• Mới cập nhật:

Giáo dục

6 cách giúp trẻ ổn định tâm lý trong kỳ nghỉ dài tránh dịch Covid-19

Phương Thanh 26/03/2020 - 08:41 AM
Hàng triệu trẻ em trên thế giới đang phải trải qua kỳ nghỉ mùa xuân bất đắc dĩ dài chưa từng có. Đối với thanh thiếu niên, hoãn hoặc hủy các kỳ thi sẽ khiến tâm lý các em trở nên căng thẳng. Sam Cartwright-Hatton, giáo sư tâm lý học lâm sàng trẻ em tại Đại học Sussex (Anh), đã đưa ra 6 giải pháp giúp trẻ làm quen với học tập và tổ chức cuộc sống khi không tới trường học.

1. Tạo cho trẻ thói quen

Cha mẹ có thể xây dựng cho con các thói quen cố định hàng ngày. Ví dụ một vài giờ học và làm bài tập vào buổi sáng hoặc vài giờ làm thủ công vào buổi chiều. Bên cạnh đó, cha mẹ có thể dành thời gian để lắng nghe những chia sẻ của con mình, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên, trẻ thường dễ "sống nội tâm" nếu ở một mình quá nhiều.

Ngoài ra, phụ huynh có thể dạy con các bài tập thể dục trong nhà, vừa nâng cao sức khỏe, vừa giúp cha mẹ có thời gian gần gũi con cái. Bên cạnh đó, cha mẹ có thể cùng con học nấu những món ăn mới, làm những sản phẩm thủ công, viết truyện, vẽ tranh…

2. Khuyến khích con giữ liên lạc với bạn bè

Giáo sư Cartwright-Hatton khuyên các bậc phụ huynh nên cho phép con mình sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc với bạn bè. Chia sẻ thông tin và trò chuyện qua các ứng dụng như email, Facebook, Skype có thể giúp trẻ kết nối ngay cả khi không đến trường học.

6 cách giúp trẻ ổn định tâm lý trong kỳ nghỉ dài tránh dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Cha mẹ cần chú ý đến tâm lý của trẻ khi các con phải trải qua kỳ nghỉ dài tại nhà để tránh dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

3. Để con tiếp xúc với môi trường bên ngoài

Với tình hình hiện nay, đi công viên để hít thở không khí trong lành có thể bất khả thi. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh có thể cùng con ra vườn đọc sách hoặc chơi thể thao. Điều này sẽ giúp trẻ không bị ngột ngạt bởi không khí trong nhà. Đối với các nhà ở chung cư hoặc không có sân vườn, cha mẹ có thể cùng con ngắm nhìn quang cảnh xung quanh hoặc bầu trời đêm cũng được xem là một giải pháp hiệu quả.

4. Tránh những thông tin xấu

Cha mẹ nên tránh để trẻ em dưới 10 tuổi nghe và biết đến những tin tức tồi tệ về tình hình dịch bệnh hoặc số ca tử vong. Những tin này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ, gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ. Đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, tuy có tâm lý vững vàng hơn, nhưng cha mẹ vẫn nên quan tâm và không để trẻ tiếp xúc với những thông tin xấu quá nhiều.

Thay vào đó, hãy hướng trẻ xem những tin liên quan đến cách phòng chống dịch bệnh hoặc những thông tin ở các lĩnh vực khác.

5. Giải quyết nỗi lo thi cử

Với tình hình phức tạp hiện nay, nhiều kì thi bị hoãn hoặc lùi lại. Điều này đã làm trẻ có tâm lí sợ hãi và hoang mang. Cha mẹ có thể giúp con vượt qua bằng cách khuyên con vẫn chuẩn bị ôn bài cho các kì thi và có tâm lý thật vững chắc. Có thể trao đổi với con rằng, nghỉ tránh dịch là cơ hội để ôn tập chắc chắn và kĩ càng hơn...

6. Chuẩn bị tâm lý cho con

Trẻ nhỏ thường có những câu hỏi như "Khi nào con được đi học?", "Khi nào con được ra ngoài, đi công viên?", thậm chí "Khi nào mới hết dịch?". Cha mẹ nên tạo tâm lý vững chắc cho con bằng cách trả lời những câu hỏi trên thật khéo léo, tránh đề cập đến những diễn biến xấu. Để vượt qua đại dịch, cả người lớn và trẻ em cần giữ sức khỏe cho cơ thể và đảm bảo sức khỏe tinh thần.

Nguồn: Theo BBC
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm