4 tỉnh, thành phố đã ký kết đưa người đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

13/07/2019 - 13:33
Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), đến tháng 6/2019, đã có 4 tỉnh, thành phố của nước ta đã ký kết và triển khai việc đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Hàn Quốc.

4 tỉnh/thành đó bao gồm Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Nam và Thái Bình. Thành phố Đà Nẵng giao UBND Huyện Hòa Vang triển khai thực hiện, 3 tỉnh còn lại Tỉnh giao Sở LĐTB&XH triển khai.

Ngoài ra còn có 5 địa phương đang xúc tiến ký kết Thỏa thuận bao gồm Đồng Nai, Hậu Giang, Bình Thuận, Hà Tĩnh và Kon Tum.

Việc đưa người lao động đi làm việc thời vụ (ngắn hạn) tại Hàn Quốc thực hiện theo Thỏa thuận ký giữa UBND cấp tỉnh Việt Nam và chính quyền địa phương Hàn Quốc, theo Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 08/02/2018 của Chính phủ về thực hiện thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Hàn Quốc.

 

maxresdefault.jpg
Ảnh minh họa

  

Để tham gia chương trình này tại các địa phương có ký kết thỏa thuận với Hàn Quốc, người lao động phải đạt tiêu chuẩn và chế độ cụ thể:

- Độ tuổi từ 30-55;

- Thường trú hoặc tạm trú từ 12 tháng trở lên tại địa phương đã ký Thỏa thuận;

- Thời hạn hợp đồng: 03 tháng; loại hình thị thực (visa): C-4

- Ngành nghề, công việc: Nông nghiệp, trồng trọt, thu hái,...

- Lương cơ bản: theo quy định Hàn Quốc (hiện nay 1.300-1.400 USD/tháng).

- Chủ sử dụng chịu tối thiểu 1 lượt vé máy bay và đài thọ ăn, ở trong thời gian làm việc;

- Chi phí xuất cảnh: cơ quan thực hiện thu một khoản để bù đắp chi phí hành chính theo quy định của địa phương.

Người lao động muốn tìm hiểu thêm thông tin có thể liên hệ Cục Quản lý lao động ngoài nước, số 41b Lý Thái Tổ, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội; ĐT: 024.8249526 (máy lẻ 303, 302). Hoặc liên hệ Sở LĐ-TB&XH nơi cư trú của người lao động. 

Theo báo cáo của Ban Quản lý lao động Việt Nam thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và thống kê của các cơ quan chức năng của Hàn Quốc, tính đến giữa 2018, số lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS) là 38.331 người; số thuyền viên tàu cá gần bờ là 7.067 người và số lao động chuyên môn kỹ thuật (visa E7) là 1.788 người.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, số người Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước là 988 người, số người bị bắt và trục xuất về nước là 518 người (trong đó phần lớn là người lao động cư trú và làm việc bất hợp pháp).

Theo kế hoạch phân bổ chỉ tiêu lao động nước ngoài của Hàn Quốc năm 2018, dự kiến nước này tiếp nhận 3.500 lao động Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất chế tạo (chưa bao gồm lĩnh vực nông nghiệp và ngư nghiệp).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm