10 'sao' tiên phong trong cuộc chiến chống AIDS

01/12/2016 - 09:00
35 năm kể từ khi phát hiện ra căn bệnh AIDS vào năm 1981, nhiều ngôi sao trên thế giới đã dùng sức lan tỏa của mình cùng những hành động thiết thực để kêu gọi mọi người chung tay phòng chống căn bệnh thế kỷ.

Elizabeth Taylor

Chứng kiến người bạn thân là nam diễn viên Rock Hudson qua đời vì bệnh AIDS, diễn viên gạo cội Elizabeth Taylor đã lập tức tham gia dự án từ thiện phòng chống HIV/AIDS - công việc đóng vai trò quan trọng trong những năm còn lại của cuộc đời bà.

taylor.jpg

Taylor là nhân vật danh tiếng đầu tiên công khai nói về căn bệnh bí ẩn gây chia rẽ xã hội này. Bà kêu gọi nghiên cứu bệnh HIV/AIDS, chăm sóc tận tình người nhiễm bệnh và chấm dứt có sự phân biệt đối xử với các bệnh nhân.

Năm 1984, bà tham gia Dự án AIDS Los Angeles và kể từ đó đã làm việc không biết mệt mỏi để quyên góp tiền và nâng cao nhận thức về căn bệnh này. Bà còn là giám đốc của Tổ chức Nghiên cứu AIDS Quốc gia ở Los Angeles (Mỹ) và sau này 2 tổ chức đã hợp nhất lại thành Tổ chức Nghiên cứu AIDS tại Mỹ (amfAR). Kể từ năm 1985 đến nay, amfAR đã đầu tư hơn 300 triệu USD cho việc nghiên cứu bệnh AIDS trên toàn cầu.

Năm 1991, bà còn sáng lập 'Elizabeth Taylor AIDS Foundation' nhằm hỗ trợ các tổ chức khác cung cấp sự chăm sóc và các dịch vụ trực tiếp cho những người đang sống với căn bệnh này. Vị nữ chủ tịch của amfAR từng tới Capitol Hill (tòa nhà Quốc hội Mỹ) để yêu cầu các nghị sĩ quan tâm tới căn bệnh này và yêu cầu Chính phủ phải giữ đúng lời hứa chi 1 tỷ USD trợ giúp các bệnh nhân AIDS. Bà cùng nhiều ngôi sao khác đã kết bạn với Ryan White, một em bé tuổi vị thành niên bị mắc chứng máu loãng và đã bị nhiễm HIV sau khi được truyền máu. Ryan White đã bị đuổi ra khỏi trường học sau khi mắc bệnh và là một trong những nạn nhân đầu tiên của bệnh AIDS.

Alicia Keys

alicia-keys-trong-s-kin-nm-2011.jpg

Nữ ca sĩ Alicia Keys thành lập quỹ từ thiện Keep a Child Alive (KCA) gây quỹ tài trợ cho liệu pháp kháng retrovirus dành cho những nạn nhân AIDS và hỗ trợ những trại nuôi trẻ mồ côi mắc phải căn bệnh này. Thông qua KCA, Alicia Keys tranh thủ được sự đồng tình của những nhân vật nổi tiếng khác như Ryan Seacrest, Katie Holmes, cặp anh em Willow và Jaden Smith để làm mẫu cho những chiếc áo thun "Buy Life" của cô.

Năm 2010, qua Twitter và Facebook, Keys cùng với những ngôi sao khác (từ Justin Timberlake đến Kim Kardashian, Justin Bieber...) kêu gọi gây quỹ 1 triệu USD cho KCA.

Sharon Stone

sharon-stone.jpg

Năm 1995, Sharon Stone là người tài trợ nghiên cứu cho amfAR - Tổ chức Nghiên cứu AIDS của Elizabeth Taylor. Ngôi sao Hollywood đã đi khắp nước Mỹ để quyên góp và tổ chức những phiên đấu giá kiếm tiền tài trợ cho Quỹ Nghiên cứu amfAR và tuyên bố sẽ còn tiếp tục những hoạt động này cho đến khi có cách chữa trị HIV/AIDS.

Bono

bono.jpg

Từ lâu, ca sĩ lãnh đạo nhóm nhạc U2 đã sử dụng tiếng tăm của mình để làm nhiều việc thiện, trong đó có hoạt động chống HIV/AIDS. Trong ngày Thế giới phòng chống AIDS 1/12/2010, Bono giúp cải tạo nhà hát Opera Sydney (Úc) và cầu Harbor thành màu đỏ để phát động chiến dịch thắp sáng 80 tượng đài quốc tế chống bệnh dịch toàn cầu.

Scarlett Johansson

scarlett-johansson.jpg

Diễn viên Scarlett Johansson rất tích cực làm việc thiện. Cô tới thăm những bệnh viện chữa bệnh AIDS ở Rwanda, giúp đỡ những nạn nhân của trận bão Katrina, đến Sri Lanka để quảng bá các dự án cho OXFAM (Ủy ban Oxford cứu trợ nạn đói).

Năm 2008, Johansson bay đến Rwanda để hỗ trợ cho RED, tổ chức chống AIDS ở châu Phi của ca sĩ Bono. Nữ diễn viên Hollywood nói trong một bài diễn văn: "Điều quan trọng là tôi đến đây để nhìn thấy những vấn đề mà chúng ta cần chống lại trực tiếp".

Janet Jackson

janet-jackson.jpg

Ca khúc thuộc hit ‘Together Again’ năm 1997 của Janet Jackson ra đời từ trải nghiệm đau buồn của cô. Nữ ca sĩ giải thích: ‘Tôi muốn viết về những người bạn đã chết vì AIDS’. Sau đó Janet Jackson quyết định dành một phần doanh thu từ ‘Together Again’ để tặng cho amfAR và hơn một thập niên sau, cô vẫn tiếp tục đóng góp tiền bạc cho tổ chức  nghiên cứu này.

Cô lãnh đạo một hoạt động tài trợ cho amfAR trong suốt sự kiện văn hóa Tuần Thời trang Milan năm 2009. Cô kêu gọi mọi người hãy "luôn chiến đấu... để chúng ta có thể hiện thực hóa giấc mơ về một thế giới không AIDS".

Elton John

elton-john.jpg

Quỹ AIDS (AIDS Foundation) của ca sĩ Elton John đã quyên góp được trên 200 triệu USD cho chương trình phòng chống HIV/AIDS, kể từ khi tổ chức này được thành lập vào năm 1992. Tổ chức  này cũng gây quỹ được 315 triệu USD khác dành cho những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và thể chất, xét nghiệm và tư vấn HIV, và những chương trình cộng đồng.

Elton John  cho biết, hoạt động chống AIDS của ông xuất phát từ câu chuyện về Ryan White, một thiếu niên ở Idiana (Mỹ) đã chết vì AIDS năm 1990 do bị nhiễm HIV sau khi được truyền máu.

Lady Gaga

lady-gaga.jpg

Đầu năm 2010, ca sĩ Lady Gaga cùng với Cyndi Lauper lãnh đạo chiến dịch ‘From Our Lips’ của Quỹ MAC AIDS. Cô và Lauper tung ra thị trường những thỏi son môi của mình và 100% số tiền thu được chuyển giao cho Tổ chức MAC AIDS. Lady Gaga giải thích: ‘Hành động này còn hơn cả đồ trang điểm. Bất cứ điều gì tôi làm được đều để góp tiền bạc cho chiến dịch cảnh báo HIV/AIDS - đó là mục đích mà tôi có mặt trong chiến dịch’.

Gaga cũng là một trong số những người nổi tiếng hoạt động cho Quỹ Keep a Child Alive, quỹ từ thiện hỗ trợ những người nhiễm HIV/AIDS ở châu Phi và Ấn Độ.

Annie Lenox

n-ca-s-annie-lennox.jpg

Nữ ca sĩ là một nhà hoạt động hòa bình, là đại sứ thiện chí của Tổ chức phòng chống AIDS toàn cầu UNAids và là đại sứ của Quỹ Oxfam.

Năm 2007, Annie Lennox tổ chức một chiến dịch tuyên truyền ở Singapore nhằm thúc đẩy sự quan tâm của thế giới trước đại dịch AIDS tại châu Phi. Tháng 6/2011, Lennox tiếp tục tham gia những chiến dịch chống nghèo đói và bệnh AIDS ở châu Phi.

Penelope Cruz

penelope-cruz.jpg

Ngôi sao điện ảnh người Tây Ban Nha Penelope Cruz đóng vai người phụ nữ mang thai mắc bệnh AIDS trong bộ phim năm 1999 ‘Tất cả về mẹ của tôi’, và sau này cuộc chiến chống AIDS trở thành bộ phận quan trọng trong cuộc đời làm nghệ thuật của cô.

Năm 2008, Cruz tổ chức hoạt động quyên tiền ở New York cho Elton John AIDS Foundation. Cruz cũng hợp tác với HBO trong bộ phim tài liệu về AIDS.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm