12 cây vàng 'mọc cánh' bay đi vì lí do không bao giờ ngờ tới

18/04/2018 - 06:05
Vừa nghe chồng hỏi đến của tiết kiệm, mặt chị tái mét, lập tức chối quanh co. Nhưng trước sự truy hỏi ráo riết của anh, chị cũng đành phải xì bọc vàng ra, tổng cộng có 12 cây tất cả.
Chồng làm ở một cơ quan trong huyện, còn chị dạy học. Con cái thì đều đã lớn, ra trường đi làm tự lo lấy cuộc sống của mình. Ai cũng bảo: “Như anh chị bây giờ quá là lý tưởng, cứ như thế từ từ hưởng phúc thôi”. Ấy vậy mà chẳng biết chị nghĩ thế nào lại nổi máu ham lô đề.

Bởi vì trong nhà anh chị đã đầy đủ, tươm tất hết cả rồi nên chẳng cần chi tiêu khoản gì lớn. Tiền lương của anh phần lớn chỉ dành để tích cóp, lâu lâu lại mua một cây vàng, cất để dành. Vợ anh cũng chưa bao giờ phải hỏi chuyện tiền nong với chồng vì lương dạy học của chị dành chi tiêu và lo cuộc sống là quá ổn. Anh đi làm xa nhà cả tuần, cứ thứ 7, chủ nhật mới về thăm chị nên cũng chẳng biết vợ mình thay đổi từ lúc nào.

Một hôm đang ngủ, anh thấy chị bò dậy ra ngoài, rồi thì thầm với ai đó. Ban đầu nghĩ là chuyện riêng của vợ nên anh chẳng quan tâm. Nhưng đến tối hôm sau, chị lại đứng ngồi không yên. Nửa như muốn ra ngoài, nửa lại như sợ anh đang ở nhà sẽ bị lộ bí mật. Chờ cho anh vào phòng ngủ, chị mới vội vàng chui tọt vào nhà vệ sinh gọi điện thoại.


nguoitinhvitoimatutu-1512016961-width500height300.jpg
Ảnh minh họa

Anh đứng bên ngoài nghe ngóng thì thấy tiếng chị hỏi người kia: “Hôm nay chị trúng 10 chấm, em trừ luôn vào sổ nợ cho chị nhé!”. Chẳng biết người kia nói thế nào mà vợ anh nổi sung lên quát: “Chị không có tiền ngay nhưng chị hẹn em ghi cho chị đầu 5 rồi còn gì. Kệ em, bây giờ không có là tại em, chị cứ trừ số ấy vào nợ cũ”.

Nghe đôi bên trao đổi qua lại, anh đã lờ mờ đoán được việc làm của vợ mình. Song anh vẫn làm thinh, quay vào phòng như chưa hề biết chuyện. Một lát sau chị đi vào, nét mặt vẫn còn phừng phừng. Anh hỏi vợ: “Em tức giận ai mà mặt mũi thế kia?”. Nhưng chị chỉ tỉnh queo bảo: “Em cãi nhau với đồng nghiệp”. Biết vợ nói dối anh giận lắm nhưng vẫn nén. Trước đây chị là người ngay thẳng, thật thà sao giờ lại thế này?
 
Suốt đêm, anh không tài nào chợp mắt được. Phần vì băn khoăn không biết vợ đã sa chân vào con đường cờ bạc từ lúc nào, phần vì không biết chị đã bị lún sâu tới đâu, hơn nữa phải nghĩ cách làm sao khuyên can cho vợ bỏ hẳn đề đóm. Sáng hôm sau tỉnh dậy, việc trước tiên anh hỏi vợ: “Số vàng trước nay vợ chồng mình tích góp được đâu? Em đưa đây cho anh, có việc cần dùng đến”. Vừa nghe chồng hỏi đến của tiết kiệm, mặt chị tái mét, lập tức chối quanh co.

Nhưng trước sự truy hỏi ráo riết của anh, sau cùng chị cũng đành phải xì bọc vàng ra, tổng cộng có 12 cây tất cả. Không ngờ khi anh đem số vàng lên cửa hàng vàng bạc, chủ tiệm chỉ xem qua quýt rồi đẩy lại bảo: “Cái nhà anh này khéo đùa, đây rặt vàng giả mà còn đem đi bán”.

Đầu anh như bị búa nện, choáng váng không nói nên lời. Vàng này là giả thì số vốn anh chắt bóp tiết kiệm bấy nay đâu? Chao ôi, vàng làm sao có cánh mà tự bay đi mất. Anh giận vợ, tiếc công sức cả đời cóp nhặt. Giờ thì chẳng cần phải úp mở nữa, anh hất tung số vàng giả ra giữa nhà. Những giọt nước mắt già cỗi lăn dài trên gò má khắc khổ của anh. Anh bảo chị: “Đã đến nước này, nếu em không thay đổi, chấm dứt chuyện cờ bạc ngay thì anh với em lập tức li dị”.

Bấy giờ chị mới hốt hoảng. Nhà này là của bố mẹ chồng để lại, chị chẳng có phần. Nay mai chị cũng sắp nghỉ hưu rồi, không có gia đình, không chồng con, chị chỉ còn có nước ra đê mà ở. Thế là chị vội vã cầu xin anh tha thứ, thề thốt từ nay tránh xa con đường đề đóm tan cửa, nát nhà.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm