30.000đ/kg lợn hơi, giá rẻ nhất 10 năm qua

06/02/2017 - 18:20
10 năm trở lại đây, chưa bao giờ thịt lợn ở chợ lại rẻ như hiện nay. Người tiêu dùng được lợi, nhưng người chăn nuôi thì điêu đứng còn tiểu thương cũng rầu rĩ vì giá thịt rẻ vẫn không bán được.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Phụ nữ Việt Nam, giá thịt lợn ở các chợ lớn của Hà Nội như chợ Hôm, Thái Thịnh, Trung Kính… thịt thăn đang dao động từ 80-90.000đ/kg. Giá tại các chợ đầu mối như Đền Lừ, Đông Anh, Gia Lâm giá thịt lợn thăn từ 70-75.000đ/kg. 

Chị Hoa, một tiểu thương quê ở ngoại thành Hà Nội, cho biết, hằng ngày vợ chồng chị lấy thịt ở các lò mổ lợn ở huyện Phú Xuyên lên chợ Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) bán. Trung bình mỗi ngày chị bán được 50 kg. Tuy nhiên, năm nay tình hình lại hoàn toàn ngược lại, thịt bày cả buổi cũng chỉ bán được 30-40kg/ngày. “Từ khi đi buôn thịt đến giờ, tôi chưa thấy năm nào thịt lợn lại rẻ như hiện nay. Điều lạ hơn là giá rẻ mà hàng vẫn khó bán”, chị Hoa rầu rĩ.

cho.jpg
Giá thịt lợn xuống thấp khiến tiểu thương cũng gặp khó.

Không riêng gì ở chợ Vĩnh Tuy, ở các chợ đầu mối khác, tiểu thương buôn thịt lợn cũng rơi vào cảnh “khóc dở mếu dở”. Giá thịt lợn lao dốc suốt 3 tháng qua khiến việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Anh Phan Văn Đức, chủ cửa hàng cơm bụi, chia sẻ, buổi sáng tôi mua hàng, 1kg thịt mông chỉ có giá 50.000đ/kg. Trái với thông lệ hàng năm, giá thịt sau Tết sẽ lên, nhưng năm nay giá còn xuống hơn trước Tết.

 

dsc_0186.JPG
Người chăn nuôi cũng gặp khó. Có hộ nông dân lỗ cả trăm triệu đồng (ảnh Trần Quang)

Người đi buôn gặp khó 1 thì người nuôi lợn còn khốn đốn hơn. Đầu năm 2016, giá lợn hơi lên cao đỉnh điểm, có những lúc giá lên tới 52.000đ/kg. 

Với mức giá trên, người nuôi lợn lỗ nặng. Theo tính toán của anh Nguyễn Văn Thoán, chủ trại lợn ở xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên (Hà Nội), để san xuất 1kg thịt lợn hơi hết 36.000đ (bao gồm tiền mua lợn giống, thức ăn và công người chăn nuôi). Suốt 4 tháng qua, bà con chăn nuôi lợn đều bán lợn dưới giá thành. Cứ 1kg lợn hơi là người nuôi lỗ 10.000đ. “Từ tháng 9/2016 đến giờ, tôi lỗ cả trăm triệu. Trong chuồng vẫn còn 10 con lợn nái, càng cho ăn càng lỗ. Giờ muốn bán đi không ai mua. Trong khi đó, hàng ngày vẫn phải mua cám cho lợn ăn”, anh Thoán chia sẻ.

Phân tích báo cáo hằng tháng của Bộ NN&PTNT có thể thấy, giá lợn hơi trong nước luôn biến động theo giá thu mua của thương lái Trung Quốc. Đỉnh điểm của sự tăng giá là vào đầu tháng 5/2016, giá tăng đến 53.000 - 54.000 đồng/kg, mức giá kỷ lục trong suốt 19 tháng trước đó. Mức giá này chỉ cầm cự được ít ngày đã đột ngột giảm khi bước vào nửa cuối tháng 5. Sang tháng 6, giá lợn giảm đến 7.000 - 8.000 đồng/kg. Từ đây bắt đầu xu hướng giảm giá chung của nửa cuối năm 2016 và kéo dài đến nay. 

Lợn được giá là do khi đó Trung Quốc thu mua mạnh. Bà con nông dân đã đổ xô vào mua lợn giống về nuôi. Khi Trung Quốc dừng thu mua, giá lợn xuống dốc không phanh. Có thời điểm giá lợn hơi “tụt” xuống còn 30.000đ/kg.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm