60% mẫu nước chạy thận nhân tạo có độc tố vượt ngưỡng

24/07/2017 - 23:09
Sau sự cố chạy thận tại BV đa khoa Hòa bình khiến 8 người chết, nhiều BV các tỉnh, thành phố đã gửi mẫu nước đi xét nghiệm. Kết quả có đến 60% số mẫu nước chạy thận nhân tạo của các BV được xét nghiệm có nồng độ nội độc tố vi khuẩn vượt ngưỡng cho phép.
Đây là thông tin được Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) công bố ngày 24/7.

Trước đó, sau sự cố chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình, Viện đã tiếp nhận và xét nghiệm miễn phí các mẫu nước chạy thận nhân tạo cho 41 BV của 25 tỉnh, thành phố có khoa/đơn nguyên thận nhân tạo.

Theo phó giáo sư Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, các mẫu nước do các bệnh viện gửi xét nghiệm gồm nước đầu nguồn (trước khi lọc thô; nước RO (nước trực tiếp cho chạy thận nhân tạo) và nước sau rửa quả lọc dùng trong chạy thận nhân tạo.

Với các mẫu nước đầu nguồn, kết quả xét nghiệm phát hiện có 22/31 mẫu (chiếm 70% mẫu) không đạt các tiêu chuẩn; trong đó 2 bệnh viện không đạt độ pH, 2 bệnh viện không đạt chuẩn độ đục và 7 bệnh viện không đạt chỉ số Pecmanganat. 

Ngoài ra, có đến 17/40 (chiếm 42%) mẫu nước của các bệnh viện không đạt chuẩn về Coliform và 3/40 mẫu không đạt về tiêu chuẩn Ecoli (chiếm 7,5%).
Kết quả xét nghiệm mẫu nước RO cho thấy, có tới 60% mẫu nước có nồng độ Endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) cao hơn ngưỡng cho phép. Kết quả này cho thấy, nồng độ vi khuẩn trong nước nguồn rất cao nên sau khi xử lý, vi khuẩn chết gây “ô nhiễm” nước RO.

Theo các chuyên gia, nồng độ nội độc tố cao hơn ngưỡng cho phép có thể gây các biến chứng cho bệnh nhân như giảm huyết áp, buồn nôn, nôn, sốt, thậm chí tử vong. Đối với nước rửa quả lọc có 1 mẫu phát hiện tồn dư chất diệt khuẩn.
Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Viện đã gửi thông báo cho các BV để có phương án khắc phục sớm nhất, bảo đảm chất lượng dịch vụ và an toàn cho người bệnh.
suy-than-khi-nao-can-chay-than-nhan-tao.jpg
Một bệnh nhân đang được chạy thận nhân tạo

Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 29/5, khi bệnh nhân đang chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình thì xảy ra sự cố khiến 8 người tử vong, 10 người may mắn thoát chết. Hội đồng chuyên môn đã họp và thấy rằng hệ thống lọc nước RO có vấn đề. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy, đã phát hiện trong hệ thống nước chạy thận có chất acid fluorid cao gấp 260 lần. Đây là chất cực độc, gây loạn nhịp tim nên bệnh nhân tử vong rất nhanh

Ngay sau khi xảy ra sự việc, công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra. Sở Y tế Hòa Bình cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ, nhân viên y tế của BV trong đó có ông Trương Quý Dương để điều tra.

Đến ngày 22/6, cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam 3 người, trong đó có 2 nhân viên y tế của BV Đa khoa Hòa Bình. Đến chiều ngày 5/7, cơ quan điều tra đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại 1 người là bác sĩ Hoàng công Lương.

Sau đó, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hòa Bình đã họp và thống nhất đề nghị cách chức giám đốc BV đối với ông Trương Quý Dương.

  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm