pnvnonline@phunuvietnam.vn
3 việc cần làm để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
Tối ưu hóa sức mạnh "truyền thông 0 đồng"
Nhiều chị em khởi nghiệp đã tìm thấy những cơ hội kết nối tuyệt vời từ các hội nhóm, cộng đồng trên mạng xã hội Facebook mà không cần phải mất một đồng quảng cáo. Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm bản thân vào các hội nhóm liên quan vừa là cách mở rộng mạng lưới quan hệ hiệu quả, vừa là phương thức "truyền thông 0 đồng" giúp nhiều người biết tới sản phẩm, dịch vụ của mình.
Ngoài ra, chị em có thể tự lập nhóm trên Facebook để "tạo phễu" thu hút những người quan tâm, từ đó dần chuyển đổi thành khách hàng trong tương lai. Chẳng hạn, nếu làm huấn luyện viên dinh dưỡng, chị em có thể lập nhóm chia sẻ các bí quyết giảm cân lành mạnh. Nếu khởi nghiệp trong lĩnh vực ăn uống, chị em có thể lập nhóm chia sẻ về các công thức nấu ăn, đồ làm bếp thiết yếu.
Chọn cho các bài đăng một "sợi dây" xuyên suốt
Sai lầm đầu tiên của nhiều người khởi nghiệp là có gì đăng nấy trên Facebook cá nhân, mà thiếu đi một kế hoạch nội dung tổng thể. Trong toàn bộ bài viết đăng tải trên Facebook, bất kể đó là một dòng trạng thái, một video hay bức ảnh, chị em cần "một sợi dây" xuyên suốt.
Chuyên gia Content Hoàng Hà gợi ý, chị em nên vạch ra trước vài gạch đầu dòng: "Mọi người sẽ nhớ về mình với hình ảnh như thế nào trên mạng xã hội? Thương hiệu của mình là gì, tóm gọn qua những cụm từ nào?".
Sau khi trả lời những câu hỏi trên, chị em có thể dễ dàng chắt lọc các nội dung liên quan để đăng tải trên Facebook cá nhân, từ đó bổ trợ cho mục tiêu xây dựng thương hiệu. Chẳng hạn, nếu muốn xây dựng thương hiệu cá nhân như một nữ doanh nhân trẻ, khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch, chị em có thể viết bài chia sẻ về các địa điểm du lịch, các hình thức du lịch mới như hay một số giải thưởng, cột mốc cá nhân mà mình đạt được trên hành trình khởi nghiệp.
Chị em nên giảm những bài đăng về cuộc sống cá nhân như câu chuyện chồng con, ảnh selfie đi cafe... mà không thực sự liên quan tới "kim chỉ nam" nêu trên.
Khiến trang Facebook cá nhân hấp dẫn như một trang báo
Một "ma trận nội dung" hiệu quả nên được cấu thành từ 4 nhóm nội dung chính: Nội dung tương tác, nội dung mang tính chuyên môn, nội dung truyền cảm hứng, và nội dung thuyết phục khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.
Trong từng nhóm nội dung, chị em có thể khéo léo lồng ghép câu chuyện của bản thân hay khách hàng. Những câu chuyện đa dạng luôn tạo sự thu hút và mang tính kết nối mạnh mẽ, đưa thương hiệu cá nhân của chị em tới gần hơn với khách hàng.