36.000 ca mắc sốt xuất huyết trong 5 tháng

11/06/2016 - 18:48
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ghi nhận 36.224 người mắc sốt xuất huyết trong 5 tháng đầu năm trên toàn quốc, trong đó 11 người tử vong. Thời gian tới bệnh còn gia tăng.
Theo thống kê, các ca mắc vẫn ghi nhận nhiều, căng thẳng nhất là tại các tỉnh phía Nam với số ca mắc chiếm gần 63% trong tổng số cả nước. So với cùng kỳ năm 2015, số người mắc sốt xuất huyết (SXH) năm nay trên cả nước tăng 2,9 lần. Các chuyên gia nhận định, trong thời gian tới, dịch SXH sẽ còn diễn biến rất phức tạp và có xu hướng gia tăng, đặc biệt là tại các tỉnh phía Nam hiện đang là mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển mạnh và truyền bệnh.

Theo Sở Y tế TPHCM, từ đầu năm 2016 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 7.773 ca SXH, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2015 (4.230 ca); trong đó có 2 ca tử vong, không tăng so với cùng kỳ năm 2015. Số ca bệnh tay chân miệng (TCM) cũng đang có chiều hướng gia tăng.  Trong tuần từ 31/5 đến 6/6, toàn thành phố là 153 trường hợp, tăng 11% so với trung bình 4 tuần trước (138 ca), dự báo trong thời gian tới, khi Nam bộ bước vào mùa mưa, số ca mắc TCM và SXH còn tiếp tục gia tăng.

Chia sẻ về tình hình bệnh trong thời gian tới, BS Nguyễn Trần Nam, Phó khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 2 (TPHCM) cho biết, mùa mưa là thời điểm rất nhiều dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là SXH và TCM. Hiện tại, Nam Bộ mới bước vào đầu mùa mưa, số ca TCM đang có dấu hiệu gia tăng.

sot-xuat-huyet4.jpg
 Hướng dẫn phòng tránh SXH.

Cũng theo BS Nam, để phòng tránh bệnh cho trẻ, phụ huynh cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé và người chăm trẻ; vệ sinh hàng ngày môi trường sống; diệt muỗi và không tạo môi trường để muỗi sinh đẻ; khử khuẩn hàng tuần đối với đồ chơi và khu vực vui chơi của trẻ; thực hiện ăn chín, uống sôi, không cho trẻ ăn chung muỗng, chung chén… "Đặc biệt, khi phát hiện bé sốt cao đột ngột trên 38o C, kéo dài trong 3 ngày không hạ hoặc các dấu hiệu nặng hơn như tay chân lừ đừ, ói, đau bụng, chảy máu mũi, bầm da nhiều nơi, lạnh tay chân, đi tiểu ít... thì phải lập tức đưa bé đến các Trung tâm y tế hoặc BV để được xét nghiệm chẩn đoán”, BS Nam khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm