5 tuyệt chiêu chống nóng cho nhà phố ít tốn kém

02/06/2017 - 21:35
Giữa những trận nắng đỉnh điểm của mùa hè, các căn nhà mặt tiền, nhà ống san sát nhau, không khác gì “lò luyện đơn”. Để đối phó với cái nóng hầm hập, bạn có thể sử dụng những vật liệu sẵn có, dễ tìm ngay trong nhà mình!
Bạn đã trang bị đầy đủ máy lạnh, quạt điện… để đối phó với nắng nóng. Nhưng nếu thực hiện theo 5 tuyệt chiêu dưới đây, bạn có thể hạ nhiệt ngôi nhà thêm vài độ, giúp không gian sống tháng mát và dễ chịu hơn giữa những ngày hè và tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ để trả tiền điện nữa. Bạn hãy thử xem!
 
Chống nắng bằng mành và rèm

Những tấm rèm cửa, mành che bằng vải, bằng tre trúc… nhìn có vẻ mỏng manh, nhưng lại là những vật dụng cản nóng khá hiệu quả. Vào những ngày nắng gắt, dùng rèm và mành để che kín cửa ra vào và cửa sổ có thể giúp nhiệt độ trong nhà giảm từ 2 đến 5°C. Những loại rèm, mành được làm bằng chất liệu vải dày như vải thô cản nắng, vải gấm… sáng màu có tác dụng hấp thụ nhiệt ít, giảm nóng hiệu quả mà vẫn mang ánh sáng tự nhiên đến cho ngôi nhà.
Lớp rèm vải dày, màu sáng có tác dụng cản nóng hiệu quả
Nếu nhà bạn có cửa sổ hoặc cửa kính mở về hướng Tây - hướng phải đón ánh nắng gay gắt nhất và hấp thụ nhiều nhiệt lượng chiếu vào nhiều nhất, bạn nên dùng rèm cửa may 2, 3 lớp để ngăn nắng nóng hoặc dùng các tấm phim cách nhiệt chuyên dụng để dán lên cửa, kết hợp với che mành, rèm để chống lại cái nóng như đổ lửa vào giờ cao điểm buổi chiều.

Các loại rèm cửa cản nắng hiện có giá bán từ 250.000 đồng/m2. Phim cách nhiệt có giá từ 190.000 đồng đến 600.000 đồng, tùy theo nguồn gốc nhập khẩu từ Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu…

Chống nắng bằng cây xanh
 Cây xanh giúp làm dịu không khí
Cây xanh được ví như chiếc điều hòa nhiệt độ của tự nhiên, làm dịu mát không khí trong những ngày hè. Những bóng cây râm mát không chỉ là tấm bạt che nắng, ngăn gió hiệu quả mà còn có tác dụng lọc sạch không khí, giúp không gian sống thêm trong lành và mát mẻ. Khoảng không gian xung quanh nhà, trước hiên nhà là địa điểm yêu thích để đặt cây xanh. Một khóm tre hay trúc Nhật, vài chậu cây cảnh… mang đến cảm giác thoải mái, dịu mát khi bước chân về nhà. Bạn cũng có thể đặt ngoài ban công một vài chậu hoa dễ trồng, dễ chăm sóc như như ti-gôn, hoa giấy, hoa thiên lý… hay hoa mười giờ, dừa cạn…

Những chậu cây, chậu hoa nhỏ xinh này được bán nhiều tại đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, với giá từ 50.000 đồng/chậu.
 
Tận dụng nguồn hơi nước trong nhà

Hơi nước có thể giúp làm tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ. Một bể cá cảnh để bàn, với giá từ 150.000 đồng cũng đủ để giúp không khí trong nhà dịu mát hơn
 Những mẫu bể cá để bàn vừa trang trí vừa có tác dụng làm giảm nhiệt độ trong phòng
Nếu phòng khách rộng, bạn có thể đặt bể cá lớn hoặc thiết kế một hồ nước nhỏ, đặt hòn non bộ và trông thêm vài loại cây thủy sinh để vừa làm đẹp góc nhà, vừa chống nóng. Nếu ở chung cư, bạn có thể lắp một thác nước nhỏ ở ban công để làm mát phía trong và phía ngoài ngôi nhà. Nếu ngại tốn chi phí, bạn hãy làm theo cách đơn giản nhất là đặt một chậu nước ở góc nhà, để hơi nước lan tỏa lầm dịu đi cái nắng nóng mùa hè.
 
Dùng nội thất gam màu nhạt
 Dùng nội thất có gam màu nhạt là một trong những chiêu để giảm nóng
Vật dụng màu trắng, màu nhạt hay các gam màu gợi cảm giác mát mẻ dễ chịu như xanh lá, xanh dương, hồng nhạt… nên được ưu tiên sử dụng trong mùa hè. Bạn có thể lựa chọn các món đồ nội thất, trang trí, gia dụng, ga trái giường, gối… sáng màu để vừa giảm nhiệt, vừa mang đến cảm giác dễ chịu khi bước vào nhà. Dịp này, một số siêu thị nội thất như Uma, Nhà Đẹp, nhà Xinh… cũng đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá để bạn có thể mua sắm vật dụng, thay đổi không gian sống trong nhà.
 
Sử dụng đồ gia dụng đúng cách
 Các thiết bị điện cũng góp phần gây nóng
Đồ gia dụng như máy tính, ti-vi, tủ lạnh, máy giặt… đều có khả năng tỏa nhiệt. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng và rút phích cắm khi không dùng đến để giảm nhiệt độ trong nhà. Bên cạnh đó, dọn dẹp, cất bớt các đồ dùng không cần thiết, giữ nhà thoáng mát, sạch sẽ cũng là một cách chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm