5 cách 'stop' căng thẳng lúc mang thai

25/09/2018 - 15:00
Mang thai là khoảng thời gian kỳ diệu nhưng cũng gây nhiều căng thẳng đối với phụ nữ. Căng thẳng khiến thai phụ mệt mỏi, cáu bẳn và chán ăn, thậm chí dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực đối với thai nhi.

Tìm nguyên nhân gây căng thẳng 

Tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn căng thẳng mệt mỏi là điều bạn cần làm đầu tiên. Do trọng lượng của bạn đang tăng, vấn đề dọn dẹp nhà cửa hay việc chăm sóc con khiến bạn ức chế? Nếu công việc của bạn quá bận rộn khiến bạn mệt mỏi, bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn. Hoặc bạn có thể ghi chép những sự việc, suy nghĩ và cảm xúc cụ thể mà bạn đang trải qua ra giấy, giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về bản thân cũng như giúp bạn kiểm soát về hành vi và cảm xúc của mình. 

61013925_subscription_xxl.jpg
Mang thai là khoảng thời gian kỳ diệu nhưng cũng gây nhiều căng thẳng đối với phụ nữ. Ảnh minh họa

 

Dành thời gian để thư giãn 

Thư giãn đơn giản là đọc một cuốn sách, xem bộ phim vui, nghe bản nhạc yêu thích, massage hay ngủ muộn một chút. Nên nhớ những việc làm ấy khiến bạn vui và không cảm thấy áy náy. Bạn xứng đáng được tận hưởng, thư giãn và nuông chiều. Thư giãn mang đến cho bạn sự thư thái và sáng suốt hơn. Những áp lực hàng ngày có thể sẽ vơi bớt.

 

Ngủ đủ giấc 

Ngủ đủ giấc trong thời kì mang thai là điều khó khăn hơn thường lệ nhưng nó lại thực sự cần thiết đối với bà bầu. Thiếu ngủ có thể khiến mẹ mệt mỏi, căng thẳng thậm chí gây ra bực dọc, cáu gắt và chán ăn. Nếu khó ngủ, bạn hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân khắc phục như thay đổi không gian phòng ngủ, có các loại gối ôm phù hợp, có một chút tinh dầu thiên nhiên để có giấc ngủ trọn vẹn hơn. Nếu tình trạng mất ngủ diễn ra thường xuyên, bạn cần tìm đến bác sĩ để có những lời khuyên tốt nhất.

 

Đi bộ đều đặn 

Các chuyên gia cho biết, việc đi bộ sẽ làm tăng sự đàn hồi, dẻo dai co bóp của tử cung, thúc đẩy tuần hoàn máu bơm đến tim, đốt cháy calo tránh tăng cân và còn giảm nguy cơ tiền sản giật. Bạn nên đi bộ tùy theo sức của mình, không nên đi quá nhiều hoặc quá ít thì cũng không phát huy được tác dụng, khoảng 20-30 phút mỗi ngày. Nên đi dạo với nhịp độ chậm, bền bỉ với một đôi giày mềm. Dừng đi bộ nếu bạn thấy mệt và khó thở. Hãy nói chuyện hoặc chia sẻ những câu chuyện vui với chồng khi đi dạo sẽ khiến bạn bình tĩnh hơn và giảm căng thẳng.

 

Cần sự hỗ trợ của bác sĩ 

Cuối cùng, khi bạn không thể kiểm soát sự căng thẳng của mình, hãy đến nhờ sự tư vấn của bác sĩ. Bác sĩ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc phù hợp có vai trò điều chỉnh những tác động căng thẳng lên cả mẹ và thai nhi, giảm nguy cơ gây hại cho bạn và em bé. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm