• Mới cập nhật:

Khỏe

4 mẹo khoa học giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng

An Khê 27/01/2021 - 07:40 (GMT+7)

Ảnh minh họa

Ngủ ngon là một trong những điều ước quý giá nhất của nhiều người bị khó ngủ hay mất ngủ. Dành quá nhiều thời gian cho việc cố gắng chìm vào giấc ngủ hơn việc thực sự được ngủ là một vấn đề thường gặp.

Tuy nhiên, có một vài mẹo khoa học để giúp ngủ nhanh chóng hơn. Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam đưa ra 3 phương pháp khoa học hữu hiệu để giúp ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn.

Ngủ nhanh theo phương pháp quân đội

Phương pháp dưới đây có thể mất đến 120 giây để hoàn thành khi mới tập, nhưng sau này người tập có thể ngủ ngay từ 10 giây đầu tiên. Theo các chuyên gia, phương pháp này đã giúp các phi công rèn luyện thói quen ngủ trong vòng 2 phút hoặc ít hơn. Cách dễ ngủ theo phương pháp quân đội này thật sự hiệu quả, ngay cả khi họ vừa mới uống cà phê hoặc có tiếng súng nổ ầm ĩ bên tai.

Mẹo khoa học giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng - Ảnh 1.

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn - Viện y học ứng dụng Việt Nam - Ảnh: Hoa Ngọc Vân

Để áp dụng cách ngủ nhanh theo phương pháp quân đội, cần thực hiện theo các bước sau đây: Thư giãn toàn cơ mặt, bao gồm cả các cơ bên trong miệng; thả lỏng vai để giải tỏa sự căng thẳng và để tay thả hai bên; thở ra nhẹ nhàng, thư giãn lồng ngực; thư giãn đôi chân, đùi và bắp chân; dọn sạch tâm trí bằng những hình ảnh thư giãn nhẹ nhàng.

Nếu vẫn chưa ngủ được, hãy tự nhủ và lặp đi lặp lại: "Đừng suy nghĩ nữa, đừng suy nghĩ nữa…", đầu sẽ trở nên nặng trĩu dần và có thể thiếp đi trong vòng 10 giây. Đây là cách ngủ nhanh đã được khoa học chứng minh là hiệu quả.

Cách ngủ nhanh bằng phương pháp hơi thở 4-7-8

Trong những lần đầu tiên áp dụng cách ngủ nhanh trong vòng 1 phút này, có thể sẽ mất tầm 2 phút để thấy được hiệu quả. Đây là phương pháp kết hợp giữa bài tập thở khi ngồi thiền với sự gợi nhớ hay trí tưởng tượng.

Để chuẩn bị học cách ngủ nhanh này, đặt đầu lưỡi vào vòm miệng và để đằng sau hai răng cửa. Hãy giữ lưỡi ở đó toàn bộ thời gian "ru ngủ" và chu nhẹ đôi môi khi học cách thở, sau đó thực hiện phương pháp thở 4-7-8 như sau:

Hãy để môi mở ra một chút và tạo ra âm thanh huýt sáo khi thở ra bằng miệng, sau đó khép môi lại và hít vào nhẹ nhàng qua mũi, đếm từ 1 đến 4 trong đầu. Tiếp theo, nín thở trong 7 giây rồi thở ra trong 8 giây kèm theo âm thanh "Om om um um". Đây là một cách mô phỏng âm thanh của câu chú "Om" trong yoga có tác dụng đào thải độc tố và thanh lọc tinh khí bên trong cơ thể. Câu chú này còn giúp dễ ngủ hơn bằng cách đẩy ra khỏi cơ thể những xúc cảm tiêu cực tồn đọng bên trong. Nên tránh phá vỡ sự tĩnh lặng vào cuối mỗi chu kỳ. Hãy cố gắng thực hành cách ngủ nhanh này mà không suy nghĩ bất cứ điều gì.

Cách ngủ nhanh bằng phương pháp thư giãn cơ bắp

Nguyên tắc chung khi thực hiện cách ngủ nhanh với phương pháp thư giãn cơ bắp là luân phiên làm căng cơ và thư giãn các bộ phận trên cơ thể. Thực hiện theo các bước: Nhướng chân mày càng cao càng tốt trong 5 giây, điều này giúp làm căng cơ trán. Thư giãn cơ bắp ngay lập tức và cảm thấy giảm căng thẳng, đợi 10 giây. Nở rộng nụ cười khiến đôi má căng lên, giữ trong 5 giây và thư giãn. Tạm dừng 10 giây. Nheo mắt với đôi mắt nhắm hờ và giữ 5 giây, thư giãn. Sau đó tạm dừng 10 giây. Nghiêng đầu ra sau một chút để thoải mái nhìn lên trần nhà, giữ 5 giây và thư giãn khi cổ thả trở lại gối. Tạm dừng 10 giây.

Cứ như vậy, tiếp tục kỹ thuật làm căng và thư giãn xuống phần còn lại của cơ thể, từ bắp tay sau đến ngực, đùi đến bàn chân. Hãy để bản thân chìm vào giấc ngủ ngay cả khi không hoàn thành thao tác làm căng và thư giãn phần còn lại của cơ thể. Khi thực hiện phương pháp thư giãn cơ bắp, hãy tập trung vào cảm giác toàn thân thư giãn trong trạng thái thoải mái nhất.

Cách ngủ nhanh trong vòng 120 giây

Nếu cách ngủ nhanh theo phương pháp quân đội, hơi thở 4-7-8 và thư giãn cơ bắp đều không hiệu quả, có thể thử kết hợp 3 phương pháp giúp ngủ trong vòng 2 phút bao gồm: Tự nhủ rằng bạn "cần phải thức"; Tưởng tượng một không gian yên bình; Bấm huyệt để ngủ ngon hơn.

Tự nhủ rằng bạn "cần phải thức" là phương pháp dựa trên nguyên tắc "ý định nghịch lý" giúp dễ ngủ hơn một cách đơn giản. Những khi cảm thấy khó ngủ, hãy làm những việc đang làm dở như học tiếng Anh, làm nốt công việc ở công ty…

Tưởng tượng một không gian yên bình là cách dễ dàng thực hiện nhất để đi vào giấc ngủ. Theo nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng những người nhập thân vào các hình ảnh tưởng tượng sẽ ngủ nhanh hơn. Hãy tưởng tượng mình đang thư giãn trong một không gian yên bình như bãi biển trong nắng chiều hoàng hôn, một cánh đồng hoa oải hương tỏa thơm dịu dàng, cánh đồng lúa hiu hiu gió thổi…

Ngoài ra, có thể áp dụng một số cách bấm huyệt giúp ngủ ngon sau đây khi bị mất ngủ. Phương pháp này có thể tìm đọc trên internet hoặc các kênh hướng dẫn y học bằng video.

Tuy nhiên, ngoài các phương pháp trên cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và lịch luyện tập đều đặn để thấy được hiệu quả. Quan trọng nhất vẫn là học cách buông bỏ mọi muộn phiền trước khi lên giường để ngủ ngon mỗi ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm