Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
17/10/2025 - 14:04 (GMT+7)

4 kỹ năng cần có của dẫn trình viên Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”

T.T
4 kỹ năng cần có của dẫn trình viên Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”

Dẫn trình viên của Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” cần chú trọng đến những kỹ năng nào để có thể dẫn dắt và tạo sự thu hút cho câu lạc bộ? Trần Thị An (Gia Lai)

Là một dẫn trình viên (DTV) của câu lạc bộ (CLB), mỗi DTV cần thường xuyên rèn luyện các kỹ năng để điều hành và hỗ trợ Ban chủ nhiệm (BCN) CLB hoạt động một cách hiệu quả. Để duy trì hoạt động thường xuyên và truyền tải nội dung đến các thành viên của CLB cũng như những người tham dự buổi truyền thông một cách hấp dẫn. DTV và BCN CLB.

Theo đó, các DTV cần rèn luyện rất nhiều kỹ năng, và phối hợp sử dụng kỹ năng linh hoạt, nhịp nhàng các các kỹ năng cùng một lúc. Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng:

Kỹ năng thuyết trình

Thuyết trình là quá trình truyền đạt thông tin nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể: hiểu, tạo dựng quan hệ giữa người thuyết trình và người nghe.

Các yếu tố để thuyết trình hiệu quả:

- Ngôn ngữ cơ thể: Bao gồm tư thế, dáng người, điệu bộ, cử chỉ, tương tác mắt, biểu lộ cảm xúc trên khuôn mặt,... ngôn ngữ cơ thể góp phần rất lớn vào thành công của nội dung thuyết trình.

- Giọng nói: Phù hợp với chủ đề, có điểm nhấn, không nói quá to, quá nhỏ, tốc độ vừa phải,…

- Ngôn ngữ: Ngắn gọn, dễ hiểu, tránh lặp từ, không nói ngọng, nói lắp, nên sử dụng từ phổ thông, dùng từ địa phương/tiếng dân tộc để giải thích khi cần,...

- Nội dung: Phù hợp với người nghe, đúng trọng tâm, không dài dòng, lan man sang chủ đề khác

- Tương tác với người nghe: Người thuyết trình luôn giữ liên hệ tương tác với người nghe bằng các trò chơi, câu hỏi, dành thời gian cho người nghe, hạn chế truyền đạt thông tin một chiều gây nhàm chán cho người nghe.

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là kỹ năng quan trọng giúp DTV, BCN CLB thu thập thông tin phản hồi của người tham dự, hiểu động cơ và cảm xúc của người tham dự để có những phản hồi phù hợp.

Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc giao tiếp, đi kèm với kỹ năng nói. Và mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần phải học tập và rèn luyện mới có thể thành thạo.

- Lắng nghe giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn đối với những người xung quanh. Với quá trình lắng nghe, bạn có thể nắm bắt vấn đề, thu thập thông tin qua đó nâng cao khả năng tương tác qua lại giữa bạn và đối phương.

- Bên cạnh đó, lắng nghe tạo ra sự liên kết về xúc cảm giữa bạn và đối phương.

Từ đó tạo được thiện cảm với đối phương. Lắng nghe giúp bạn chia sẻ cảm thông với người khác, đồng thời còn có thể hiểu đối phương hơn.

- Lắng nghe cũng là biện pháp hạn chế cũng như là cách giải quyết xung đột hiệu quả. Tạo được những mối quan hệ tốt đẹp là bước đệm để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Kỹ năng đặt câu hỏi là một trong những kỹ năng rất quan trọng mà tất cả các DTV của CLB đều cần phải rèn luyện thành thục. Đặt một câu hỏi phù hợp quan trọng gấp nhiều lần việc đi tìm câu trả lời cho một câu hỏi sai, vì:

- Câu hỏi đúng giúp thu thập các thông tin chính xác.

- Giúp đánh giá đúng kiến thức của người tham gia.

- Khơi dậy và mở rộng sự đóng góp, chia sẻ, thảo luận của người tham gia.

- Giúp người nghe thấu hiểu cảm xúc của người nói và chia sẻ với người nói.

Kỹ năng xử lý tình huống

Xử lý tình huống là kỹ năng đòi hỏi DTV phải bình tĩnh, linh hoạt xử lý tất cả các trường hợp tình huống xảy ra khi điều hành sinh hoạt CLB. Các tình huống xảy ra rất đa dạng, việc ứng phó với tình huống hiệu quả đến đâu phụ thuộc vào kinh nghiệm của DTV và thực tế diễn ra hoạt động. Dù DTV chuẩn bị cẩn thận và chu đáo trước buổi điều hành sinh hoạt CLB thì các tình huống vẫn có thể xảy ra.

Mục đích của xử lý tình huống cần đạt được là buổi sinh hoạt CLB vẫn được tiếp tục thực hiện, các thành viên tham dự đều đạt được mục tiêu sau khi kết thúc buổi sinh hoạt, tránh việc buổi sinh hoạt bị gián đoạn, hoặc người tham dự không tiếp tục tham gia hoạt động, tạo tâm lý tiêu cực, ảnh hưởng đến tiến độ của các hoạt động sau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận