Ăn cá giàu omega-3 giảm ung thư vú

26/02/2017 - 11:00
Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy, dùng acid béo omega-3 hằng ngày có thể giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ béo phì sau mãn kinh.
Theo GS.TS Andrea Manni, Trưởng khoa Nội tiết, Đái đường và Chuyển hóa, Đại học Y khoa tiểu bang Penn (Mỹ), nguyên nhân là do tác dụng chống viêm của loại acid này.

Béo phì là một trong những yếu tố gây ung thư vú (UTV) ở phụ nữ sau mãn kinh, do ở nhóm người này dễ bị viêm nhiễm. GS.TS Andrea Manni cùng cộng sự đã xem xét ảnh hưởng của việc dùng acid béo omega-3 với sự đậm đặc của mô vú trên hình ảnh X-quang ở các phụ nữ có cân nặng khác nhau. Độ đậm đặc của mô vú trên hình ảnh X-quang là một chỉ số sinh học đáng tin cậy cho thấy nguy cơ UTV. Nếu độ đậm đặc càng cao thì càng dễ khẳng định phụ nữ đó bị UTV.
tap.png
Tập yoga có thể giúp phòng bệnh ung thư vú
Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện 266 phụ nữ sau mãn kinh khỏe mạnh có độ đậm đặc của mô vú cao qua nhũ đồ (chụp X-quang vú). Những người này sau đó được cho dùng thuốc kháng ung thư Raloxifen hoặc dùng acid béo omega-3 (Lovaza) hay kết hợp cả 2 thuốc trên. Sau 2 năm nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện, những người sử dụng omega-3 có nồng độ acid béo này trong máu cao. Omega-3 gia tăng trong máu có liên quan đến giảm độ đậm đặc của mô vú nhưng chỉ ở phụ nữ béo phì.

Acid béo omega-3 gồm 2 thành phần: Eicosapentaenoic Acid (EPA) và Docosahexaenoic (DHA). EPA được xem là acid béo thiết yếu sẽ chuyển hóa thành các chất sinh học quan trọng như Prostaglandin, Leucotrien. EPA ngăn ngừa loạn nhịp tim, giảm cholesterol và triglyceride máu, do đó làm giảm xơ vữa động mạch nên có thể phòng ngừa bệnh tim mạch. Ngoài ra, EPA còn hạn chế sự đông vón tiểu cầu, giảm và phòng ngừa hình thành huyết khối, làm giảm độ nhớt dính của máu, giữ cho tuần hoàn được thông thoáng, nên phòng ngừa được đột quị não và đột quị tim.
c.jpg
Mỗi tuần ăn ít nhất 3 bữa cá để tăng cường omega-3
DHA là acid béo thiết yếu giúp làm chậm và ngăn ngừa tình trạng lão hóa não bộ, do con người càng lớn tuổi thì lượng DHA trong não bộ càng giảm. DHA cũng giúp duy trì sức khỏe, sự phát triển của các tế bào thần kinh, tăng cường trí nhớ. Đặc biệt ở những người bị stress, người chịu áp lực cao trong công việc, người lao động trí óc nhiều thì DHA được xem như là loại dinh dưỡng tốt cho não. Đối với trẻ em, DHA giúp hình thành và phát triển tế bào thần kinh của hệ thần kinh trung ương và võng mạc tốt hơn...

GS.TS Andrea Manni cho biết: Acid béo omega-3, đặc biệt là DHA, giúp phụ nữ béo phì sau mãn kinh hạn chế nguy cơ mắc UTV. Hiện nay, các loại ung thư có liên quan đến béo phì đang gia tăng, nên phát hiện trên còn giúp phòng, tránh nhiều bệnh ung thư khác.

Để phòng UTV và nhiều bệnh, với phụ nữ, nhất là người béo phì, cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh. Nếu muốn giảm cân, bạn nên tập thể dục đều đặn ít nhất 5 lần/tuần, mỗi lần 30 phút. Chọn các môn như: Đi bộ, yoga, thái cực quyền, thiền, bơi lội, khiêu vũ. Về ăn uống, sử dụng ít mỡ động vật, ít chất bột đường, tăng cường chất béo thực vật từ đậu nành. Mỗi tuần ăn ít nhất 3 bữa cá như: Cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá thu, vì những loại cá này giàu acid omega-3. Dùng 1-2 viên acid béo omega-3/ngày nhưng trước khi sử dụng, cần đi khám và làm theo chỉ định của bác sĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm