6 tác phẩm ngữ văn bắt buộc: Quyết định phương án 'cơi nới'

04/05/2018 - 17:01
Dự thảo chương trình phổ thông mới vừa công bố thời gian qua gây tranh cãi của học sinh và giáo viên khi chỉ đưa 6 tác phẩm môn Ngữ văn mới mang tính bắt buộc. Vấn đề này đã được giải quyết theo kiểu “cơi nới” nhằm đáp ứng tối đa việc dạy và học môn học này.

Mới đây, tổng chủ biên chương trình phổ thông mới – GS Ngyễn Minh Thuyết, đã “tiết lộ” về những thay đổi quan trọng của chương trình mới, sau một thời gian lấy ý kiến rộng rãi của dư luận. Một trong những nội dung được quan tâm là sẽ xử lý như thế nào về các tác phẩm bắt buộc giảng dạy chương trình môn Ngữ văn.

Theo bộ GD&ĐT, 6 tác phẩm mang tính bắt buộc gồm: Bài thơ Thần, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc và Tuyên ngôn độc lập.

Nhiều ý kiến của giáo viên, chuyên gia băn khoan về sự lựa chọn này khi cho rằng, có nhiều sự mất cân đối khi lựa chọn tác phẩm mang tính xuyên suốt về nội dung tư tưởng, cảm hứng chủ đạo và đặc trưng về thể loại. Việc lựa chọn này thậm chí bị xem là “chốt an toàn” khi nặng về định hướng tư tưởng, chính trị.

Một số ý kiến cũng cho biết con số 6 là chưa hề đủ trong kho tàng văn chương đồ sộ của Việt Nam, và từ đó đề nghị nên thêm vào nhiều tác phẩm mang nội dung phong phú hơn, đa dạng hơn để tạo cảm hứng cho học sinh và thể hiện đúng cái hay, cái đẹp của môn Ngữ văn.

a1_avic.jpg
6 tác phẩm ngữ văn bắt buộc của chương trình mới gây nhiều ý kiến băn khoăn. Ảnh minh họa

GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, ông đã nhận được những phản hồi trên về 6 tác phẩm bắt buộc và vì thế đã có những trao đổi kỹ lưỡng để đi đến phương án điều chỉnh phù hợp với băn khoăn dư luận.

“Hội nhà văn có góp ý và chúng tôi tiếp thu như phải có thêm thơ về hình tượng người mẹ, thêm tác phẩm giai đoạn cách mạng kháng chiến. Hoặc thơ ca cách mạng không nên đưa quá nhiều bài thơ về ngục tù mà còn rất nhiều bài thơ khác giá trị xưng đáng đưa vào. Chúng tôi đều tiếp thu” – GS Thuyết cho hay.

Theo Giáo sư Thuyết, 6 tác phẩm ngữ văn bắt buộc, chỉ học trong khoảng 200 tiết học, trong tổng thể hơn 2.500 tiết học Ngữ văn của học sinh phổ thông, theo cấu trúc của chương trình môn ngữ văn mới.

Để đáp ứng nhu cầu học của môn này, chương trình đã điều chỉnh theo hướng tạo ra 3 cấp mang tính “bắt buộc” khác nhau để giáo viên dễ lựa chọn. Đó là 6 tác phẩm bắt buộc, các tác phẩm bắt buộc lựa chọn, và các tác phẩm gợi ý lựa chọn (với khoảng hơn 250 tác phẩm gợi ý trong phần phụ lục).

“Đây là phương án mở rộng, và việc mở rộng này tôi thấy cũng phù hợp, nhưng tôi vẫn khẳng định, hiếm có tác phẩm nào có thể sánh ngang được với 6 tác phẩm được lựa chọn ban đầu” – GS Nguyễn Minh Thuyết nêu cảm nhận.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm