4 cách tỉnh táo không cần caffeine

24/07/2016 - 00:28
Thay vì tiếp thêm năng lượng cho não bằng một cốc cà phê, 4 cách sau có thể giúp duy trì đầu óc tỉnh táo và sự dẻo dai cho bạn.
tang-hieu-qua-lam-viec-2.jpg
  1. Tập không suy nghĩ

Không suy nghĩ gì trong một khoảng thời gian ngắn là việc nói thì dễ nhưng thực hiện lại không hề đơn giản. Não chúng ta dường như luôn được “lên dây cót” để liên tục suy nghĩ. Trên thực tế, trung bình mỗi cá nhân có hơn 60.000 suy nghĩ mỗi ngày.

Để não không quá mệt mỏi vì hàng loạt các suy nghĩ, ở trong trạng thái thiền định là phương pháp hữu hiệu. Nhiều thập kỷ nay thiền được coi là bài tập giúp giảm stress, tăng khả năng tập trung, cải thiện chức năng não bộ, mang lại chất lượng giấc ngủ tốt hơn, và nhiều lợi ích khác nữa.

Nếu không có điều kiện bạn không cần phải ngồi bắt chéo chân trong một căn phòng yên tĩnh và nhắm mắt lại, chỉ cần cho phép não tạm ngưng hoạt động trong khoảng 10-15 phút bằng việc nói với bản thân một câu niệm thần chú hoặc câu nói tăng thêm động lực; hướng sự chú ý đến món ăn vặt nào đó; đi dạo quanh nơi làm việc... Bạn có thể làm bất cứ gì tùy thích, miễn là não không suy nghĩ gì trong thời gian nghỉ ngơi là được.

  1. Thúc đẩy tinh thần

Nếu buộc bản thân mình không suy nghĩ gì trong một khoảng thời gian là điều quá khó, vậy thì bạn hãy nghĩ đến những điều tích cực để tạo động lực cho mình. Nghĩ về những điều tốt đẹp trong cuộc sống là một cách giúp bạn thúc đẩy năng lượng, nâng cao tinh thần và tăng cường trí não để đẩy mạnh năng suất làm việc hiệu quả.

Nhắm mắt lại và nghĩ đến 3 điều mà bạn cảm thấy hài lòng cũng như biết ơn trong cuộc sống. Chỉ cần dành ra ba phút để nghĩ về ba trong những điều: Bạn yêu ai? Ai yêu bạn? Tài sản đáng quý bạn đang có trong cuộc sống hiện tại là gì (là những sự lựa chọn? là công nghệ? bạn bè? sách? những ý tưởng? hay là cơ hội?...)? Điều tốt đẹp trong cuộc sống là gì? Điều kỳ diệu bạn có được là gì?...

Hoặc bạn có thể mường tượng ra cuộc sống trong tương lai được mình tạo dựng như thế nào, để lấy động lực phấn đấu và đạt được mục tiêu. Chẳng hạn như nghĩ rằng “mình là một doanh nhân thành đạt, sống theo cách mà mình muốn và có những nguyên tắc của riêng mình”; “mình có thể nói thông thạo tiếng Anh và sẵn sàng kết nối với bất cứ ai gặp được trong chuyến du lịch”...

  1. Ngủ trưa

Một giấc ngủ ngắn có thể giúp não khôi phục trạng thái khỏe mạnh và nâng lao năng suất làm việc. Giấc ngủ trưa có khả năng tác động sâu đến tâm trí hơn chỉ nằm nghỉ. Sara C. Mednick - một nhà nghiên cứu giấc ngủ tại trường đại học California khám phá ra, một giấc ngủ ngắn kéo dài từ 60-90 phút có thể cải thiện bộ nhớ tương đương với một giấc ngủ kéo dài 8 tiếng đồng hồ.

Lên kế hoạch ngủ trưa đồng nghĩa với việc thoát ly hoàn toàn với Facebook, không để những tin nhắn, thông báo không cần thiết từ điện thoại làm phiền đến bạn.

  1. Có đội ngũ hỗ trợ

Dù bạn làm gì thì việc bạn làm một mình cũng không mang lại kết quả tốt hơn khi có sự ủng hộ, hỗ trợ từ những người khác. Có một nhóm hỗ trợ ở bên bạn như bạn bè, người nhà, đối tác, người cố vấn hoặc huấn luyện... sẽ là cách hiệu quả nhất giúp cho não có thời gian nghỉ ngơi và duy trì sức lực làm việc.

Nếu bạn là một lãnh đạo cấp cao thì làm việc với người cố vấn đáng tin tưởng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt. Nếu là chủ một doanh nghiệp bạn hãy giao những nhiệm vụ mất nhiều thời gian làm cho nhân viên, để mình có thời gian tập trung vào việc quan trọng khác. Hoặc nếu bạn đang là một người học ngôn ngữ, hãy tìm cho mình bạn học có trách nhiệm hoặc giáo viên chuyên về ngôn ngữ để luyện tập.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm