6 nạn nhân là nữ trong vụ ngộ độc tại Lai Châu

15/02/2017 - 16:13
Trong số 37 nạn nhân thương vong do ngộ độc thực phẩm tại Lai Châu, có 6 nữ, trong đó có 1 bé gái. Kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu uống tại đây cho thấy, hàm lượng methanol vượt ngưỡng nhiều lần.
Chiều ngày 15/2, UBND tỉnh Lai Châu cho biết, trong số 37 nạn nhân thương vong do ngộ độc thực phẩm (tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) có 6 nạn nhân nữ, trong đó có 1 bé gái, và 31 nam giới.

Cụ thể: Tính đến 15h ngày 15/2, đã có 7 nạn nhân (là nam giới) tử vong; 3 ca đang được theo dõi, điều trị tại trạm y tế xã; 4 ca có biểu hiện bệnh nhẹ đã cho về theo dõi, chăm sóc tại gia đình; 10 ca đang được cấp cứu, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ; 10 ca đang cấp cứu, điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Lai Châu (hiện tại tình trạng bệnh có tiến triển tốt hơn ngày hôm trước, đang được chăm sóc tích cực); 3 ca chuyển đi BV đa khoa tỉnh Lào Cai để hỗ trợ lọc máu và chạy thận nhân tạo (hiện tại đã qua cơn nguy kịch).
 
Trước đó, như PNVN đã thông tin, ông Phu Văn Lèng (sinh năm 1957) tử vong. Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình tổ chức lo hậu sự, người dân trong bản đến ăn cơm, uống rượu trong các ngày 11, 12, 13/2 theo phong tục. 
lai-chau-nd.jpg
1 nạn nhân đang được các bác sĩ cấp cứu 
Đến ngày 13/2, những người ăn uống tại đám tang trên có triệu chứng ngộ độc thực phẩm nên được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, đã có 7 trường hợp tử vong. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo công tác cấp cứu, đồng thời thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có người chết 18 triệu đồng/hộ; người nằm viện là 2 triệu đồng/người.

Bộ Y tế đã thành lập đoàn gồm các y, bác sĩ và chuyên gia lên Lai Châu để cấp cứu cho các nạn nhân. Đồng thời, làm rõ nguyên nhân ngộ độc thực phẩm và hỗ trợ người dân tổ chức tang lễ cho các nạn nhân tử vong; tuyên truyền, vận động nhân dân không tổ chức ăn, uống tập trung tại các đám tang còn lại. 

Ngày 15/2, BV Bạch Mai cho biết đã thành lập đoàn công tác tiếp tục lên Lai Châu để cấp cứu cho các nạn nhân bị ngộ độc đang đang điều trị.

Theo báo cáo kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu ngày 15/2/2017 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, 3 mẫu rượu do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol lần lượt là 970 mg/lít cồn 1000, 556.000 mg/lít cồn 1000 và 475.000 mg/lít cồn 1000.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm Đồ uống có cồn (QCVN 6-3:2010/BYT) và Tiêu chuẩn quốc gia về Rượu trắng (TCVN 7043:2013), hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/lít cồn 1000. Như vậy, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol của 3 mẫu rượu này vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Do vậy, bước đầu xác định nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm