chỉ vì bà có khuôn mặt xinh đẹp khả ái mà còn vì bà có năng lực giải quyết công việc xuất sắc.
Thời gian này bà gây tiếng vang lớn khi phát động chương trình Cool-Bizm, khuyến khích các công chức và lao động trong nước ăn mặc thoáng mát khi tới công sở nhằm cắt giảm việc sử dụng điều hoà, qua đó chống lại hiện tượng trái đất ấm lên. Bà thậm chí còn tổ chức một buổi trình diễn thời trang với người mẫu là các bộ trưởng trong nội các để cổ xuý cho việc này.

Bà Koike cũng từng là Cố vấn An ninh Quốc gia của Thủ tướng Shinzo Abe vì bà là một trong số ít người được đào tạo bài bản trong ngành tình báo và an ninh. Sau khi nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản tháng 9/2006, ông Shinzo Abe đặt ra cơ quan Cố vấn An ninh Quốc gia và bổ nhiệm bà Koike vào chức vụ này. Tuy không phải là thành viên chính thức trong chính phủ nhưng lại là người tâm phúc của ông Abe, bà Koike có quyền lực rất lớn, có ảnh hưởng nhiều tới những quyết sách của nước Nhật.
yuriko-koike-4.jpg
Bà Yuriko Koike lúc làm Bộ trưởng Quốc phòng

Khi ông Abe thay đổi nội các năm 2007, bà Koike được bổ nhiệm vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng, một quyết định khiến nhiều người Nhật bảo thủ bị sốc vì từ xưa tới nay, đây là vị trí do nam giới nắm giữ. Giới chuyên môn luôn coi bà Koike là một chuyên gia về Trung Đông và am hiểu các vấn đề an ninh quốc gia cũng như chính trị thế giới. Bà thường được giới truyền thông gọi là “Condoleezza Rice của đất nước mặt trời mọc”. (Condoleezza Rice từng là Cố vấn An ninh Quốc gia, nữ Ngoại trưởng da đen đầu tiên của nước Mỹ).

Bà Koike còn có bằng Thạc sĩ về quản lý và là một nhân vật nổi tiếng với phong cách giao thiệp mềm mỏng nhưng có quyết sách cứng rắn. Có một chi tiết được dư luận quan tâm, đó là trong trang web cá nhân, bà Yuriko đã không giấu giếm tham vọng trở thành nữ Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng một loạt sáng kiến cải cách khá mạnh tay. Bà cùng từng so sánh mình với Hillary Clinton về tham vọng trở thành nữ Thủ tướng Nhật Bản. Câu nói nổi tiếng của bà là: "Vào những lời khắc cần thiết, người đổi mới hay lãnh đạo đất nước sẽ là một phụ nữ".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm